ส่องวิธีป้องกันไวรัสบนมือถือ ที่คนใช้แอนดรอยด์ต้องรู้

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 15.43 น.

  ทุกวันนี้ โทรศัพท์มือถือคืออวัยวะส่วนที่ 33 ของผู้คนทั่วโลก เราสามารถทำทุกอย่างได้รวดเร็วทันใจผ่านมือถือเพียงเครื่องเดียว แล้วยังถูกพัฒนาให้มีความปลอดภัยสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่วายมีแฮกเกอร์คิดค้นไวรัสแฝงมาโจมตีข้อมูลในโทรศัพท์ของเราผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงมีวิธีป้องกันไวรัสบนมือถือสำหรับชาวแอนดรอยด์มาฝากกัน ป้องกันข้อมูลถูกโจรกรรมซึ่งอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเสียทรัพย์สินโดยไม่รู้ตัว


รู้จัก 4 ไวรัสอันตราย มักแฝงตัวมาในแอปมือถือ

 

  1. ฟิชชิง (Phishing) การหลอกลวงยอดฮิตบนโลกออนไลน์ ปลอมแปลงเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ธนาคาร บัญชีโซเชียลมีเดีย เปลี่ยนชื่อให้ต่างจากของจริงเพียงเล็กน้อย เพื่อหลอกนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดหรือโจรกรรมเงินในบัญชีและบัตรเครดิตของเราไปนั่นเอง
  2. มัลแวร์บนมือถือ แอบแฝงมาในแอปพลิเคชันปลอมหรือแอปพลิเคชันจากผู้พัฒนาที่เป็นมิจฉาชีพ หลอกให้เหยื่อกดอนุญาตเข้าถึงข้อมูลในเครื่องเพื่อส่งต่อไปยังแฮกเกอร์ แล้วยังส่งข้อความสแปมไปหาผู้ติดต่อที่อยู่ในเครื่องของเราอีกด้วย
  3. แบงก์กิ้งโทรจัน เป็นมัลแวร์รูปแบบหนึ่งที่คิดขึ้นมาเพื่อขโมยข้อมูลทางการเงินของเหยื่อโดยเฉพาะ ติดตั้งตัวเองได้อัตโนมัติ โจมตีบัญชีธนาคารและขโมยรหัสผ่านได้อย่างรวดเร็ว หากโดนไวรัสชนิดนี้เล่นงาน รู้ตัวอีกทีเงินในบัญชีของเราอาจจะเหลือ 0 เลยก็ได้
  4. แรนซัมแวร์ หรือที่รู้จักกันในนามมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หนึ่งในภัยไซเบอร์มาแรง ทำงานโดยการเข้ามาสร้างรหัสล็อกข้อมูลในโทรศัพท์ของเรา ทั้งเอกสาร ไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง ไฟล์วิดีโอ ทำให้เราไม่สามารถเข้าถึงไฟล์เหล่านั้นได้ เว้นเสียแต่ว่าจะยอมจ่ายค่าไถ่ให้กับแฮกเกอร์

 

จะป้องกันไวรัสบนมือถือแอนดรอยด์ได้อย่างไร?

อัปเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

การอัปเดตระบบปฏิบัติการให้โทรศัพท์ ก็เหมือนเป็นการอัปเดตความปลอดภัยให้เครื่องไปในตัว ในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ จะมีเฟิร์มแวร์ที่ช่วยป้องกันไวรัสบนมือถือได้ ทำให้โทรศัพท์ของคุณปลอดภัยนั่นเอง

หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอปพลิเคชันจากผู้พัฒนาที่ไม่น่าเชื่อถือ

บางครั้ง แอปพลิเคชันที่อยู่บน Google Play Store ก็อาจเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยมิจฉาชีพโดยมีวัตถุประสงค์มาหลอกลวงผู้ใช้โดยเฉพาะ ทางที่ดีควรเลือกแอปจากผู้พัฒนาที่เชื่อถือได้และอ่านรีวิวจากผู้ใช้คนอื่นก่อนติดตั้ง จะช่วยป้องกันไวรัสบนมือถือได้อีกทางหนึ่ง

ตรวจสอบนโยบายการเข้าถึงข้อมูลของแอปก่อนเสมอ

ก่อนติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ก็ตาม อย่าลืมอ่านนโยบายความเป็นส่วนตัวและความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลของแอปนั้นอย่างละเอียด ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่จำเป็นและนำไปสู่การโจรกรรมข้อมูลได้

หลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อ Wifi สาธารณะ

นี่เป็นวิธีป้องกันไวรัสบนมือถือที่หลายคนมักมองข้าม หากจำเป็นต้องเชื่อมต่อมือถือกับ Wifi สาธารณะ ควรเปิดกิจกรรมบนอินเทอร์เน็ตเท่าที่จำเป็น ปิดการ Sync ข้อมูลสำคัญ และไม่ควรดาวน์โหลดข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล พาสเวิร์ดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา