ปั้มน้ำแรงดันสูงมีหลักการทำงานอย่างไร

Jenniee

ขีดเขียนหน้าใหม่ (48)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:126
เมื่อ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 15.45 น.

ปั๊มน้ำแรงดันสูงใช้สำหรับเคลื่อนย้ายน้ำจากจุดที่ต่ำกว่าไปยังจุดที่สูงกว่า ปั๊มมีสองส่วนหลัก: การดูดและการคายประจุ การดูดคือที่ที่น้ำถูกดูดเข้าไป และการระบายน้ำคือที่ที่มันถูกผลักออก การดูดจะสร้างสุญญากาศที่ดูดอากาศจากบรรยากาศ ซึ่งช่วยสร้างแรงดันให้กับของเหลวภายใน กระบวนการนี้ทำให้น้ำถูกดันขึ้นผ่านท่อไปยังระดับความสูงที่สูงขึ้น

ปั๊มน้ำใช้เพื่อให้น้ำไหลอย่างต่อเนื่องที่ความดันที่สูงกว่าที่แรงโน้มถ่วงสามารถทำได้ ปั๊มได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายของเหลวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยการยกน้ำขึ้นจากผิวน้ำแล้วไหลผ่านท่อ ก่อนที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำอื่นในที่สุด โครงสร้างทั่วไปของปั๊มเหล่านี้รวมถึงใบพัดซึ่งเชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์แก๊ส และท่อไอดี/ทางออก เมื่อใบพัดเริ่มหมุน มันจะสร้างแรงกดดันต่อของเหลวที่ถูกดูดเข้าไป ทำให้ของเหลวถูกผลักออกทางท่อด้วยแรงดันและความเร็วสูง

ปั๊มน้ำเหล่านี้มีส่วนประกอบหลักสองส่วน: วาล์วทางเข้าและวาล์วทางออก วาล์วทางเข้าใช้เพื่อควบคุมการไหลของน้ำเข้าสู่ปั๊ม ในขณะที่วาล์วทางออกจะควบคุมการไหลของน้ำออกจากปั๊ม เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานปั๊ม วาล์ว (ทางเข้าและทางออก) จะเปิดและปิดตามช่วงเวลาปกติ ทำให้เกิดแรงดันทั้งสองด้านของลูกสูบแต่ละตัวภายในปั๊ม การเคลื่อนที่ของลูกสูบทำให้เกิดแรงไฮดรอลิกที่ขับเคลื่อนของไหลผ่านท่อและสูงขึ้นไปอีก วาล์วทางเข้าใช้สำหรับควบคุมการไหลของน้ำเข้าสู่ปั๊มและต้องปิดเมื่อไม่ใช้งาน วาล์วทางออกใช้สำหรับควบคุมการไหลของน้ำจากปั๊มและต้องปิดเมื่อไม่ใช้งาน ลูกสูบใช้สำหรับแปลงพลังงานแรงดันเป็นพลังงานกล และเคลื่อนที่ขึ้นและลงในกระบอกสูบในขณะที่น้ำไหลผ่าน

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา