วิธีเติมพลังบวกและสร้างแรงบันดาลใจด้วยตัวเอง

admeadme

ขีดเขียนฝึกหัด (69)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 27 มกราคม พ.ศ. 2566 09.25 น.

สร้างแรงบันดาลใจ

7 วิธีเติมพลังบวกและสร้างแรงบันดาลใจด้วยตัวเองในวันที่หมดพลัง

วิธีสร้างแรงบันดาลใจนั้นมีหลากหลายวิธี รวมทั้งทำได้ง่ายเริ่มต้นได้ที่ตัวเราเอง เพราะการสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังบวกให้กับตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญกับชีวิตของทุกคน การเสริมสร้างแรงบันดาลใจอยู่เสมอนั้นจะช่วยทำให้ทุกคนมีแรงพลักดันทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วง ร่วมกับการมีพลังบวกดี ๆ จะทำให้เรามีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ในทุกขณะ แต่บางครั้งอยู่ ๆ เราก็ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจ หมดพลังบวก หรือหมดไฟ ซึ่งถ้าปล่อยไปเราก็จะทำอะไรไม่สำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้อย่างแน่นอน hhc Thailand จึงได้รวบรวมวิธีสร้างแรงบันดาลใจที่จะทำให้คุณกลับมาเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจอย่างเหลือล้นแน่นอน

 

1. เสริมสร้างแรงบันดาลใจด้วยเรื่องราวจากบุคคลคุณภาพ

วิธีแรกที่ทุกคนสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มพลังบวกและสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ ก็คือการมองหาแรงบันดาลใจจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จหรือบุคคลที่เราชื่นชอบเป็นการส่วนตัว โดยเรียนรู้แนวคิด ทัศนคติ ไม่ว่าจะเป็นจากคลิปวิดีโอ บทสัมภาษณ์ บทความ หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้เราได้วิธีคิดหรือวิธีใช้ชีวิตของบุคคลเหล่านั้นไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเอง

 

2. ทุก ๆ คนมีความสามารถ ลองให้เวลาได้ทำความรู้จักกับตัวเองมากขึ้น

เราทุกคนมีศักยภาพทั้งสิ้น แต่เพียงอาจจะยังค้นหาตัวตนไม่เจอ วิธีสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดนั้นจึงเริ่มต้นจากการเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และรู้จักตัวเองให้มาก พร้อมกับเชื่อมั่นในตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มทั้งพลังกายพลังใจให้เราได้ลองกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ จากนั้นกลับมาทบทวนตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบในสิ่งใด เพราะการได้ลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเองมากขึ้น จนนำไปสู่การค้นพบความสามารถและความสุขที่แท้จริงในชีวิตได้ด้วยตัวเอง

 

​​3. พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมดี ๆ กับผู้คนที่เต็มไปด้วยพลังบวก 

การที่เราวนอยู่กับการทำอะไรแบบเดิม ๆ จะทำให้เราค่อย ๆ หมดพลังและขาดเป้าหมายชีวิต หมดแรงบันดาลใจ และไร้ซึ่งพลังบวก การได้พาตัวเองออกเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ ๆ พบปะกับสังคมใหม่ ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายพลังบวกให้กลับมาอีกครั้งได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการพบปะกับเพื่อนฝูงหรือแม้แต่กับคนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก และลองรับฟังความคิด เรื่องราวของพวกเขา จะทำให้เราได้เรียนรู้ เก็บเกี่ยววิธีใช้ชีวิตและวิธีในการแก้ไขปัญหาของแต่ละคนที่มีไม่เหมือนกันมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเราเองได้เช่นกันด้วย 

 

4. ตั้งเป้าหมายและลงมือทำ เพราะทุกความสำเร็จเริ่มต้นที่ตัวเราเอง 

บางคนใช้ชีวิตโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองว่าต้องการอะไร มีจุดมุ่งหมายในชีวิตอย่างไร แล้วความสุขในชีวิตที่ต้องการจริง ๆ คืออะไร ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ใครหลายคนหมดแรงบันดาลใจและหมดไฟในการดำเนินชีวิต ซึ่งเราสามารถสร้างแรงบันดาลใจจากปัญหานี้ได้โดยอาจเริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายง่าย ๆ อย่างการสร้างเป้าหมายแบบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเป็นรายปี ไปจนถึงการตั้งเป้าหมายสูงสุดในการดำเนินชีวิต เพราะการตั้งเป้าหมายนี้จะทำให้เรารู้ว่าเราต้องทำอะไรต่อไปเพื่อที่จะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จลุล่วง ที่สำคัญคืออย่ากดดันตัวเองจนเกินไป เราควรให้ตัวเองได้พักผ่อนและทำในสิ่งที่อยากทำบ้าง  

 

5. อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ

การสร้างแรงบันดาลใจหรือพลังบวกดี ๆ ในการดำเนินชีวิต สามารถทำได้ด้วยการมองหาหนังสือดี ๆ ดูหนังใหม่ ๆ ฟังเพลงที่ชอบ ได้เช่นกัน เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เราซึมซับ เรียนรู้แนวคิด และสังเกตเรื่องราวต่าง ๆ ภายในหนังสือจากผู้เขียน หนังจากนักแสดง หรือบทเพลงที่ได้ถ่ายทอดให้เราได้ฟัง นำไปสู่การมีแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง และยังช่วยลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลาย ให้เราได้เติมพลังกายและพลังใจก่อนเริ่มวันใหม่ได้อีกด้วย 

 

  • การอ่านหนังสือแต่ละเล่มเราจะได้อะไรกลับมาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอไม่มากก็น้อย เพราะเราได้ซึมซับสิ่งที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอ จากการได้คิดตามและทำความเข้าใจในเหตุและผลของเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงนำสิ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือมาเป็นแรงผลักดันในการตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ และมุ่งหน้าทำเป้าหมายที่มีให้ประสบสำเร็จ
  • หนังทุกเรื่องล้วนมีเรื่องราวให้เราได้เรียนรู้ และอาจช่วยจุดไอเดียให้เราได้เริ่มตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ หรือได้เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง 
  • เพลงทุกเพลงล้วนมีเรื่องราว แนวความคิด รวมไปถึงไอเดียมากมายในของมันเอง เราจึงสามารถหาสร้างแรงบันดาลใจและพลังบวกดี ๆ ได้ด้วยเพลงเช่นกัน

 

6. ลงมือทำทุกอย่างให้เต็มที่ อย่างตั้งใจ ภายใต้ความสุขของตัวเอง

การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เราสามารถสร้างเองได้ ด้วยการเลือกมองหาแง่มุมที่ดีของเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต นอกจากจะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราตั้งใจและมีสติมากขึ้นกับการใช้ชีวิตอีกด้วย หากเราทำทุกเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วยความสุข แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ตามมาย่อมดีแน่นอน

 

7. ชื่นชม และให้เกียรติตัวเองอยู่เสมอ 

แม้การเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองจะสามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่หากเราละเลยที่จะชื่นชมตัวเอง อาจทำให้เราหมดแรงบันดาลใจได้ง่าย ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะกำลังใจไม่ได้มาแค่จากคนรอบข้าง ดังนั้น ทุกความสำเร็จแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เราก็ควรชื่นชมตัวเองเสมอ และควรมองให้เห็นถึงคุณค่าของตัวเอง รวมไปถึงการให้กำลังใจกับตัวเองแม้จะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นหรือเจออุปสรรคในชีวิต ลองเรียนรู้และมองหาโอกาสจากข้อผิดพลาดนั้น มาสร้างเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองต่อไปในวันข้างหน้า


สำหรับใครที่กำลังไร้ซึ่งแรงบันดาลใจ หมดพลังบวก หรือหมดไฟ กำลังมองหาการเสริมสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และพลังบวกดี ๆ เราขอแนะนำให้ลองปฎิบัติตาม 7 วิธีสร้างแรงบันดาลใจนี้เพื่อสร้างเป้าหมายและมุ่งไปสู่ความสำเร็จใหม่ ๆ ในชีวิต บอกได้เลยว่าการสร้างแรงบันดาลใจนี้จะทำให้ทุกคนมุ่งไปสู่เป้าหมายต่าง ๆ ในชีวิตได้อย่างมีความสุขแน่นอน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา