วิธีจองทะเบียนรถออนไลน์ด้วยตนเองโดยไม่ต้องไปกรมขนส่งทางบก

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (362)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:678
เมื่อ 27 มกราคม พ.ศ. 2566 13.00 น.

สำหรับบางท่านการเลือกเลขทะเบียนรถก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กับการเลือกรถสักคันและแน่นอนว่าเลขทะเบียนรถที่เป็นตัวเลขเฉพาะสำหรับรถคันใดคันหนึ่งก็ยิ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยาก เพราะตัวเลขที่คุณต้องการอาจจะไปตรงใจกับคนอื่นเช่นกัน แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะมีระบบการจองทะเบียนรถออนไลน์เข้ามาให้บริการ

โดยการจองเลขทะเบียนรถสามารถทำได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปกรมขนส่งเพื่อจองเลขทะเบียนอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่คุณจองทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ตามวันและเวลาที่ให้บริการ กรอกข้อมูลส่วนตัว เลือกตัวเลขที่ต้องการจองจนกว่าจะสามารถจองเลขทะเบียนได้ เท่านี้คุณก็ได้เลขทะเบียนรถตามที่คุณต้องการแล้ว



การจองทะเบียนรถออนไลน์ คืออะไร เหมือนกับการไปจองที่ขนส่งหรือไม่?

การจองเลขทะเบียนออนไลน์คือการดำเนินการจองป้ายทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถดำเนินการผ่านเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve มีวิธีการจองเลขทะเบียนใช้เวลาการกรอกข้อมูลเพียงไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถดำเนินการให้เสร็จได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีนอกจากนี้ยังสามารถเลือกเลขรถได้ตามความต้องการและถ้าหากไม่สามารถจองเลขที่ต้องการได้ระบบก็จะให้กรอกตัวเลขที่ต้องการจนกว่าจะสามารถจองทะเบียนรถยนต์ได้ ยิ่งไปกว่านั้นขั้นตอนการจองยังสามารถจองเลขได้เอง

เนื่องจากระบบใช้งานได้ง่าย มีขั้นตอนและวิธีการบอกอย่างละเอียด แต่ที่สำคัญที่สุดของการจองทะเบียนรถออนไลน์คือต้องศึกษาหลักเกณฑ์การจองทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนที่จะทำการจองทุกครั้ง



วิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์ ทำได้ง่ายและรวดเร็ว

หลังจากที่ทุกท่านรู้แล้วว่าการจองทะเบียนรถออนไลน์คืออะไรในหัวข้อนี้เราจะนำทุกท่านไปเรียนรู้วิธีการการจองทะเบียนรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve โดยสิ่งที่ต้องเตรียมมีเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถใช้จองทะเบียนออนไลน์ได้และเอกสารสำหรับการจองทะเบียนรถอย่าง เล่มรถ เลขคัสซีภาษาอังกฤษ ชื่อนามสกุลหรือชื่อนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของรถ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถจองทะเบียนรถออนไลน์ได้ทันที

 

1.หลังจากที่เตรียมอุปกรณ์และเอกสารที่กล่าวไปข้างต้นแล้วให้คุณเข้าเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve หรือ http://www.tabienrod.com เพื่อทำการจองทะเบียนรถออนไลน​์และสิ่งสำคัญก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ระบบการจองทะเบียนคือต้องศึกษา “หลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ต” ก่อนเนื่องจากมีข้อมูลที่สำคัญในการจองและเป็นข้อมูลที่ต้องอ่านอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการจอง เพราะถ้าเกิดมีข้อผิดพลาดอาจจะทำให้ไม่สามารถดำเนินการจองได้ใหม่ในทันทีแต่จะต้องรอเวลาถึง 90 วันถึงจะสามารถทำการจองได้อีกครั้ง

จองทะเบียนรถออนไลน์ผ่านเว็บไซต์

หลักเกณฑ์การจองทะเบียนรถออนไลน์

2.เมื่อศึกษาหลักเกณฑ์จองทะเบียนรถออนไลน์แล้วก็ยังมีข้อควรระวังก่อนจองเลขทะเบียนรถที่จะต้องศึกษาเช่นกันโดยมีรายละเอียดดังนี้

    • เปิดบริการจองเลขตั้งแต่ 10.00-16.00 น. ถ้าเข้าใช้งานก่อนหรือหลังเวลาเปิดปิดระบบจะไม่สามารถจองเลขได้
    • ชื่อผู้จองต้องเป็นเจ้าของรถเท่านั้น
    • อ่านหลักเกณฑ์การจองให้เข้าใจก่อน
    • ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลรถก่อนจองและถ้ากรอกผิดพลาดจะไม่สามารถนำเลขทะเบียนที่จองได้ไปจดทะเบียน
    • หากกรอกข้อมูลไม่ครบจะตกเป็นโมฆะทันที

ข้อควรระวังการจองทะเบียนรถออนไลน์

3.นอกจากจะศึกษาหลักเกณฑ์การจอง อ่านข้อควรระวังในการจองเลขทะเบียนรถออนไลน์แล้วคุณยังสามารถตรวจสอบตัวเลขและตัวอักษรสำหรับการจองได้โดยจะมีตารางจองทะเบียนรถออนไลน์ ให้คลิกเลือกที่ “ตารางเปิดรับของเลขและหลักเกณฑ์การจองเลข” ซึ่งจะเป็นตัวเลข ตัวอักษรที่เป็นปัจจุบันและกำลังเปิดให้จองอยู่นั่นเอง

 ตารางกำหนดการจองทะเบียนรถออนไลน์

4.ในกรณีที่ผู้จองทะเบียนรถออนไลน์มีรถมากกว่า 1 คันและมีความประสงค์ที่ต้องการจองป้ายทะเบียนมากกว่า 1 คันก็สามารถทำได้เช่นกันเพียงแค่ต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมดังนี้

    • ผลการจองหมายเลขทะเบียนรถและหลักฐานของรถคันที่ 1
    • หลักฐานของรถคันที่ 2 สำเนาบัตรประชาชนแต่ในกรณีที่เป็นนิติบุคคลสามารถใช้เลขทะเบียนบริษัทได้เช่นกัน
    • ในกรณีที่เป็นตัวแทนเนื่องจากเจ้าของรถไม่สามารถมาดำเนินการได้เองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจสำหรับให้ตัวแทนที่ดำเนินการแทนเท่านั้น

ข้อมูลสำหรับการจองทะเบียนรถออนไลน์มากกว่า 1 คัน

5.เมื่อคุณศึกษาหลักเกณฑ์ ข้อควรระวังและตรวจสอบตัวเลขและตัวอักษรที่เปิดให้จองทะเบียนรถออนไลน์แล้วเรียบร้อยให้คลิก “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

กดยอมรับหลักเกณฑ์เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไปของการจองทะเบียนรถออนไลน์

6.เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไปแล้วระบบจะให้ท่านเลือกว่ารถของท่านเป็นรถประเภทใดสำหรับการจองทะเบียนรถออนไลน์ ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภทคือ รถกระบะ 4 ประตู/รถเก๋ง รถตู้และรถกระบะ

ประเภทของรถสำหรับการจองทะเบียนรถออนไลน์

7.เมื่อเลือกประเภทรถเสร็จแล้วเรียบร้อยจะเข้าสู่ขั้นตอนการกรอกข้อมูลส่วนตัวซึ่งต้องกรอกข้อมูลให้ถูกต้องและตรวจสอบข้อมูลว่าไม่มีข้อมูลที่ผิดพลาด เพราะถ้ากรอกผิดพลาดอาจจะทำให้การจองทะเบียนรถออนไลน์มีปัญหาหรือไม่สามารถจดทะเบียนได้หรือในกรณีที่อาจเกิดขึ้นโดยต้องรอจองใหม่หลัง 90 วันนับจากวันที่จองหรือการจองเป็นโมฆะก็จะทำให้ผู้จองต้องเสียเวลา ซึ่งข้อมูลที่ต้องเตรียมมีดังนี้

    • ชื่อ นามสกุลและหมายเลขบัตรประชาชนที่ชื่อตรงกับเจ้าของรถ และในกรณีที่เป็นนิติบุคคลไม่ต้องใส่นามสกุลและให้ใส่ทะเบียนการค้าแทน
    • เลขตัวถังรถหรือที่เรียกว่าเลขคัสซีซึ่งต้องใส่เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็กทั้งหมด
    • เบอร์โทรศัพท์
    • ยี่ห้อรถ

รายละเอียดสำหรับกรอกข้อมูลจองทะเบียนรถออนไลน์

8.ขั้นตอนถัดไปคือการใส่เลขทะเบียนที่ต้องการจองทะเบียนรถออนไลน์ โดยสามารถกรอกเลขที่ต้องการได้จนกว่าจะสามารถทำการจองได้สำเร็จ

 รายละเอียดสำหรับกรอกเลขการจองทะเบียนรถออนไลน​์

9.หลังจากที่จองเลขทะเบียนได้สำเร็จให้นำเลขทะเบียนที่จองได้นั้นไปจดทะเบียนภายใน 15 วัน แต่ถ้าหากไม่รีบดำเนินการภายในวันและเวลาที่กำหนดจะทำให้ตัวเลขที่จองนั้นจะถูกยกเลิกและนำเข้าสู่ระบบการจองทะเบียนรถออนไลน์ใหม่ทันที

 

สรุป

การจองป้ายทะเบียนรถออนไลน์เป็นขั้นตอนการดำเนินการที่มีรายละเอียดอย่างหลักเกณฑ์และข้อควรระวังที่ต้องศึกษาให้ดีก่อนดำเนินการจองป้ายทะเบียนรถยนต์ อีกทั้งการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเองก็ยังสนับสนุนให้ผู้จองทุกท่านได้ลองใช้บริการด้วยตนเอง เนื่องจากมีขั้นตอนการจองเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นก็สามารถดำเนินการจองเลขทะเบียนออนไลน์​ได้แล้ว

และสำหรับท่านที่มีรถแต่ไม่ได้เป็นรถใหม่ก็สามารถทำเรื่องการขอเลขทะเบียนได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนที่กรุงเทพฯ เท่านั้นถึงจะสามารถดำเนินการจองทะเบียนรถ กทม.ได้ โดยจากข้อมูลการจองทะเบียนรถออนไลน์ทั้งหมดนี้เราหวังว่าผู้จองเลขทะเบียนรถทุกท่านจะสามารถดำเนินการจองได้สำเร็จและได้ตัวเลขที่ทุกท่านต้องการ


 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา