เผยผิวสวยด้วยวิธีป้องกันและรักษาสิวช่วงวัยรุ่นให้หน้าใส ไร้ สิว อุด ตัน

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (698)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1214
เมื่อ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566 15.10 น.

หากไม่อยากเป็นสิวควรดูแลใส่ใจผิวอย่างถูกวิธี เพราะวัยรุ่นเป็นช่วงที่แทบทุกคนเจอปัญหาสิว ด้วยร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง บวกกับคนในวัยนี้มักทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทำให้ผิวเจอมลภาวะต่าง ๆ สิ่งที่ตามมาคือสิวอุดตัน แม้ว่าจะไม่มีลักษณะเด่นชัดเช่นสิวประเภทอื่น ซึ่งถ้าดูแลผิวแบบไม่เหมาะสมก็อาจเจอปัญหาสิวอักเสบและลุกลามได้ แต่อย่าพึ่งกังวลไป มีวิธีดูแลง่าย ๆ ที่คุณเองก็สามารถทำได้โดยยังไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ในคลินิกผิวพรรณ เราไปดูกันว่าจะมีวิธีดูแลผิวอย่างไร เพื่อให้หน้าไร้สิว

 

สาเหตุของสิวที่เกิดในวัยรุ่น

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ต้นว่าสาเหตุของการเกิดสิวในวัยรุ่นคือร่างกายมีความเปลี่ยนแปลง นั่นคือกระบวนการภายในร่างกายทำให้เริ่มมีการผลิตฮอร์โมนแตกต่างกัน เริ่มที่กลุ่มแรกเรียกว่าฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรน ต่อมาคือฮอร์โมนทั้งหญิงและชาย คือ แอนโดรเจน ตัวกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายมีขนเกิดขึ้น มวลกล้ามเนื้อเพิ่มและกระดูก ในส่วนของเพศชายฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้เสียงแตก บนหน้าเริ่มมีหนวดขึ้น 

จากสาเหตุที่เรากล่าวข้างต้นส่งผลให้ผิวหนังผลิตต่อมน้ำมันออกมามาก ทำให้ใบหน้าและแผ่นหลังอาจเกิด สิว อุด ตัน สิวหัวหนอง สิวอุดตันหัวปิด สิวซีสต์ ได้

 

วิธีการป้องกันและ รักษาสิวอุดตัน​ 

    • จะต้องรักษาความสะอาดผิวหน้าให้ดี ถือเป็นปัจจัยแรกที่สำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยรักษาการเกิดสิว ซึ่งวิธีก็คือใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดวันละ 2 ครั้งคือเช้าและเย็น ไม่ควรมากเกินกว่านี้ ที่สำคัญไม่ควรสัมผัสใบหน้า เพราะมืออาจมีแบคมีเรีย อาจทำให้เกิดสิวอักเสบได้ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีความอ่อนโยนอย่าง BENZAC Spots Daily Facial Foam Cleanser ที่มีผู้ใช้ Benzac รีวิว​ ถึงผลที่ได้หลังการใช้ว่าใบหน้าสะอาดหมดจด
    • ใช้ยาแต้มสิวตามปริมาณข้างกล่องแนะนำ สำหรับข้อนี้ก่อนใช้ต้องอ่านวิธีให้ดี เพราะหากใช้ผิดวิธีอาจทำให้ผิวระคายเคือง แสบไหม้ได้ โดยตัวยาจะทำให้หัวสิวหลุดออกมา เพื่อไม่ให้ผิวไหม้จะต้องทาครีมกันแดดทุกครั้งหลังใช้ 
    • อย่าลืมทาครีมกันแดดเสมอ อย่างที่ทราบกันว่าแสงแดดเป็นตัวการทำให้ผิวแห้ง หมองคล้ำและทำให้ผิวเกิดความมัน ช่วงนั้นเองที่ผิวของคุณอ่อนแอ ดังนั้นเพื่อปกป้องผิวควรใช้ครีมกันแดดด้วยเสมอ 

 

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นวิธีที่ทำให้ทั้งภายนอกและภายในสุขภาพดีและแข็งแรง หากทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ลดการทำงานของต่อมไขมัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว และเพื่อสุขภาพผิวที่ดี ควรทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

 

 

นอกจากนี้ ควรหมั่นออกกำลังกายเสมอ ด้วยวัยรุ่นเป็นช่วงที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับสมดุลควรออกกำลังกายจะช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วย อีกทั้งดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการ คือปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน หากทำได้จะช่วยลดการทำงานของต่อมไขมัน อีกทั้งการดื่มน้ำที่เพียงพอจะช่วยให้ระบบร่างกายโดยรวมทำงานได้อย่างสมดุล และทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งอีกด้วย


แก้ไขครั้งที่ 1 โดย Unyana เมื่อ4 มิถุนายน พ.ศ. 2566 15.11 น.

GUEST1686

เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 1
1 เมื่อ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566 14.46 น.

Thanks for this tiny fishing information. However, my Thailand words aren't good.

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1686 เมื่อ9 มิถุนายน พ.ศ. 2566 14.47 น.
หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา