น้ำเกลือ เวชภัณฑ์พื้นฐานที่ทุกคนควรมีติดบ้าน

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (365)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:685
เมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567 18.05 น.

น้ำเกลือ

 

จากสถานการณ์โควิดที่พึ่งผ่านมา และความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดโรคในปัจจุบันนั้นมีมากมาย การทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคได้กลายเป็นสิ่งคนให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่ใช้ในการล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ สิ่งที่คนมักเลือกมาใช้ ก็คือ แอลกอฮอล์ หรือน้ำเกลือ 

โดยในบทความนี้เราจะมาพูดรายละเอียดเกี่ยวน้ำเกลือ ของใช้ในบ้านที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ ทั้งในแง่ของคุณสมบัติ, วิธีการใช้, ประโยชน์ และข้อควรระวัง

 

น้ำเกลือ คืออะไร

 

น้ำเกลือ คือ เป็นเวชภัณฑ์พื้นฐานทั่วไปที่มีอยู่ในบ้าน และมีใช้ในโรงพยาบาล โดยส่วนประกอบของน้ำเกลือ ไม่ใช่มีเพียงน้ำกับเกลือตามชื่อของมัน แต่อุดมไปด้วยเกลือแร่ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ เช่น โซเดียมคลอไรด์, ไบคาร์บอนเนต และฟอสเฟต ในน้ำเกลือบางชนิดอาจมีการเพิ่ม โพแตสเซียม น้ำตาล เพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ให้น้ำเกลือมากยิ่งขึ้น ซึ่งสัดส่วนความเข้มข้นก็จะมีความแตกต่างกันไป

โดยน้ำเกลือจะมีการเพิ่มขั้นตอนฆ่าเชื้อด้วยความร้อน ทำให้น้ำเกลือปราศจากเชื้อโรคเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อให้กับน้ำเกลือ 

 

น้ำเกลือ ยี่ห้อไหนดี

 

น้ำเกลือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็น และมีความต้องการอย่างต่อเนื่องในตลาด ทำให้น้ำเกลือในตลาดมีอยู่หลายยี่ห้อ โดยเราได้ยกตัวอย่าง น้ำเกลือ 5 ยี่ห้อเด่น ๆ มีดังนี้

 

1. น้ำเกลือ KLEAN & KARE

น้ำเกลือคุณภาพสูงที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย มั่นใจได้ 100% ในความปลอดภัย ก็ต้องพูดถึงน้ำเกลือยี่ห้อ KLEAN & KARE เป็นยี่ห้อที่เป็นนิยมสำหรับสถานพยาบาล และสถานอนามัยต่าง ๆ สามารถใช้ได้ตั้งแต่การล้างแผล ล้างโพรงจมูก ใช้ผสมสกินแคร์ช่วยในการล้างหน้า คุณสมบัติครบถ้วนอย่างที่น้ำเกลือคุณภาพสูงควรจะเป็น

 

น้ำเกลือ KLEAN & KARE

ขอบคุณรูปภาพจาก kleanandkare

 

2. น้ำเกลือ Aqua Maris

น้ำเกลือทะเลยี่ห้อ Aqua Maris ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ จากธรรมชาติ เป็นน้ำเกลือที่ผลิตจากทะเลธรรมชาติ โดยผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ ปรับความเข้มข้นให้สามารถใช้กับร่างกายได้ จุดเด่น คือ ใช้ฉีดพ่นเพื่อลดอาการคัดจมูก ที่ระคายเคืองจากมลภาวะและอากาศที่สกปรก

 

น้ำเกลือ Aqua Maris

ขอบคุณรูปภาพจาก aquamaris

 

3. น้ำเกลือ Hashi

น้ำเกลือ Hashi สูตร Baby Drop เป็นน้ำเกลือสูตรอ่อนโยนเหมาะสำหรับเด็กเล็ก เป็นน้ำเกลือที่เน้นสำหรับใช้พ่นเข้าโพรงจมูก เพื่อช่วยบรรเทาอาการจมูกตัน ช่วยให้น้ำมูกไหลได้ง่าย โดยมีอุปกรณ์สำหรับการฉีดเพื่อให้ง่ายต่อการฉีดเข้าจมูก

 

น้ำเกลือ Hashi

ขอบคุณรูปภาพจาก hashi

 

4. น้ำเกลือ Pureen Clinzo Isotonic Spray

น้ำเกลือ Pureen ClinO Isotonic Spray เป็นผลิตภัณฑ์น้ำเกลือที่สรรพคุณมุ่งเน้นไปที่การล้างจมูกเช่นกัน เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับเด็ก เพราะมีสัดส่วนความเข้มข้นที่อ่อนโยนที่เหมาะกับเด็ก เป็นน้ำเกลือที่ผลิตจากน้ำทะเลธรรมชาติของฝรั่งเศส และนำไปผ่านกระบวนการ Isotic ที่จะช่วยปรับปริมาณเกลือให้มีความเข้มข้นที่เหมาะสมต่อการใช้กับร่างกายของคน สามารถทำความสะอาด ล้างจมูกได้อย่างสะอาดหมดจดและอ่อนโยน

 

น้ำเกลือ Pureen Clinzo Isotonic Spray

ขอบคุณรูปภาพจาก pureen

 

5. น้ำเกลือ Marmier Isotonic Spray

และมาถึงตัวสุดท้ายกับน้ำเกลือ Mariner Baby Isotonic เป็นผลิตภัณฑ์น้ำเกลือจากทะเลธรรมชาติเช่นกัน ทำให้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และมีการผ่านขั้นตอนปรับความเข้มข้น เพื่อให้สามารถใช้งานได้ บรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบให้สามารถพ่นน้ำเกลือออกมาเป็นละอองเล็ก ๆ เพื่อการล้างจมูกอย่างอ่อนโยน

 

น้ำเกลือ Marmier Isotonic Spray

ขอบคุณรูปภาพจาก Marmier

 

วิธีการใช้น้ำเกลือให้ถูกวิธี

 

สำหรับการใช้น้ำเกลือสามารถใช้ได้สารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ล้างแผลเพื่อฆ่าเชื้อก็เริ่มทำแผล, การบ้วนปาก, ล้างคอนแทคเลนส์ และการล้างจมูก แต่ในบรรดาวิธีการใช้งานทั้งหมด การล้างจมูกจะมีขั้นตอนที่มากกว่าประโยชน์ข้ออื่น ๆ เพราะการฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก มีความเสี่ยงที่อาจทำให้สำลักหากไม่รู้วิธีการที่ถูกต้อง ดังนั้นวิธีการใช้น้ำเกลือในการฉีดจมูกให้ถูกวิธี มีดังนี้

 

  1. ใช้กระบอกสำหรับการฉีดน้ำ ดูดน้ำเกลือโดยปริมาณที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่ คือ 15 - 20 cc และสำหรับเด็กอยู่ที่ 5 - 10 cc

  2. ก้มหน้าเล็กน้อย ก่อนฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก เพื่อให้น้ำเกลือจะได้ไหลออกทางรูจมูกตามแรงโน้มถ่วง

  3. อ้าปากและทำการกลั้นหายใจ จากนั้นค่อย ๆ กดปลายกระบอกเพื่อฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก โดยระหว่างการฉีดน้ำเกลือนั้นต้องกลั้นหายใจตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้สำลัก

  4. เมื่อทำการฉีดน้ำเหลือจนหมดหลอดแล้ว จึงค่อยทำการหายใจได้ปกติ

 

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้น้ำเกลือให้ถูกวิธี สิ่งที่สำคัญคือการเลือกใช้น้ำเกลือให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะน้ำเกลือมีสูตร และความเข้มข้นที่แตกต่างกันไป

 

น้ำเกลือใช้ทำอะไรได้บ้าง

 

น้ำเกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อทำความสะอาด ทำให้มันมีประโยชน์หลายข้อ โดยการใช้น้ำเกลือสามารถมาประยุกต์ทำได้หลายอย่าง ดังนี้

 

  1. ใช้ล้างทำความสะอาดบาดแผล : น้ำเกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อ สามารถใช้ล้างบาดแผล เป็นการล้างสิ่งสกปรกและฆ่าเชื้อไปในตัว นิยมใช้ทั้งในครัวเรือน และตามสถานพยาบาลต่าง ๆ 

  2. ล้างคอนแทคเลนส์ : นอกจากน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์แล้ว การล้างคอนแทคเลนส์ยังสามารถใช้น้ำเกลือในการล้างสิ่งสกปรกได้ โดยข้อควรระวัง คือ ห้ามแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำเกลือเป็นอันขาด สามารถใช้ล้างสิ่งสกปรกเท่านั้น

  3. ล้างตา : เมื่อมีสิ่งสกปรก หรือฝุ่นเข้าตา การล้างสิ่งสกปรกจำเป็นต้องใช้น้ำ แต่ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความอ่อนไหวและสำคัญอย่างมาก ดังนั้นควรระมัดระวังในเรื่องการติดเชื้อ โดยใช้น้ำเกลือในการล้างตา

  4. ใช้ละลายกับตัวยา : ในการฉีดยา กรณีที่ยาที่ฉีดมีความเข้มข้นเกินไป การเจือจางจะใช้เป็นน้ำเกลือในการผสม เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อสรรพคุณของยา เพราะการผสมด้วยน้ำเปล่าอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อหรือแบคทีเรีย

  5. ทำความสะอาดช่องปาก : น้ำยาบ้วนปากมีอยู่ด้วยกันหลายสูตร ซึ่งหนึ่งในสูตรที่เห็นได้ตามตลาด คือ สูตรเกลือ ดังนั้นเราจึงสามารถใช้น้ำเกลือในการบ้วนปากทำความสะอาดฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้

  6. ล้างจมูก : จมูกเป็นอวัยวะที่มีโอกาสที่สกปรกได้ง่ายเช่นกัน เพราะเนื่องจากการหายใจเข้าอาจดูดเอาฝุ่น สิ่งสกปรกเข้ามาที่จมูก ซึ่งนำไปสู่อาการคัดจมูก หรือแม้แต่ผู้ที่เป็นหวัด หรือภูมิแพ้ ซึ่งจมูกตันจากน้ำมูก เราสามารถใช้น้ำเกลือในการล้างทำความสะอาดได้ เพื่อช่วยลดการอุดตันของจมูก

  7. เช็ดล้างทำความสะอาดใบหน้า : น้ำเกลือสามารถใช้ชะล้างสิ่งสกปรกบนใบหน้า โดยไม่ทำให้ผิวอักเสบ แต่ควรเลือกน้ำเกลือที่ไม่เข้มข้นเกินไป

 

น้ำเกลือใช้ทำอะไรได้บ้าง

 

ข้อควรระวังการใช้น้ำเกลือ

 

น้ำเกลือเป็นสินค้าเวชภัณฑ์ที่จุดเด่นคือความสะอาด ดังนั้นเมื่อเปิดขวดเริ่มใช้แล้ว ควรใช้น้ำเกลือขวดนั้นให้หมดภายใน 1 เดือน นอกจากนี้เมื่อเทน้ำเกลือออกจากขวดแล้ว ควรใช้ให้หมด อย่ารู้สึกเสียดายหากใช้ไม่หมด เพราะการเทกลับเข้าไปในขวด จะทำให้น้ำเกลือมีโอกาสปนเปื้อนได้ ซึ่งหากนำไปใช้อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีได้

นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำเกลือควรทำการตรวจสอบควรเลือกยี่ห้อที่ได้รับการรับรอง เพื่อให้มั่นใจคุณภาพของน้ำเกลือว่าถ้าใช้ไปแล้วจะไม่มีผลกระทบตามมา

 

น้ำเกลือกินได้ไหม

 

น้ำเกลือสามารถกินได้ไหม เนื่องจากน้ำเกลือผลิตจากโซเดียมคลอไรด์ มีความเข้มข้น 0.9% และยังผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ หากใช้น้ำเกลือในการบ้วนปาก หรือล้างจมูก มีความเป็นไปได้ที่น้ำเกลืออาจไหลลงคอ และเผลอกลืนเข้าไป แต่สามารถมั่นใจได้เลยว่า การเผลอกลืนน้ำเกลือลงไป จะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน 

แต่หากจะบริโภคน้ำเกลือ ควรเลือกน้ำเกลือที่มีไว้สำหรับบริโภคโดยเฉพาะ เพราะจากที่กล่าวไว้ข้างต้นน้ำเกลือแต่ละสูตร มีความเข้มข้นที่แตกต่างกัน หากใช้น้ำเกลือสูตรที่ไม่ใช่สำหรับบริโภคโดยเฉพาะ แม้จะไม่ส่งผลเสีย แต่การบริโภคเข้าไปปริมาณมาก ก็อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย

 

น้ำเกลือใช้ล้างตาได้ไหม

 

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นเกี่ยวกับคุณสมบัติ และอรรถประโยชน์จากน้ำเกลือ น้ำเกลือสามารถนำไปใช้ล้างตาได้ แต่ดวงตาเป็นอวัยวะที่อ่อนไหว ดังนั้นการจะใช้น้ำเกลือมาล้างดวงตาควรเลือกน้ำเกลือที่มีความอ่อนโยน เป็นน้ำเกลือเฉพาะที่เหมาะกับการล้างดวงตา เช่นเดียวกับน้ำเกลือที่ใช้สำหรับริโภค

 

สรุป

 

น้ำเกลือได้กลายเป็นเวชภัณฑ์พื้นฐานที่ควรมีติดบ้าน เพราะมันมีประโยชน์อยู่หลายข้อ แต่เนื่องจากสามารถใช้ได้หลายอย่าง ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อน้ำเกลือ ควรตัดสินใจก่อนว่าจะนำไปใช้ทำอะไรบ้าง จากนั้นควรเลือกน้ำเกลือที่เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อน้ำเกลือ หรือแม้แต่ซื้อสินค้าอะไรก็ตาม ควรเลือกน้ำเกลือยี่ห้อที่ได้รับการรับรอง เพื่อให้สามารถมั่นใจคุณภาพได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา