เมนูกาแฟแบบไหนที่ใช่และถูกปาก

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (233)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:313
เมื่อ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 02.36 น.

การคั่ว กาแฟ สามารถเนรมิตรสชาติกาแฟออกมามากมาย ประโยชน์กาแฟในทางสุขภาพก็มี ซึ่งกาแฟแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะของสายพันธุ์นั้น ๆ การคั่วแต่ละระดับจึงมีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งในต่างประเทศก็จะมีชื่อเรียกระดับการคั่วกาแฟเป็น Light Roast, City Roast หรือ Medium Roast, Full City, Dark Roast, French Roast และ Italian Roast แต่ในระดับการคั่วของกาแฟในไทย ก็จะเป็น กาแฟคั่วอ่อน กาแฟคั่วกลาง และ กาแฟคั่วเข้ม

เมนูกาแฟที่นิยมในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยเมนูกาแฟที่นิยมก็คือกาแฟใส่นม เพราะรสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมลงตัว โดยเฉพาะเมนู กาแฟ อย่าง cappuccino และ latte ที่ให้ความอร่อยได้ทั้งร้อนและเย็น กาแฟคั่วกลาง และ กาแฟคั่วเข้ม จึงนำมาใช้ในการปรุงแต่งของเมนูกาแฟดังกล่าวนั่นเอง ในขณะที่ กาแฟคั่วอ่อน ที่มีรสเปรี้ยวจะนิยมในกลุ่มเล็ก ๆ ที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟเท่านั้น

ทำไมต้อง กาแฟคั่วกลาง - เข้ม ?

เพราะ กาแฟคั่วกลาง และ กาแฟคั่วเข้ม จะให้ความเป็น body ของกาแฟมากกว่าของ กาแฟคั่วอ่อน ส่งผลให้รสเปรี้ยวในกาแฟหายไป เติมเต็มด้วยความขม เข้ม กาแฟแท้ สามารถทำเมนูได้หลากหลายทั้งร้อนและเย็น เช่น การชงแบบ espresso 1 ช็อต ครีม่าสีทองเสิร์ฟพร้อมน้ำแร่เย็น ๆ หรือจะเป็น americano เย็นก็ไม่ทำให้เสียรสชาติของกาแฟไป กับทำให้ได้รับความสดชื่น ชุ่มคอและตื่นตาไปกับความเข้มข้นของกาแฟสดแท้อีกด้วย จะเลือกเป็นเมนูกาแฟนมก็แสนง่าย กลั่นกาแฟให้ได้ espresso 40 ml. ตีฟองนมในแตกตัว มีฟองหนานุ่ม บรรจงเทนมลงในถ้วยกาแฟให้ได้รูปแบบตามใจชอบ ก็เป็น latte art สวย ๆ สมใจแล้ว หรือจะเลือกผสมนมพร้อมฟองนมหนา ๆ ในแบบ cappuccino ท้อปด้วยนมสดฟองหนานุ่มก็ย่อมได้ แต่ถ้าต้องการความคราสสิคกับการชงกาแฟดริป กาแฟคั่วอ่อน ดูจะเหมาะสมและตอบโจทย์มากกว่า เพราะคุณจะได้สัมผัสถึงรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟแต่ละสายพันธุ์  เช่น กลิ่นฟรุตตี้ของกาแฟสายพันธุ์จากเอธิโอเปีย กลิ่นช็อกโกแลตหรือถั่วจากบราซิล หรืออบอวลไปด้วยกลิ่นเครื่องเทศของกาแฟจากประเทศอินเดีย เป็นต้น

การคั่วกาแฟระดับที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อรสชาติและความหอมแตกต่างกันด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยม สำหรับใครสนใจกาแฟเย็นรสเข้มข้น ขอแนะนำ กาแฟคั่วกลาง และ กาแฟคั่วเข้ม รับรองรสชาติถึงใจแน่นอน ในขณะที่ใครชื่นชอบศิลปะในการดริปกาแฟ ต้อง กาแฟคั่วอ่อน ที่ให้รสเปรี้ยว ที่มาพร้อมกลิ่นอายต่าง ๆ  แต่ถ้าต้องการจะชิมรสกาแฟในแบบต่าง ๆ ขอแนะนำ กาแฟแคปซูล Nespresso ที่มีกาแฟมากกว่า 25 รส ทั่วโลก ทั้ง เอธิโอเปีย, นิคารากัว, โคลัมเบีย, อินเดีย, อินโดนีเซียและแหล่งปลูกกาแฟชั้นนำอื่น ๆ มีทั้ง กาแฟไร้คาเฟอีน เพียงแค่มีเครื่องทำกาแฟ Nespresso เพียงเครื่องเดียวก็สามารถอร่อยไปกับเมนูกาแฟนานาชนิดอย่างที่ต้องการได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา