รู้จักกับระดับความเข้มของกาแฟ สำคัญอย่างไร

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (239)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:322
เมื่อ 21 เมษายน พ.ศ. 2567 01.20 น.

สำหรับคอกาแฟทั้งหลาย คงจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า กลิ่นและรสชาติของกาแฟเกิดขึ้นจากการคั่วเมล็ดกาแฟจนถึงอุณหภูมิและเวลาที่กำหนด เพื่อดึงกลิ่นและรสชาติที่ต้องการของกาแฟออกมา

ดังนั้น ระดับการคั่วกาแฟ ของ Nespresso ที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้เกิด ระดับความเข้มของกาแฟ รวมถึงรสชาติและกลิ่นของกาแฟ ที่แตกต่างกันในที่สุด

บทความนี้เราจะพามาทำความเข้าใจกับระดับความเข้มของกาแฟ อันเกิดจากการคั่วกาแฟในระดับต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสม สำหรับเตรียมถ้วยกาแฟ ของ Nespresso เพื่อเมนูกาแฟประเภทต่างๆ ดังนี้

ระดับความเข้มของกาแฟ จากความแตกต่างของ ระดับการคั่วกาแฟ สำหรับกาแฟประเภทต่าง ๆ

  1. การคั่วอ่อน ระดับความเข้มของกาแฟอ่อน

การคั่วอ่อนใช้เวลาสั้นที่สุด จึงรักษาเมล็ดกาแฟให้คงคุณภาพไว้เหมือนเดิมได้ดีที่สุด มีความเปรี้ยวฝาด และความหวานของผลไม้หลงเหลืออยู่ ทำให้ได้รับรสชาติของกาแฟอย่างเต็มที่ และมีปริมาณคาเฟอีนสูงสุด รสชาติที่ได้ จะสะท้อนถึงความเป็นคาแรกเตอร์กาแฟดั้งเดิมสูงมาก กาแฟคั่วอ่อน จึงเหมาะกับเครื่องดื่มไม่ผสมนม เช่น อเมริกาโน่ ของ Nespresso หรือเอสเปรสโซ เพราะจะได้สัมผัสกับรสชาติของกาแฟได้อย่างเต็มที่

  1. การคั่วกลาง ระดับความเข้มของกาแฟกลาง

เกิดจากการคั่วเมล็ดกาแฟที่นานขึ้น โดยเมล็ดกาแฟจากการคั่วกลางจะมีสีน้ำตาลเข้มขึ้นเล็กน้อย และมีน้ำมันเคลือบผิวเมล็ดอยู่น้อย จึงให้รสชาติหอมหวานและกลมกล่อมมากขึ้นอีกระดับ เมนูกาแฟที่เหมาะกับเมล็ดกาแฟคั่วกลางนั้น จะเหมาะสำหรับการชงแบบเอสเปรสโซหรือการชงในแบบกาแฟดริป  และยังเหมาะกับเมนูร้อน อย่าง ลาเต้ เพราะเป็นเมนูกาแฟที่เน้นความนุ่มนวลกลมกล่อม หรือ คาปูชิโน่ เมนูกาแฟที่อ่อนนุ่มละมุนละไมมากกว่ากาแฟดำ เพราะเมื่อนำมาผสมกับนม ก็จะได้รสชาติที่ลงตัว ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของคอกาแฟหลายคน

  1. การคั่วเข้ม ระดับความเข้มของกาแฟเข้ม

เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วเข้มจะมีสีน้ำตาลเข้มและไม่มีน้ำมันเคลือบอยู่ที่ผิวเมล็ดกาแฟมากนัก เนื่องจากใช้เวลาในการคั่วนานที่สุด กลิ่นและอโรม่าในเมล็ดกาแฟบางส่วนจึงสูญเสียไปกับความร้อน แต่ในขณะเดียวกันรสชาติของกาแฟก็จะมีความเข้มสูงมาก และจะมีรสขมพร้อมทั้งมีกลิ่นควันที่ชัดเจนขึ้น จึงเหมาะกับเครื่องดื่มเมนูกาแฟที่ต้องการความแน่นหนัก และเข้มข้น เช่น เอสเปรสโซ สำหรับคนที่ชอบรสชาติเข้มข้นเพราะจะให้ครีม่าที่โดดเด่น รวมถึง เครื่องดื่มกาแฟที่ผสมนม อย่างเช่น ลาเต้ หรือ คาปูชิโน เพราะกาแฟคั่วเข้ม จะเข้ากันดีกับส่วนผสม โดยที่จะไม่ถูกนมหรือความหวานมากลบให้เสียรสชาติและกลิ่นของกาแฟ

 

เมื่อเข้าใจ ระดับความเข้มของกาแฟ ต่างๆแล้ว คุณก็สามารถเลือกใช้เมล็ดกาแฟที่เหมาะสม กับเมนูสุดโปรดที่คุณชื่นชอบได้โดยทันที เพื่อให้กาแฟทุกแก้วของคุณนั้น หอมกรุ่นกว่าครั้งไหน ๆ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา