คุ้มค่าหรือไม่? ลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ยุคใหม่พลังงานสะอาด

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (92)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:136
เมื่อ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 18.50 น.

 

“การลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์คุ้มค่าไหม?”

ในยุคที่ราคาน้ำมันและค่าไฟพุ่งสูงขึ้น หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่ายและหันมาใช้พลังงานสะอาด หนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมคือ การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

อย่างไรก็ดี ก่อนตัดสินใจลงทุน หลายคนคงสงสัยว่า "การลงทุนติดแผงโซล่าเซลล์นั้นคุ้มค่าหรือไม่?" บทความนี้จะมาเฉลยข้อสงสัยให้ทุกคนรู้ จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง มาดูพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!

แผงโซล่าเซลล์ คืออะไร?

แผงโซล่าเซลล์ (Solar cell) หรือ เซลล์แสงอาทิตย์ คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เซมิคอนดักเตอร์ชนิดพิเศษ ที่สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์(พลังงานแสง) ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า (กระแสไฟฟ้า) โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางกลไก หรือความร้อน

การลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์คุ้มค่าไหม?

โดยสรุปแล้ว การลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์คุ้มค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ โดยปัจจัยหลักๆ  ที่ต้องพิจารณามีดังนี้!

 

  • ค่าใช้จ่ายเบื้องต้น

 

เปรียบเทียบต้นทุนการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์กับการลงทุนอื่น ๆ เช่น เงินฝากออมทรัพย์หรือการลงทุนในหุ้น การลงทุนในแผงโซล่าเซลล์มีต้นทุนค่อนข้างสูง แต่เป็นการลงทุนระยะยาว มีอายุการใช้งานนานหลายสิบปี ดังนั้นจึงต้องคำนวณระยะเวลาคืนทุนเปรียบเทียบกับผลตอบแทนของการลงทุนแบบอื่น

 

  • การประหยัดค่าไฟฟ้า

 

พิจารณาจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อเดือน อัตราค่าไฟฟ้าต่อหน่วย และระยะเวลาในการคืนทุน หากใช้ไฟฟ้ามากและอัตราค่าไฟฟ้าสูง การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็จะคุ้มค่ามากขึ้น เนื่องจากสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้มาก

 

  • พื้นที่ในการติดตั้ง

 

ต้องตรวจสอบว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับติดตั้งจำนวนแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วแผงโซล่าเซลล์ขนาด 1 กิโลวัตต์ต้องการพื้นที่ประมาณ 6-8 ตารางเมตร ดังนั้นจึงต้องประเมินพื้นที่ว่างบนหลังคาหรือพื้นที่อื่น ๆ เสียก่อน

 

  • สภาพอากาศและปริมาณแสงแดด

 

ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดที่ตกกระทบ ดังนั้นพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างเต็มที่จะทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า

 

  • นโยบายและมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ

 

ศึกษาข้อมูลเงินทุนสนับสนุน สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือโครงการต่างๆ  ที่รัฐบาลมีเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เนื่องจากอาจมีผลต่อความคุ้มค่าในการลงทุน

           ทั้งนี้ อาจสรุปได้ว่าสำหรับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าเยอะ มีพื้นที่เพียงพอ และอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึง การลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ทว่า บ้านที่ใช้ไฟฟ้าไม่เยอะ มีพื้นที่จำกัด หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกบ่อย การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อาจจะไม่คุ้มค่าดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุน ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย และคำนวณค่าไฟในระยะยาวเสียก่อน เพียงเท่านี้การลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็จะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นแล้ว

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา