อยากลงทุนแต่ไม่รู้ว่าควรจะลงทุนใน LTF ดีไหม?

Teera18

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (90)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:120
เมื่อ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 23.04 น.

อยากลงทุนแต่ไม่รู้ว่าควรจะลงทุนใน LTF ดีไหม?

 

การลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟนั้นถือเป็นวิธีที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความโดดเด่นในเรื่องของการลดหย่อนภาษีอย่างชัดเจน และจากในสมัยก่อนที่ต้องถือครองเป็นระยะเวลา 5 ปี แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 7 ปีนั้น ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมของนักลงทุนลดลงได้เลย

 

ทำความรู้จักกับ กองทุน LTF กันสักหน่อย  

ชื่อภาษาไทยของกองทุนนี้คือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว มาจากชื่อเต็มภาษาอังกฤษว่า Long Term Equity Fund ซึ่งนอกจากจะเป็นกองทุนที่มีนโยบายเพื่อลงทุนให้เกิดผลกำไรแล้วยังเป็นกองทุนที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย อย่างไรก็ตามการจะได้มาซึ่งสิทธิประโยชน์ทางภาษีนั้น มีเงื่อนไขหลัก ๆ กำหนดว่าต้องถือครองหน่วยลงทุนเป็นระยะเวลา 7 ปี หากขายหน่วยลงทุนออกไปก่อนหน้านั้น สิทธิประโยชน์ทางภาษีถือว่าหมดลง ต้องดำเนินการคืนเงินภาษีนั้นกลับสู่รัฐ นอกจากเงื่อนไขด้านเวลาแล้ว ผู้ที่จะ เปิดกองทุน ชนิดนี้ ยังต้องรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากพอสมควรอีกด้วย เนื่องจากกองทุน LTF มีนโยบายลงทุนในหุ้น ความเสี่ยงอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างสูง สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมอย่างง่าย ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของ SCB เพราะนอกจากจะบรรจุข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมไว้อย่างกระชับและเข้าใจง่ายแล้ว ยังมีให้เลือก เปิดกองทุน มากกว่า 10 กองด้วยกัน สามารถเลือกลงทุนในกองที่มีนโยบายการลงทุนเข้ากับสไตล์การลงทุนของตนเองได้ทันที

 

ควร กู้ เงิน ลงทุน ใน LTF หรือไม่?

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การขอ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ  เพื่อลงทุนในกองทุนรวมนั้นน่าสนใจและคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วการกู้เงินลงทุนในกองทุนรวมนั้นทำได้ แต่ไม่มีใครการันตีได้ว่าจะได้ผลกำไรคุ้มค่าเสมอไป เนื่องจากระยะเวลาในการถือครองยาวนานถึง 7 ปี และยังต้องเสีย ดอกเบี้ยเงินกู้ รวมถึงนโยบายการลงทุนในหุ้นเท่านั้น ทำให้การคาดเดาผลกำไรเป็นไปได้ยาก ยกเว้นนักลงทุนที่มีความชำนาญและศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนมาเป็นอย่างดี มีการลองผิดลองถูกจนได้สูตรเฉพาะตัวออกมา พวกเขาอาจมองเห็นช่องทางและยอมเสี่ยง เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีควบคู่กับการสร้างความมั่งคั่งในอนาคต แต่นั่นหมายความว่าต้องทำการบ้านอย่างหนักและมองเห็นช่องทางที่มีความเป็นไปได้สูงจริง ๆ ไม่เช่นนั้นการกู้เงินมาลงทุนใน LTF อาจไม่ให้ผลกำไรเท่ากับที่คาดหวังไว้

 

ควรเลือก เปิดกองทุน แบบปันผลหรือแบบไม่ปันผล?

อย่างที่ทราบกันดีว่ากองทุนรวม LTF มีทั้งแบบปันผลและไม่ปันผล ซึ่งหากจะถามว่าแบบไหนดีกว่ากัน คำตอบก็น่าจะอยู่ที่สไตล์การลงทุนของแต่ละคน สำหรับท่านใดที่ต้องการเงินปันผลเป็นระยะ ๆ จากกองทุน ก็ควรเลือกแบบปันผลอย่างแน่นอน แต่สำหรับท่านใดที่ไม่ซีเรียสว่าจะต้องได้เงินปันผลออกมาหรือไม่ ขอแนะนำกองทุนแบบไม่ปันผล เนื่องจากหากลงทุนกับกองทุนแบบไม่ปันผลเมื่อต้องการที่จะขายหน่วยลงทุนคืนมักจะให้ผลกำไรส่วนต่างสูงกว่าเสมอนั่นเอง

 

จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ชัดว่าตัวคุณนั้นควรจะกู้เงินเพื่อนำมาใช้ลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟหรือไม่ และหากคุณมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนแล้วนั้น ก็เชื่อว่าการลงทุนจะไปถึงจุดหมายที่คุณตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน แต่หากคุณยังไม่มั่นใจละก็ ขอแนะนำให้คุณชะลอการลงทุนไว้ก่อนจนกว่าจะมีแผนที่รัดกุมหรือกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา