การตั้งศาลเจ้าที่เครื่องใช้สอยในศาลต้องมีอะไรบ้าง

pookan

หัดอ่านหัดเขียน (6)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:11
เมื่อ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 16.58 น.

การตั้งศาลเจ้าในบ้านนั้น สิ่งที่จะต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษหมายถึงจุดที่เลือกไว้ตั้งศาล แล้วก็ของใช้ที่จำเป็นต้องตั้งในศาลเจ้า จำเป็นต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พวกเรามาดูกัน

สถานที่ที่ตั้งศาล มีวิธีการใคร่ครวญดังต่อไปนี้
ที่ตั้งศาลควรเป็นรอบๆพื้นดิน แล้วก็จำเป็นต้องไม่ใช่ราบเดียวกับพื้นของตัวบ้าน
ถ้าเกิดว่าไม่มีพื้นที่ที่เป็นหลักดิน สามารถทำตั้งศาลบนดาดฟ้าได้ แต่ว่าส่วนมากศาลที่ตั้งบนดาดฟ้าจะเป็นศาลเทวดาต่างๆอาทิเช่นพรหม หรือ พระนารายณ์ โดยมากศาลเจ้าที่จะไม่นิยมตั้งบนดาดฟ้า
จุดที่ตั้งของศาลจำเป็นต้องผิดเงาของตัวบ้านทอดลงมาบัง
ที่ตั้งของศาลควรจะอยู่ห่างจากรอบๆที่ตั้งของห้องสุขา
อย่าตั้งศาลให้อยู่ใกล้กับตัวบ้านเท่าไรนัก
อย่าหันศาลไปสู่รอบๆที่ตั้งของห้องสุขา
ไม่สมควรตั้งศาลให้หันตรงกับประตูหน้า
ตั้งศาลให้ห่างจากรั้วหรือกำแพงบ้านขั้นต่ำ 1 เมตร
ควรจะยกพื้นที่ตั้งศาลให้สูงมากขึ้นสัก 1 คืบ จากพื้นดิน จะเหมาะสมมาก
ความสูงของศาล ควรจะสูงเหนือระดับสายตาของผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านขึ้นไปน้อย

แนวทาง การเบือนหน้าศาลเจ้าสู่ด้านมงคล
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นด้านที่ยอดเยี่ยม ถ้าหากตั้งศาลหันไปด้านนี้บ้านนั้นจะมีความก้าวหน้า แล้วก็มีโชคลาภไหลมาเทมา
ทิศตะวันออก หรือ ด้านบุรพทิศ เป็นด้านที่ดีชั้น 2 ถ้าหากตั้งศาลหันไปด้านนี้บ้านนั้นจะมีความเจริญอยู่ราว 100 ปี ต่อไป ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลจะต่ำลง
ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นด้านที่ดีชั้น 3 แม้ตั้งศาลหันไปด้านนี้บ้านนั้นจะมีความเจริญอยู่โดยประมาณ 50 ปี ต่อไป ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลจะลดลง

ความสูงของศาล
ดังนี้ขึ้นอยู่กับ กับตัวเจ้าของบ้าน โดยให้ระดับฐานของศาลเจ้าอยู่เหนือระดับปาก (บางตำราเรียนว่าอยู่เหนือขนคิ้วพอดิบพอดี) ของคนที่เป็นเจ้าของบ้าน เพราะฉะนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของบ้าน ก็น่าจะตั้งศาลเจ้าขึ้นใหม่
การใช้ศาลเจ้าด้วยกัน ในกรณีที่เป็นหมู่บ้าน, ชุมชนหรือห้องแถว ให้ยึดเอาความสูงจาก ผู้ครอบครองผู้ผลิตเริ่มต้น หรือหัวหน้าชุมชนนั้นๆโดยให้เป็นผู้แทนเพื่อมากระทำการชูศาลเจ้าขึ้นเพื่อบอกแล้วก็สักการ ขอให้ท่านดูแลคุ้มครองปกป้องรักษาให้ท่าน ให้ลาภลาภ ความรุ่งเรืองแก่ผู้อาศัยทุกคน

องค์ประกอบสำคัญของศาลเจ้า
เจว็ดศาลเจ้า จะเป็นรูปพระภูมิเจ้าที่อยู่ในแผ่นเหมือนแผ่นสีมา มือขวาถือพระขรรค์ มือซ้ายถือถุงใส่เงินหรือสมุด(หนังสือ) แล้วก็การปลุกเสกเจว็ดให้เป็นองค์เจ้าที่เจ้าทางมีดังนี้ ใส่ธาตุทั้งยัง 6หมายถึงใส่พระพุทธคุณ, ใส่พระธรรมคุณ, ใส่พระสังฆคุณ ตลอดเทวคุณ รวมทั้งวิญญาณธาตุเข้าไปในเจว็ดจากที่เรียกว่า จะเจว็ดเมื่อปลุกเสกแล้วหลังจากนั้นก็จะเรียกว่า "เจ้าที่"

วัสดุอุปกรณ์ตั้งศาลเจ้า
1. เจว็ดเจ้าที่ (สำคัญที่สุดในศาล)
2. ตุ๊กตาชาย หญิง ตุ๊กตาช้างม้า (นับว่าเป็นบ่าวบริวาร)
3. ละครรำ
4. กระถางที่มีไว้สำหรับใส่ธูป
5. แจกัน
6. เชิงเทียน
7. ธูป เทียน ทองคำเปลว
8. น้ำอบ แป้งเจิม น้ำมันหอม
9. ข้าวตอกแตก ถั่ว งา
10. สายสิญจน์ 1 ม้วน
11. ผ้าสามสี
12. ผ้าขาว – ผ้าแดง
13. ม่านหน้าศาล
14. ดอกไม้ 7 สี (พวงมาลัย 7 สี)
15. ฉัตรเงิน – ฉัตรทองคำ
16. โพธิ์เงิน – โพธิ์ทอง
17. ตุ่มเงิน - ทองคำ

ผลสรุป
การตั้งศาลเจ้า จึงควรมีการตั้งใหม่ถ้าเกิดเจ้าของบ้านมีการแปลงผลัด หรือมีการก่อสร้างบ้านใหม่ เพื่อเป็นมงคลแก่ชราเจ้าของบ้าน รวมทั้งบ้านของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโชคลาภเข้าบ้าน รวมทั้งช่วยปกปักปกป้องบ้านให้ไม่เป็นอันตรายจะภยันตรายทั้งสิ้น โดยแนวทางขั้นตอน แล้วก็เครื่องมือต่างๆสามารถใช้ข้อมูลข้างบนเพื่อเป็นการพิเคราะห์ตั้งศาลเจ้าได้ หรือสามารถขอคำปรึกษาจากคนที่มีประสบการณ์เสริมเติมได้

หรือเลือกซื้อศาลเจ้าออนไลน์พร้อมรับคำชี้แนะจาก ร้านขายศาลพระภูมิsanmuangrat เพื่อตั้งศาลเจ้าให้บ้านคุณอย่างแม่นยำรวมทั้งครบถ้วนบริบูรณ์ แถมยังมีศาลเจ้าเยอะแยะให้ท่านเลือกให้กับตัวบ้านของคุณอีกเยอะ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา