คลายข้อสงสัย ถุงลายนูน ถุงเรียบ ถุงจีบข้าง ต้องใช้แบบไหน ต่างกันอย่างไร?

sumirethai

หัดอ่านหัดเขียน (6)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
POST:5
เมื่อ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 12.20 น.



ถุงซีลสูญญากาศ คงเป็นปัญหาเชาว์สำหรับใครหลาย ๆ คน ที่ชวนน่าปวดหัว หลายคนเจอปัญหา ซื้อมาแล้ว ใช้กับเครื่องไม่ได้ ยิ่งการช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ บางช่องทางไม่มีแอดมินมาคอยให้ข้อมูล จึงเกิดความสับสนโดยเฉพาะ “ถุงลายนูน” และ “ถุงเรียบ” ยังไม่รวมถึงชนิดของวัสดุ PE PET LDPE LLDPE NYLON (PA) และเรื่องความหนาของถุงที่ชวนปวดหัวสุด ๆ วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ รับรองเข้าใจง่าย กระชับ และใช้ได้จริง ไปดูกันเลย !!



ถุงลายนูน คืออะไร
1. ถุงลายนูน มีชื่อภาษาอังกฤษที่ไม่ตายตัว บ้างก็เรียก “Embossed Vacuum Bag” หรือ “Texture Bag” ด้วยตัวถุงที่มีลักษณะเด่นเป็น “จุดนูน” จึงมีกระบวนการผลิตที่ยากกว่าถุงทั่วไป ส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุ Nylon (PA) ที่มีความยืดหยุ่นสูง มีความหนามาก ทนแช่แข็ง ทนร้อนสูงกว่าถุงทั่วไป ทำให้มีราคาแพงกว่าถุงพลาสติกทั่วไปกว่า 2 – 3 เท่า

ถุงชนิดนี้ต้องใช้คู่กับเครื่องซีลที่มี ระบบห้องดูดสูญญากาศ เท่านั้น จึงจะสูญญากาศได้ ซึ่งเครื่องซีลที่มีระบบนี้ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องครัวเรือน มีราคาตามตลาดอยู่ที่ หลักร้อย ไปจนถึง หลักพัน ต้น ๆ แต่ไม่สามารถสูญญากาศถุงเรียบ หรือ ถุงร้อน ถุงแกงทั่วไปได้ ทางผู้ผลิตจึงพยายามที่จะขายเครื่องในราคาที่ถูกลง เพื่อให้รองรับกับต้นทุนของถุงลายนูนที่มีราคาแพง



ถุงแบบเรียบ คืออะไร
2. ถุงเรียบ หรือ “ถุงสูญญาศแบบเรียบ” หรือ “Flat Bag” ถุงชนิดนี้หน้าตาคล้ายกับถุงร้อน ถุงแกงทั่วไป แต่มีสีที่ขุ่นกว่า เนื่องจากความหนาที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ถุงชนิดนี้ผลิตจากวัสดุ PE ผสม PET หรือหากผสม Nylon (PA) ก็จะมีความยืดหยุ่นที่สูงขึ้น ทนอุณหภูมิมากขึ้น และมีราคาที่แพงขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่เท่าถุงลายนูน เพราะกระบวนการผลิตไม่ยากเท่า

ถุงเรียบชนิด PE/PET ค่อนข้างเป็นที่นิยม เนื่องจากมีความหนาเพียงพอ ทนร้อน ทนเย็น (แช่ฟรีซตู้เย็นทั่วไปได้) และรักษาการสูญญากาศได้ดีกว่าถุงร้อน 2 – 3 เท่า แถมมีราคาแพงกว่าถุงพลาสติกทั่วไปเพียง 1.2 – 1.5 เท่า ซึ่งด้วยราคาที่ถูกกว่าถุงลายนูน ถุงเรียบจึงต้องใช้คู่กับเครื่องซีลที่มีราคาตามตลาดประมาณ สองพัน ขึ้นไป จนถึง หลายพัน หรือเครื่องที่มี ระบบลิ้นดูดสูญญากาศเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องระดับกึ่งอุตสาหกรรม แต่ตัวเครื่องไม่สามารถสูญญากาศถุงลายนูน หรือ ถุงจีบข้าง (ถุงขยายข้าง) ได้นั่นเอง



ถุงจีบข้าง คืออะไร
3. ถุงจีบข้าง หรือ “Rice Bag” หรือ “Rice Brick Bag” ส่วนใหญ่ถุงชนิดนี้มีคุณสมบัติเทียบเท่า “ถุงลายนูน” มีส่วนผสมหลักจาก Nylon (PA) เนื่องจากนิยมใช้บรรจุข้าวสารที่มีความคม จึงจำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีความหนา และยืดหยุ่นสูง เพื่อป้องกันการรั่วซึมของอากาศ ทำให้ถุงจีบข้างส่วนใหญ่มีราคาค่อนข้างสูง

เช่นเดียวกับ ถุงลายนูน ที่ต้องใช้กับเครื่องซีลที่มี ระบบห้องดูดสูญญากาศ เท่านั้น แนะนำว่าหากใครต้องการจะขึ้นรูปถุงจีบข้าง ให้เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมสวยงาม ให้ใช้คู่กับบล็อกอะคริลิคที่ผลิตมากับถุงนั้น ๆ โดยเฉพาะ หรือผลิตมาจากโรงงานเดียวกัน เพราะหากใช้คู่กับบล็อกอื่น ๆ แม้จะรองรับน้ำหนัก 1 กิโลกรัมเหมือนกัน แต่รูปทรงของถุงจีบข้างของแต่ละโรงงานอาจแตกต่างกัน จึงต้องระวังจุดนี้เป็นพิเศษ



ระบบห้องดูดสูญญากาศ
4. ระบบห้องดูดสูญญากาศ ส่วนใหญ่ถูกตั้งตั้งมากับเครื่องซีลสูญญากาศระดับครัวเรือน ที่มีราคาตั้งแต่ หลักร้อย ไปจนถึง หลักพัน ต้น ๆ ระบบนี้สูญญากาศได้เฉพาะถุงลายนูน และ ถุงจีบข้าง เท่านั้น (ไม่สามารถใช้ร่วมกับถุงร้อน ถุงแกง ถุงสูญญากาศแบบเรียบ) จากตัวเครื่องที่มีราคาค่อนข้างถูก จึงทำให้ตัวเครื่องส่วนใหญ่ไม่รองรับน้ำ หรือ ไม่สามารถสูญญากาศของเปียกได้ หากน้ำเข้าเครื่อง อาจทำให้เสียหายทันที



ระบบลิ้นดูดสูญญากาศ
5. ระบบลิ้นดูดสูญญากาศ มีเฉพาะในเครื่องซีลระดับครัวเรือน – กึ่งอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่มีราคาตั้งแต่ สองพัน ขึ้นไป จนถึง หลายพัน บาท สูญญากาศได้เฉพาะถุงสูญญากาศแบบเรียบทุกวัสดุ รวมถึงถุงร้อน ถุงแกงทั่วไป (ไม่สามารถสูญญากาศถุงลายนูน กับ ถุงจีบข้าง) ด้วยตัวเครื่องที่มีราคาค่อนข้างสูง จึงมีระบบรองรับน้ำ จุดสังเกตคือ แท็งก์รองรับน้ำด้านหลังเครื่อง ทำให้เครื่องสามารถสูญญากาศของเปียก และน้ำเข้าได้โดยไม่มีปัญหา



สรุปถุงชนิดใดบ้างที่ใช้ได้กับเครื่องซีลสูญญากาศ
อ่านมาถึงตรงนี้คิดว่าหลาย ๆ คน คงจะเข้าใจมากขึ้น และเลือกซื้อถุงซีลสูญญากาศได้ถูกกับการใช้งานมากขึ้น สรุปโดยง่ายก็คือ "เครื่องถูก ถุงแพง เครื่องแพง ถุงถูก" นั่นเอง



สามารถเลือกดูถุงซีลสูญญากาศประเภทต่างๆ อาทิเช่น ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบ ถุงซีลสูญญากาศลายนูน ถุงแพ็คข้าว คุณภาพดี มีใบรับรอง ตรวจสอบคุณภาพทุกใบ สามารถเลือกชมได้ที่นี่ https://sumirethailand.com/ถุงซีลสูญญากาศ/

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย sumirethai เมื่อ12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 12.23 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา