ประเภทของแก้ว ในร้านขายแก้วไวน์ใช้แตกต่างกันอย่างไร

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 17 มกราคม พ.ศ. 2562 10.08 น.

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย รวมถึงประเทศไทยของเรา ที่มีคนจำนวนไม่น้อยชื่นชอบดื่มไวน์เป็นพิเศษ มีทั้งคนที่ชำนาญแค่ดมกลิ่นก็พอเดาได้ว่าปีอะไร ยี่ห้อไหน บางคนดื่มเพื่อสุขภาพ หรือคู่กับอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น

 

สำหรับผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับไวน์ คงรู้วิธีในการเลือกแก้วไวน์ให้เหมาะสมกับไวน์ชนิดนั้นๆ เป็นอย่างดี แต่คนทั่วไปอาจจะเกิดคำถามมากมายว่า ทำไมที่ร้านขายแก้วไวน์จึงมีแก้วที่ลักษณะแตกต่างกัน วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับแก้วไวน์ประเภทต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง

 

Glass wine

ส่วนประกอบของแก้วไวน์

แก้วไวน์ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ตัวแก้ว (The Bowl)  ก้านแก้ว (The Stem) และฐานแก้ว (The Foot) โดยแต่ล่ะส่วนถูกออกแบบให้มีความสัมพันธ์ กับการดื่มไวน์ อาทิเช่น ตัวแก้วไวน์ออกแบบให้มีสีใส เพื่อให้เห็นสีไวน์ได้อย่างชัดเจน มาที่ก้านแก้ว ถูกออกแบบให้มีความยาวระหว่างตัวแก้วให้พอดีกับการจับ เพื่อไม่ให้ความร้อนจากอุ้มมือ ทำให้รสชาติไวน์นั้นเพี้ยน ส่วนสุดท้ายฐานแก้ว ให้สามารถวางได้ทุกพื้นผิว เพื่อง่ายต่อการริน

หลังจากรู้แล้วว่า ส่วนประกอบในแต่ละส่วนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง มาต่อกันที่ประเภทของแก้วต่างๆ ที่คุณเห็นในร้านขายแก้วไวน์ ว่ามันใช้กันอย่างไร และเครื่องดื่มแบบไหนถึงเหมาะ มาดูกันเลย

 

แก้วกรองด์ครู (Grand Cru)

เป็นแก้วที่ถูกออกแบบให้บริเวณปากแก้วบานออกกว่าแก้วไวน์ทั่วไป เพื่อดึงความลุ่มลึกของรสชาติไวน์ได้อย่างเต็มที่ และเน้นรสชาติของผลไม้ในไวน์ให้ละมุนอยู่ปลายลิ้นของคุณ เหมาะกับไวน์แดงประเภท Fuller-Body

 

แก้วคาบาเน่ (Cabernet) และแก้วบอร์โดขนาดใหญ่ (Large Bordeaux)

เป็นอีกหนึ่งแก้วไวน์ที่เหมาะกับไวน์ทุกประเภท ยกเว้นไวน์ประเภท Light-Bodied  ทรงแก้วจะมีลักษณะกระเปาะกลม  ด้านข้างของแก้วมีความสูงเพื่อให้ไวน์ในแก้วสัมผัสกับอากาศ ให้มีพื้นที่ได้หายใจ และสร้างรสชาติที่ดีขึ้น โดยแก้วบอร์โดจะมีขนาดใหญ่กว่า แก้วคาเบเน่เล็กน้อย แต่ทั้งสองแบบจะพาคุณไปสู่ตุ่มรับรสที่กลางลิ้น เพื่อลดความฝาดของไวน์ลง

 

แก้วฟิโนนัวร์ (Pinot Noir) และแก้วเบอร์กันดี (Burgundy)

เป็นแก้วทรงบอลลูนสำหรับเก็บรสชาติของไวน์แดงประเภท Light-Bodied ไปจนถึง Medium-Bodied และมีปากแก้วที่เล็กให้กลิ่นไวน์ฟุ้งกระจายภายในแก้วได้เป็นอย่างดี

 

แก้วโชวิญองบลอง (Sauvignon Blanc)

เป็นแก้วมาตรฐานเหมาะสำหรับไวน์ขาวรสชาติอ่อนๆเป็นอย่างมาก ลักษณะของแก้วไวน์ไม่เป็นกระเปาะมากเกินไป ปากแก้วเล็กพอเหมาะ เพื่อรักษาความหอมละมุนที่เป็นจุดเด่นของไวน์ขาวเอาไว้

 

แก้วชาร์โดเนย์ (Chardonnay)

แก้วสำหรับดื่มไวน์ขาวประเภท Full-Bodied ลักษณะถ้วยเป็นกระเปาะตื้น ปากแก้วค่อนข้างกว้าง เพื่อให้กลิ่นของไวน์ระเหยออกมาอย่างละมุน ซึ่งมีความคล้ายกับแก้วโชวิญองบลอง

เมื่อคุณทราบข้อมูลเกี่ยวกับแก้วไวน์กันแล้ว ก็ลองเดินเข้าไปร้านขายแก้วไวน์ และซื้อมาดื่มกับไวน์ขวดโปรดของคุณ ให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่กันได้เลย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา