Warning! จง ออมเงิน แต่เนิ่นๆ หากไม่อยากลำบากในภายภาคหน้า

Teera18

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (90)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:120
เมื่อ 8 กันยายน พ.ศ. 2562 17.45 น.

Warning! จง ออมเงิน แต่เนิ่นๆ หากไม่อยากลำบากในภายภาคหน้า

                  สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลาย ๆ คนนั้น เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็มักจะต้องคิดถึงชีวิตในอนาคตกันไม่มากก็น้อยตั้งแต่เด็กจนกระทั่งถึงวัยทำงานไม่ว่าจะเป็น จะเลือกเรียนสาขาอะไร อยากทำงานที่ไหน เมื่อมีเงินแล้วจะ ผ่อนบ้าน สไตล์ไหนดี แต่ก็น้อยคนนักโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัย 20-30 ปีที่จะคิดการณ์ไกลไปจนถึงวันเกษียณอายุเพราะเป็นช่วงเวลาที่ดูห่างไกลเหลือเกิน หลาย ๆ คนจึงยังคิดว่าจะทำงานที่เดิมไปจนกว่าจะเกษียณและรับเงินบำเหน็จบำนาญ ไม่ต้องกังวลเรื่องการ ออมเงิน อีก แต่นี่เป็นความคิดที่ใช้ได้กับเจเนอเรชั่น X ที่อายุห้าสิบขึ้นไป เพราะในโลกยุคใหม่ที่เทคโนโลยีมีบทบาทมากถึงเพียงนี้ แนวคิดแบบนี้ต่อไปอาจใช้ไม่ได้อีก ต่อไปนี้คือเหตุผล

อะไรคือทางออกของคนทำงานประจำอย่างเรา ๆ

                  คำตอบที่ดีที่สุดก็คือการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เมื่อได้เงินมาแต่ละครั้ง คุณควรจะนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้ลงทุนเพื่ออนาคต พูดถึงการลงทุนหลายคนอาจจะกลัวเพราะการลงทุนทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินหรือทรัพย์สินได้ทั้งนั้น แต่ความจริงก็คือมีการออมหรือการลงทุนหลายประเภทที่ความเสี่ยงต่ำมากหรือแทบไม่มีความเสี่ยงเลยที่คนธรรมดาสามารถจับต้องได้ อย่างเช่น กองทุนรวม ประกันชีวิต หุ้นกู้ ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนได้โดยไม่ต้องไปลำบากขอ สินเชื่อธุรกิจ หรือต้องไปกด  เงินด่วนออนไลน์ จนเป็นหนี้ก้อนโตและไม่รู้ว่าจะหามาใช้คืนได้เมื่อไหร่

โลกยุคใหม่เปลี่ยนไวจนเราอาจปรับตัวไม่ทัน

                  ทุกวันนี้มีธุรกิจเกิดใหม่มากมายเมื่อเทียบกับช่วงสิบหรือยี่สิบปีก่อน ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองอย่างมากถูกบังคับให้ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่ปีแม้จะมีรากฐานแข็งแกร่งแต่เดิม เช่น แผ่นซีดี ฟิล์มถ่ายภาพ แม้แต่ธุรกิจเก่าแก่อย่างธนาคารเองก็ยังหันมาใช้ AI ในการปล่อย สินเชื่อธุรกิจ ฯลฯ เหล่านี้เรียกกันว่าดิสรัปชั่นหรือการที่เทคโนโลยีใหม่มาทำให้ธุรกิจเก่าไปต่อไม่ได้อีกเลย ผู้แพ้ต้องล้มพับเก็บของกลับบ้านไปอย่างไม่มีทางเลือก นี่รวมถึงพนักงานของบริษัทเหล่านั้นด้วยที่ต้องสูญเสียตำแหน่งงานไปอย่างไม่มีวันกลับ และนับวันการดิสรัปชั่นที่ว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นอีก ใครจะรู้ว่าอาชีพที่คุณทำอยู่จะมี AI หรือหุ่นยนต์มาทำแทนเมื่อไหร่ แล้วคุณล่ะ เตรียมพร้อมรับมือสำหรับวันนั้นแค่ไหน ออมเงิน กับธนาคารที่มี อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ดีๆ  ไว้สำหรับวันที่จำเป็นหรือยัง หรือยังไม่ได้ ออมเงิน เลยเพราะคิดว่ายังเป็นเรื่องไกลตัว

การจะมัวแต่วิตกกังวลกับอนาคตที่ยังไม่ถึงจนมากเกินไปนั้นคงไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน แต่การไม่วางแผนสำหรับอนาคตเลยนั้นอาจจะแย่ยิ่งกว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างประกันชีวิต หุ้น หรือกองทุนรวมต่าง ๆ นั้นจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการดูแลให้เราโดยเฉพาะ เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดแรงประหยัดเวลาไปได้มาก คำกล่าวที่ว่าการเสี่ยงที่สุดคือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย ยังคงเป็นความจริงเสมอ

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา