ทำความรู้จักกับ มะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง ทางรักษา แนวทางให้กำลังใจตัวเอง

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2562 21.17 น.

การถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม ก่อเกิดความกลัวและความตื่นตระหนกได้ แต่ว่าหากคุณได้รู้ว่าเป็นระยะแรกก็คงจะเบาใจขึ้น เพราะโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ อัตราการรอดชีวิตสำหรับมะเร็วเต้านมระยะที่หนึ่งยังสูงมากมายอีกด้วย

ระยะของโรคมะเร็งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการวินิจฉัย คุณจะได้รับการตรวจอีกมาก ก่อนที่จะได้การวินิจฉัยอย่างถูกต้องครอบคลุม แล้วก็การวางเป้าหมายการรักษา รวมทั้งในเนื้อหานี้จะขอพาทุกท่านมารู้จักวิธีสำหรับการรักษาต่างๆกันก่อน เพื่อเลือกทางที่เหมาะสมก่อนที่จะเริ่มการรักษา

โรคมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น
มะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น เป็นระยะที่มีก้อนขนาดเล็กมาก หรือเป็นเพียงแต่กลุ่มของเซลล์ของโรคมะเร็งในเต้านม หรือในต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง มะเร็งเต้านมระยะแรกจะถูกจัดเป็น T0N0M0 ในการเรียบเรียงแบบ TNM (TNM system) โดยจำนวนดังกล่าวเป็นการให้คะแนนสำหรับก้อนมะเร็ง (tumor) การกระจายไปต่อมน้ำเหลือง (node status) แล้วก็การแพร่กระจายไปยังที่อื่น (metastasis)
ถ้าหากโรคมะเร็งของคุณถูกจัดเป็น T1 ซึ่งนี่ก็แปลว่าก้อนมีขนาดเล็กกว่าหรือเท่ากับ 2 เซนติเมตร อาจมีการแพร่ไปในระดับที่ตามองมองไม่เห็น (micrometastasis) ที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.1 ซม. หากไม่พบก้อนในเต้านม แต่เจอเซลล์มะเร็งในต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง ก็จะถูกจัดเป็น N1

* มะเร็งเต้านมระยะ 1A: คุณมีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 ซม. และไม่มีก้อน หรือเซลล์มะเร็งนอกเต้านม

 

* โรคมะเร็งเต้านมระยะ 1B: เป็นได้อย่างต่ำสองเหตุการณ์

 

* มีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 ซม. หรือมีกลุ่มเซลล์มะเร็งเล็กๆในต่อมน้ำเหลือง
* ไม่มีก้อนในเต้านม แต่มีกรุ๊ปเซลล์มะเร็งขนาดใหญ่กว่า 2 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 2 ซม. ในต่อมน้ำเหลือง


โรคมะเร็งเต้านมระยะ 1B แบบอื่นที่เป็นได้: อาจมีทั้งก้อนขนาด 2 ซม.ในเต้านม แล้วก็มีการกระจัดกระจายไปต่อมน้ำเหลือง

อัตราการรอดชีวิตสำหรับโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
จากข้อมูลของ National Cancer Database อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปีเป็น 100% สำหรับคนไข้ที่ได้รับการรักษาครบ ทั้งนี้ อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปี ไม่ได้แสดงว่าคุณจะมีชิตอยู่ได้เพียงแค่ห้าปีหลังจากได้รับการวินิจฉัย

ผู้ป่วยโรคมะเร็งจะได้เจอหมอต่อเนื่องตรงเวลาห้าปี เพื่อติดตามให้แน่ใจว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่จำเป็นจะต้องมีการรักษาสำหรับการเป็นซ้ำ ซึ่งถ้าหากสามารถควบคุมโรคได้เป็นระยะเวลานานขนาดนั้นแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกก็ลดน้อยลงมาก คุณอาจจำต้องพบเจอกับโรครวมทั้งภาวะอื่นๆแต่ว่าแทบไม่มีทางเป็นไปได้ที่คุณจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง กล่าวโดยสรุปเป็น การพยากรณ์โรคดีเลิศ

การรักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
ปัจจัยหลายชนิดมีผลต่อการเลือกการดูแลรักษา อีกทั้งลักษณะความร้ายแรงของเซลล์มะเร็ง (Tumor grade), ฮอร์โมน, HER 2/neu status, การกระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง, ขอบเขตของการผ่าตัด (surgical margin) และสารบ่งชี้โรคมะเร็ง (Tumor marker score) ระยะของโรคเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งส่วนใดสำหรับในการวินิจฉัยที่ทั้งยังคุณรวมทั้งแพทย์จำเป็นต้องนำมาร่วมพิจารณาเพื่อกำหนดแผนการรักษา

การดูแลรักษาบางครั้งก็อาจจะเป็นเพียงการตัดก้อนมะเร็งออก (Lumpectomy) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเซ็นติเนล (Centinel node biopsy) ต่อด้วยการฉายแสงและก็ให้ฮอร์โมนบำบัดรักษาเป็นเวลาห้าปี แต่ถ้าเกิดก้อนมะเร็งอยู่ลึก หรือมีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัวที่ชัดเจน การตัดเนื้อเต้านมร่วมกับการเสริมสร้างเต้านมหลังการผ่าตัด (Skin sparing mastectomy with immediate reconstructions) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเพื่อดูประเด็นการกระจายของโรค ก็บางทีอาจเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเพื่อการรักษา

ไม่ว่าจะผ่าตัดด้วยวิธีใดก็ตาม แพทย์จะแนะนำให้มีการรักษาร่วมเพิ่มเติมเพื่อลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำ ซึ่งการดูแลและรักษาดังที่กล่าวผ่านมาแล้วบางทีอาจรวมถึงการฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัดรักษา ฮอร์โมนบำบัดรักษา หรืออาจใช้หลายแบบด้วยกันเพื่อวัตถุประสงค์สำหรับเพื่อการรักษาในด้านอื่น


การพยากรณ์โรค และก็อารมณ์ของคุณ


เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง คุณอาจมองหากลุ่มช่วยเหลือ หรือผู้ป่วยคนอื่นๆที่ได้รับการวินิจฉัยคล้ายๆกัน ซึ่งเป็นความคิดที่ดีเพราะคุณจะได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์มาก่อน อย่างไรก็ดี อารมณ์ความรู้สึกของคุณอาจจะหวั่นไหวมากพอๆกันกับผู้ป่วย}มะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายได้ แม้ว่าเรื่องจริงแล้วการพยากรณ์โรคจะต่างกันอย่างมาก


ใครก็ตามที่ถูกกล่าวว่า “คุณเป็นโรคมะเร็งนะ” ก็น่าจะมีอารมณ์หลากหลาย อีกทั้งกลัว กังวล สับสน ตื่นกลัว กล่าวโทษสิ่งอื่นๆและหวังว่าจะยอมรับได้ อารมณ์ของคุณเป็นสิ่งเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคมะเร็งระยะไหนก็ตาม คนที่ระยะโรครุนแรงกว่าคุณอาจจะช่วยเหลือคุณได้ แต่พวกเขาอาจจะเฉยเมยต่อความรู้สึกของคุณ อย่าให้สิ่งนี้มาเป็นสิ่งรบกวนจิตใจของคุณ แต่ว่าให้จดจ่ออยู่กับการฟื้นฟูสภาพแล้วก็การต่อสู้กับโรคของตนเอง ต้องมีความหวัง และก็มุ่งมั่น วางแผนสำหรับเพื่อการมีชีวิตอยู่ต่อ และก็ช่วยเหลือคนอื่นๆที่ประสบปัญหาเหมือนกันกับคุณ

Tags : มะเร็งเต้า, โรคมะเร็ง, การพยากรณ์โรค

jiraporn6789

ขีดเขียนชั้นมอต้น (110)
เด็กหัดเขียน (28)
เด็กใหม่ (18)
POST: 105
1 เมื่อ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562 16.08 น.

 ทีมพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้สัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจและปั่นเงินได้ทุกที่ทุกเวลากับเกมส์ที่มีมากกว่า 200 เกมส์

>> สล็อต

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา