ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทำอย่างไร? แบบไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ?

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 24 กันยายน พ.ศ. 2562 18.11 น.

ประจำเดือน หรือ "วันนั้นของเดือน" คือ สิ่งที่เพศหญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคนจำต้องเจอะเจอทุกเดือนๆแต่ละคนก็มีลักษณะอาการแล้วก็ลักษณะที่ต่างกัน บางคนก็ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยดี แต่บางบุคคลกว่าจะผ่านไปได้ก็ทุลักทุเลไม่น้อย บ้างถึงกับจะต้องลาหยุดก็มี ความยากลำบากที่เกิดขึ้นจนถึงกระทบชีวิตประจำวันนั้นอาจหมายความ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" ดังนั้นเพศหญิงทุกคนจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ว่าประจำเดือนแบบไหนที่เรียกว่า "ผิดปกติ" ไม่ควรมองข้าม เพราะหากมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

สิ่งที่ควรทราบคือ ถ้าประจำเดือนขาดหายไป นั่นมิได้ระบุว่า "คุณท้องเสมอ" แม้กระนั้นอาจเป็นอาการ หรือสัญญาณของความไม่ปกติบางสิ่งในร่างกายของคุณก็ได้

จะรู้ได้เช่นไรว่า ประจำเดือนเราธรรมดาไหม?
ให้ลองถามตัวคุณเองก่อนว่า :

* ประจำเดือนมาเสมอไหม
* จำนวนประจำเดือนต่อรอบมากน้อยแค่ไหน มีกี่วัน
* ประจำเดือนมานานเกิน 8 วัน ต่อรอบไหม
* ทุกวันคุณใช้ผ้าอนามัยกี่ชิ้นต่อวัน
* เมื่อคุณเปลี่ยนผ้าอนามัย เลือดประจำเดือนมีมากแบบเปียกโชก หรือแฉะแค่เล็กน้อย
* ประจำเดือนหนสุดท้ายมากี่วัน
* ประจำเดือนเป็นเลือดก้อนคละเคล้าออกมาด้วยหรือไม่
* ประจำเดือนมีกลิ่น หรือมีไข้ร่วมด้วยไหม
* สีของประจำเดือนิดปกติไหม

คุณไม่จำเป็นต้องเขียนบันทึกข้อมูลพวกนี้ เพียงแค่อาศัยการสังเกตก็พอเพียงแล้ว

ลักษณะของประจำเดือนบ่งชี้เกี่ยวกับสุขภาพได้มากมาย มาดูกันว่าประจำเดือนสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับร่างกายและก็สุขภาพของคุณได้บ้าง

* อาการปวดท้องประจำเดือน

ตอนมีประจำเดือนจะมาพร้อมกับอาการปวดท้องอีกทั้งแบบปวดบีบรวมทั้งปวดเกร็ง จากการการสำรวจพบว่า ราวๆร้อยละ 70 ของผู้หญิง ต้องทนทุกข์จากความเจ็บบริเวณท้องน้อยและมีลักษณะอาการอาการท้องอืดระหว่างตอนมีประจำเดือน การที่เรารู้สึกเจ็บปวดท้องในทุกๆเดือนนั้น มีต้นเหตุมาจากการยุบรัด หรือการเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกรอบๆเยื่อบุมดลูด เมื่อเยื่อบุมดลูกหลุดลอกออกมาในแต่ละเดือนจะก่อให้สารที่เหมือนฮอร์โมนชื่อว่า "โพรสตาแกลนดิน (Prostsglandin)" หลั่งออกมาและก็ก่อให้เกิดลักษณะของการปวด หรืออาการอักเสบตามมา ยิ่งร่างกายหลั่งสารโพรสตาแกลนดินออกมามากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้การบีบรัดตัวเกิดขึ้นมากเท่านั้น พูดง่ายๆปวดท้องมากเพิ่มขึ้นนั่นเอง แม้กระนั้นแม้ว่าคุณมีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างหนักบ่อยๆหรือทุกเดือนระหว่างมีรอบเดือน แนะนำให้เจอแพทย์เฉพาะทาง เนื่องจากลักษณะของการปวดนี้บางทีอาจบ่งบอกถึงความผิดปกติบางประการ อย่างเช่น เยี่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในช่องคลอด ความผิดปกติโดยกำเนิดของช่องคลอด หรือปากมดลูก แผลที่ช่องคลอด การติดเชื้อ

* จำนวนของประจำเดือน

โดยปกติประจำเดือนจะมามากมายในช่วงวันแรกๆแล้วก็เบาๆลดน้อยลงกระทั่งหยุดสุดท้าย ปริมาณประจำเดือนในเพศหญิงแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน โดยปกติเลือดประจำเดือนต้องมาไม่เกิน 80 ซีซีต่อ 1 รอบ

จะทราบได้ยังไงว่าประจำเดือนแบบไหนเรียกว่ามามากมายหรือมาปกติ?

* แม้คุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 หรือ 3 ชั่วโมง โดยที่ผ้าอนามัยเปียกชุ่มทุกครั้ง หรือปริมาณเลือดรวมของการมีประจำเดือนมากกว่า 80 ซีซีต่อ 1 รอบ จัดว่า คุณมีรอบเดือนมาเยอะ
* หากคุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมงแล้วก็ยังคงเป็นแบบงี้อย่างต่อเนื่องไปอีก 7-8 วัน คุณจะไม่จัดว่า เป็นคนที่มีเมนส์มามาก แต่จะจัดว่าเป็นเป็นคนที่มีเมนส์มา “ไม่ปกติ” ซึ่งอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการขาด หรือมีมากเกินไปของฮอร์โมนเอสโตรเจนแล้วก็โปรเจสเตอโรน
* แม้คุณเปลี่ยนผ้าอนามัย 2-3 ชิ้นต่อวัน จัดว่า มีรอบเดือนธรรมดา
* แม้ประจำเดือนมาน้อยกว่า 5 ซีซีต่อรอบ โดยไม่ได้ใช้ยาคุมกำเนิด หรือฮอร์โมน จัดว่า มีประจำเดือนปกติ
* ถ้าประจำเดือนมากะปริดกะปรอย มาๆหยุดๆทั้งยังเดือน นับว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะ การรับเชื้อ, โรคฮีโมฟิเลีย, เลือดจาง, ฮอร์โมนไม่สมดุล, เนื้องอก หรือก้อนเนื้องอกในสมอง โดยเหตุนี้ ถ้าหากคุณมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของปริมาณเลือดประจำเดือน ให้เจอแพทย์ทันที

* สีของประจำเดือน

สีประจำเดือนจะแปรไปต่างกันในแต่ละครั้งแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ของเลือด เลือดที่ออกมาในตอนต้นๆจะมีสีแดงคล้ำบางส่วน และก็ถัดมาแปลงเป็นสีแดงสด แต่ว่าบางรายอาจเริ่มต้นรอบด้วยประจำเดือนสีแดงสดและก็ไปสู่ช่วงท้ายของประจำเดือนสีก็จะเข้มขึ้นบางทีอาจเหมือนสีน้ำตาล แม้มีสีผิดปกติร่วมกับประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเกิดจากโรค เช่น ประจำเดือนสีจาง เหมือนน้ำล้างเนื้อบางทีอาจเกี่ยวกับโลหิตจาง ประจำเดือนสีเสมือนน้ำเหลืองอาจเกี่ยวพันกับเนื้องอก หรือโรคมะเร็ง

* รอบประจำเดือน

ประจำเดือน มีความหมายตรงตัวว่า มีเดือนละ 1 ครั้ง โดยทั่วไปรอบประจำเดือนจะอยู่ที่ 24 ถึง 38 วัน โดยเริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือน ถ้าเกิดประจำเดือนมาซ้ำในช่วงเวลาเดิม จะถือว่ารอบประจำเดือนปกติ ถ้ามาถี่กว่านี้ หรือมานานกว่านี้จัดว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ ทั้งนี้ในแต่ละรอบควรจะใกล้เคียงกัน หรือห่างกันไม่เกิน 7-9วัน ในกรณีที่มิได้มีครรภ์แต่ว่าประจำเดือนหายบ่อยครั้ง อาจชี้ว่า คุณมีโรคของต่อมไทรอยด์ หรือระดับฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งอาจจะก่อให้กำเนิดก้อนซีสต์ในรังไข่ได้ แต่ว่าบางคราวก็อาจมีต้นสายปลายเหตุมาจากความตึงเครียดก็ได้ โดยเหตุนั้นถ้าหากประจำเดือนหายบ่อยมาก จึงต้องควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

* ปริมาณวันที่มีรอบเดือน

โดยทั่วไปหญิงจะมีรอบเดือนนาน 2 ถึง 6 วัน โดยประจำเดือนจะมามากในตอน 3 ถึง 4 วันแรก แม้กระนั้นหากมีเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ ตัวอย่างเช่น นานเกิน 8 วัน ควรปรึกษาหมอ

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้นอาจเป็นเพราะปัจจัยดังต่อไปนี้ ดังเช่นว่า ฮอร์โมนไม่ปกติ เป็นโรคเลือด มีการอักเสบติดเชื้อโรค เป็นโรคมะเร็ง มีเนื้องอก มีซีสต์ หรือถุงน้ำในรังไข่ มีการอักเสบติดเชื้อที่ปากมดลูก อย่างไรก็ดี ถ้ากำเนิดความผิดปกติเกิดขึ้นกับคุณ ไม่ควรอยู่เฉย หรือใช้ความเชื่อสำหรับการตัดสิน อาทิเช่น ยิ่งประจำเดือนมีมากมาย ยิ่งหมดเร็ว ประจำเดือนเป็นเลือดเสีย หากมีสีคล้ำๆตลอดรอบเดือนก็นับว่าเป็นเรื่องธรรมดา แม้กระนั้นควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางก็เลยเหมาะสมที่สุด

Tags : ประจำเดือน

jiraporn6789

ขีดเขียนชั้นมอต้น (110)
เด็กหัดเขียน (28)
เด็กใหม่ (18)
POST: 105
1 เมื่อ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562 18.13 น.

ทีมพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้สัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจและปั่นเงินได้ทุกที่ทุกเวลากับเกมส์ที่มากกว่า 200 เกมส์

 

>>สล็อต

 

 

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา