ไขมันทรานส์เป็นยังไง พบได้ในไหน เพราะเหตุไรถึงอันตราย ?

Siwaporn_s

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:175
เมื่อ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 22.57 น.

แค่เราทานอาหารที่ผ่านการทอด หรือมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบก็มีแนวโน้มที่จะอ้วนได้อยู่แล้ว แต่ว่าถ้าหากสิ่งที่พวกเราได้รับจากของกินแสนอร่อยที่พวกเราคุ้นเคย เป็น ไขมันทรานส์ ไขมันที่ส่งผลร้ายต่อตัวเรามากกว่าเพียงแค่อ้วน จะดีกว่ามั้ยที่เราจะหยุดทำร้ายตนเองก่อนจะสายเกินไป

ไขมันทรานส์เจอได้ในของกินประเภทไหน
พบได้ในของกิน และขนมจำพวกเบเกอรี่ โดนัท ของขบเคี้ยวต่างๆหรืออาหารที่มีส่วนผสมของเนยขาว ครีมเทียม เนยเทียม หรือมาการีนในผลิตภัณฑ์ และก็ยังเจอในการปรุงอาหารด้วยการทอด และก็อบอีกด้วย

ไขมันทรานส์เกิดขึ้นได้เช่นไร
ไขมัน เป็นของกินชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ไขมันนั้นก็มีแบบไขมันดี รวมทั้งไขมันไม่ดี เมื่อสิบปีก่อนหน้า มีกระแสการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัวเพื่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันตันเส้นเลือด แต่ว่าเพราะว่าเป็นไขมันไม่อิ่มตัว เมื่อวางไว้ภายในอุณหภูมิปกติก็จะทำปฏิกริยากับอากาศส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นหืน ครั้นเมื่อจะแช่ในตู้เย็นก็เป็นไข นักวิทยาศาสตร์ก็เลยได้เพิ่มไฮโดรเจน รวมทั้งวิตามินอีลงไป เพื่อลดกลิ่นเหม็นหืน แล้วก็มีอายุได้นานขึ้น ทำให้ผู้คนโดยมากเช้าใจกันว่าไขมันพืชดีต่อสุขภาพร่างกายจึงพากันมาบริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "น้ำมันถั่วเหลือง" แต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปมีคนป่วยเพราะว่าโรคไขมันเหล่านี้มากขึ้น เนื่องจากไขมันทรานส์ที่ทำขึ้นมาใหม่นั้นเป็นทั้งยังไขมันไม่ดีไปสู่ร่างกาย รวมทั้งเข้าไปทำลายไขมันดีภายในร่างกายอีกด้วย

ไขมันทรานส์ จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลรวม (total cholesterol) ไขมันไม่ดี หรือคอเลสเตอรอลประเภทแอลดีแอล (low-density lipoprotein cholesterol; LDL-C) รวมทั้งไตรกลีเซอไรด์ (triglycerides) ในเลือด แต่ไปลดระดับไขมันดี หรือคอเลสเตอรอลชนิดเฮชดีแอล (high-density lipoprotein cholesterol; HDL-C) ยิ่งไปกว่านี้ยังเพิ่มน้ำหนัก แล้วก็ไขมันส่วนเกิน รวมทั้งส่งผลให้เกิดกระบวนการอักเสบภายในร่างกาย

ปัจจุบันนี้มีหลักฐานการันตีว่าการกินไขมันทรานส์บ่อยๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นโลหิตหัวใจสูง ซึ่งเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตลำดับแรกๆของประเทศไทยรองจากโรคมะเร็ง ผู้คนเริ่มกลับไปใช้ไขมันอิ่มตัวสำหรับการทำอาหารแทน เพราะนอกจากจะเป็นนำมันที่ได้จากธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย นั่นก็คือการใช้น้ำมันหมูหรือน้ำมันปาล์มในการปรุงอาหารนั่นเอง

ใช้น้ำมันอะไรทำครัวดี
น้ำมันปาล์มเป็นไขมันพืชอย่างหนึ่ง มีความอิ่มตัวค่อนข้างสูง ทำให้ไม่ต้องเพิ่มสารสังเคราะห์ต่างๆลงไปมากนัก หรือเลือกใช้ไขมันหมู โดยนำหมูสามชั้นมาเจียวในกระทะจนได้น้ำมันออกมา ซึ่งทั้งคู่อย่างที่กล่าวมานั้น รวมทั้งน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวก็เลยเหมาะกับการผัด หรือทอด และไม่ควรจะบริโภคมากจนเกินไป

ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้บริโภคควรที่จะเลือกซื้อของกินที่ไม่มีไขมันทรานส์ ซึ่งมองได้จากปริมาณไขมันทรานส์ที่กำหนดในฉลากโภชนาการของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆรวมทั้งลดปริมาณของการบริโภคของทอด เนื้อสัตว์ปิ้งย่าง อาหารขบเคี้ยว ขนมที่มีองค์ประกอบของไขมันสูง แล้วหันมาสนใจของกินที่ไม่ผ่านวิธีการปรุงแต่ง แล้วก็แปรรูป หรืออาหารที่ผ่านขั้นตอนน้อยที่สุด นิยมเรียกกันว่า อาหารคลีน (Clean Food) เป็นอาหารที่ไม่เน้นการปรุงแต่ง รวมทั้งปรุงเท่าไรนัก หรือใช้เครื่องปรุงน้อยที่สุด แต่ยังได้สารอาหารครบตามหลักโภชนาการ นอกเหนือจากดูแลเรื่องอาหารแล้ว การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับอายุอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วยก็จะก่อให้ได้สุขภาพที่ดี และไกลห่างจากโรคต่างๆ

https://www.honestdocs.co/danger-in-trans-fat-delicious-foods

Tags : ไขมันทรานส์, คอเลสเตอรอล

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา