มารู้จักและรับมือกับ ฝุ่นละออง PM 2.5

teena

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (83)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:94
เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 16.19 น.

              ทุกวันนี้จะออกจากบ้านแต่ละทีสิ่งที่ต้องเช็คนอกจากเรื่องการจราจรแล้ว ยังมีเรื่องของฝุ่น โดยต้องตรวจค่าฝุ่นก่อนทุกครั้งที่จะเดินทาง ฝุ่นละออง PM 2.5 ถือเป็นเทรนด์ของช่วงนี้และกำลังเป็นปัญหาสำคัญในประเทศไทยเพราะมีอันตรายและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เรามาทำความรู้จักกับฝุ่น PM 2.5 เพื่อหาวิธีรับมือและป้องกันอันตราย จาก ฝุ่น

                PM 2.5 คืออะไร

                PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เล็กจนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ ซึ่งแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยวะอื่นๆ ในร่างกายได้ ตัวฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่นๆ สำหรับผู้ป่วยทางเดินหายใจแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยธรรมดา ที่มีขายทั่วไปที่จะเห็นว่าด้านหนึ่งมีสีเขียวหรือสีฟ้า อีกด้านเป็นสีขาว วิธีสวมใส่จะต้องเอาด้านสีขาวเข้าหาใบหน้า สามารถดูดซับน้ำ เช่นน้ำมูกน้ำลายมีลักษณะผิวนุ่ม และบานพับจีบของหน้ากากจะเป็นแบบหงายขึ้นเก็บละอองน้ำมูกน้ำลายได้ดี ส่วนด้านนอกคือด้านสีเขียวหรือสีฟ้าจะมีการเคลือบสารลดการซึม เวลามีน้ำมูกน้ำลายกระเด็นมาก็จะไม่ซึม เมื่อใช้อย่างถูกต้องให้ผลดีเท่ากับหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งเพราะประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อระหว่างหน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ในคนที่ยังไม่ป่วยก็เหมือนกัน โดยปกติน้ำมูกน้ำลายจะไม่เยอะมาก ส่วนคนป่วยแล้วใช้หน้ากากอนามัยจะเหมาะสมน้ำมูกน้ำลายเยอะจะป้องกันการซึมได้ดี ใครที่ยังไม่ป่วยจึงสามารถใช้หน้ากากผ้าได้

           ปัจจุบันในประเทศไทยได้เกิดปัญหามลภาวะทางอากาศที่รุนแรงมากขึ้นทำให้ต้องหาวิธีหลีกเลี่ยงและป้องกันเช่นการใส่ Mask หรือหน้ากากอนามัย  สำหรับหน้ากาก N95 จะเหมาะกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วย มีโอกาสพบผู้ป่วยมีเชื้อเยอะ ต้องใช้แบบคุณภาพสูงสุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และอันตรายต่อสุขภาพ

          วิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM 2.5

  • สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น สวมหน้ากากอนามัย PM2.5 ป้องกันฝุ่นก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านควรป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย PM 2.5
  • ใช้เจลล้างมือ หากต้องรับประทานอาหารนอกบ้าน ควรล้างมือให้สะอาดด้วยเจลล้างมือก่อนทุกครั้งเพื่อปกป้องและยับหยั้งเชื้อโรค
  • เตรียมยาให้พร้อม สำหรับคนที่มีอาการภูมิแพ้ แพ้ง่าย เช่นแพ้ฝุ่นแพ้อากาศควรพกยาติดตัวไว้ด้วย
  • กลุ่มเสี่ยงอย่าออกนอกบ้าน ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว เช่นโรคทางเดินหายใจ โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนัง โรคหัวใจและหลอดเลือด หากมีควมจำเป็นต้องใส Mask เพื่อป้องกันตัวเอง
  • หากมีอาการ รีบพบแพทย์ หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และคุณไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยด้วยแล้ว

 

สอบถามสินค้า สอบถามข้อมูลการใช้ยา โดยเภสัชกรค่อยให้คำแนะนำได้ที่

http://a0.pise.pw/MTYCT

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา