มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของอาหารเม็กซิกัน

malangmun

ขีดเขียนชั้นมอต้น (105)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:227
เมื่อ 28 เมษายน พ.ศ. 2564 17.24 น.

มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของอาหารเม็กซิกัน

ได้รับการระบุโดย UNESCO (องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ) ว่าเป็น“ รูปแบบทางวัฒนธรรมที่ครอบคลุมซึ่งประกอบไปด้วยการทำฟาร์มการปฏิบัติพิธีกรรมทักษะที่มีอายุมากเทคนิคการทำอาหารและประเพณีและมารยาทของชุมชนบรรพบุรุษ ” ในปี 2010 อาหารเม็กซิกันแบบดั้งเดิมได้รับการจารึกอย่างเป็นทางการใน ตัวแทนรายการของมรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่มีตัวตนของมนุษยชาติ

UNESCO ให้คำจำกัดความของมรดกที่จับต้องไม่ได้เพิ่มเติมว่า“ การปฏิบัติการเป็นตัวแทนการแสดงออก
ตลอดจนความรู้และทักษะ (รวมถึงเครื่องมือสิ่งของสิ่งประดิษฐ์พื้นที่ทางวัฒนธรรม) ที่ชุมชนกลุ่มและในบางกรณีบุคคลยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของตน มรดก
 ”

อะไรจะเป็นตัวแทนของมรดกดังกล่าวได้มากกว่าประเพณีอันยาวนานของอาหารเม็กซิกัน?

เครดิต web bacara ที่ดีที่สุด

แต่อาหารเม็กซิกันแบบดั้งเดิมคืออะไรกันแน่?

ก่อนอื่นอาหารเม็กซิกันแบบดั้งเดิมใช้กับอาหารเม็กซิกันแท้ๆเท่านั้น แม้ว่าเราจะอยู่ใกล้กับชายแดนในซานดิเอโก แต่อาหารเม็กซิกันส่วนใหญ่ที่เสิร์ฟในสหรัฐอเมริกายังห่างไกลจากต้นตำรับหรือดั้งเดิม Burritos, Chili con carne, chimichangas, hardshell tacos และ enchiladas (อย่างที่เรารู้จักในสหรัฐอเมริกา), queso dip, nachos . . Tex-Mex ทั้งหมด

แม้แต่fajitasก็เป็นสิ่งประดิษฐ์ Tex-Mex (ตอนนี้เสนอให้กับนักท่องเที่ยวในเม็กซิโกเพราะคนอเมริกันจำนวนมากเชื่อมโยง fajitas ว่าเป็นของแท้)

Tex-Mex เป็นอาหารที่เกี่ยวข้องกับอาหารเม็กซิกันเท่านั้น Tex-Mex คิดค้นโดยผู้ตั้งถิ่นฐานในเท็กซัสยุคแรกได้รับแรงบันดาลใจและดัดแปลงมาจากการปรุงอาหารเม็กซิกันอย่างไรก็ตามส่วนผสมและวิธีปฏิบัติในการทำอาหารที่เกี่ยวข้องกับอาหารเม็กซิกันแบบดั้งเดิมไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร“ เม็กซิกัน” ในสหรัฐอเมริกา

ในทางตรงกันข้ามอาหารเม็กซิกันแท้ๆส่วนใหญ่ได้มาจากการผสมผสานระหว่างประเพณีแอซเท็กมายันและสเปน อ้างถึงคริสตินาพอตเตอร์แห่งเม็กซิโกคุก! ,“ มีสูตรเฉพาะที่ต้องปฏิบัติตามรสชาติและพื้นผิวเฉพาะที่คาดหวังและผลลัพธ์เฉพาะที่จะได้รับ ใช่มีการใช้เสรีภาพบางอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 'alta cocina' (อาหารชั้นสูง) และร้านอาหารฟิวชั่นแห่งใหม่ของเม็กซิโก แต่ถึงแม้เสรีภาพเหล่านั้นจะขึ้นอยู่กับสูตรอาหารดั้งเดิมที่เฉพาะเจาะจง " ตัวอย่างเช่นอาหารแบบดั้งเดิมของ“ … carne de puerco en chile verde – ที่เสิร์ฟทางตอนเหนือของเม็กซิโกในที่ราบสูงตอนกลางหรือในยูกาตัง การเตรียมอาหารจานนี้อาจมีความหลากหลายแตกต่างกันไป แต่การเตรียมอาหารแต่ละอย่างเป็นแบบดั้งเดิมและแต่ละอย่างเป็นของแท้ในภูมิภาคนี้”

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา