โรคอ้วนในเด็ก

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (699)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1215
เมื่อ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 14.42 น.

โรคอ้วนในเด็ก

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้ใหญ่ได้เห็นเด็กที่มีรูปร่างอ้วนท้วนก็มักจะรู้สึกเอ็นดูและคิดว่าเด็กอ้วนที่น่ารักน่ากลัวแต่อย่างไรก็ตามหลายคนไม่รู้ว่าความน่ารักที่มาจากความอ้วนสมบูรณ์เกินไปนั้นเป็นผลร้ายต่อเด็กยิ่งหากว่าใครปล่อยให้เด็กอ้วนต่อไปในระยะยาวอาจมีปัญหาสุขภาพจำนวนมากหากสำรวจสถิติในรอบนอกโลกเราจะพบว่าเด็กๆนั้นเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น 2-3 เท่าตั้งแต่ช่วงปลายปี 80 และไม่มีทีท่าเลยว่าจะมีเด็กอ้วนลดน้อยลง

สาเหตุของโรคอ้วนในเด็กอาจเป็นสิ่งที่หลายๆคนนั้นกำลังสงสัยอยู่ใช่หรือไม่ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เราเห็นเด็กๆเราก็มักจะคิดว่าเด็กเหล่านี้กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนเนื่องจากว่าต้องใช้พลังงานไปกับการเจริญเติบโตเสริมสร้างอวัยวะในร่างกายอย่างไรก็ดีสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนในเด็กนั้นมีดังต่อไปนี้

1.การกินที่เปลี่ยนไป

สำหรับสาเหตุแรกของโรคอ้วนคือหลายๆปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการกินหรือการบริโภค ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากสมัยอดีตโดยปัจจุบันนี้เราจะเห็นว่ามีทั้งอาหารฟาสต์ฟู้ดซึ่งเปลี่ยนไปด้วยไขมันหรืออาหารกรอบขบเคี้ยวซึ่งจะส่งผลให้เด็กๆเกิดโรคอ้วนตามมาได้อย่างบ่อยครั้งที่พ่อแม่ไม่ได้ใส่ใจในอาหารของเด็กเนื่องจากตนเองก็มีภาระจึงทำให้ เด็กๆได้กินอาหารที่ไม่มีคุณภาพนั่นเองสิ่งสำคัญที่สุดคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองจะทำให้เด็กๆของคุณปลอดภัยจากโรคอ้วนได้ก็คือการดูแลการกินของเด็กๆให้ถูกหลักโภชนาการและกินอาหารครบ 5 หมู่

2.ขาดการออกกำลังกาย

เด็กๆส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันนี้มักใช้วิธีการเล่นเกมคอมพิวเตอร์หรือเล่นแท็บเล็ตกันเป็นจำนวนมากเพื่อคลายเหงาซึ่งสิ่งที่จะตามมาก็คือการออกกำลังกายหรือการใช้พลังงานไม่สมดุลกับพลังงานที่เด็กได้รับในแต่ละวันจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เด็กเด็กจากมีโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น

3.ถูกปล่อยปละละเลยในการกินอาหาร

พ่อแม่บางคนไม่มีเวลาว่างในการทำกับข้าวให้ลูกซึ่งมาจากภาระหน้าที่การงานที่ละตัวในแต่ละวันดังนั้นจึงทำให้ซื้ออาหารสำเร็จรูปจากนอกบ้านเพื่อให้เด็กๆรับประทานหรือบางควรหาซื้ออาหารตามร้านสะดวกซื้อซึ่งเป็นอาหารแช่แข็งหากรับประทานไปนานๆก็จะทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างซึ่งทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกายได้อย่างเห็นได้ชัด

อันตรายจากโรคอ้วนในเด็ก

สำหรับความอ้วนนั้นไม่เกิดผลดีต่อเด็กๆเลยเพราะว่าอาจทำให้เกิดโรคเรื้อรังจำนวนหน้าทั้งเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงโรคไขมันในเลือดซึ่งจริงๆแล้วบางคนมักจะคิดว่าพบในผู้สูงอายุเพียงอย่างเดียวแต่แท้ที่จริงก็สามารถพบได้ในคนอายุน้อยเช่นกันจากคนที่มีภาวะโรคอ้วนอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆในระบบทางเดินหายใจจำนวนมากทั้งภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นขณะนอนหลับนอนไม่พอก็ทำให้ส่งผลกระทบต่อการเรียนของเด็กๆเช่นกัน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่สงสัยว่าลูกของตนเองอ้วนหรือไม่ แนะนำว่าให้หาดัชนีมวลกายเด็ก หรือว่าค่า bmi เด็กเพราะว่าbmi เด็กจะทำให้เกิดผลดีหลายต่อหลายประการเช่นกันจนคุณรู้ข้อมูลของลูกน้อยได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา