รู้ทันก่อนกู้เงินออนไลน์! กับ 4 ข้อต้องระวังถ้าไม่อยากดอกเบี้ยบาน

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 13.53 น.

ด้วยสภาพเศรษฐกิจของเมืองไทยในปัจจุบันบวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 3 ทำให้หลายๆ คนได้รับผลกระทบอย่างหนัก และอาจกำลังมองหาแหล่งกู้เงินเพื่อเป็นตัวช่วยให้สามารถเอาชีวิตรอดผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่เปิดบริการให้กู้เงินออนไลน์มากมาย ซึ่งนับว่าตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ เพราะไม่ต้องเสียเวลาทำมาหากินเพื่อไปทำธุรกรรมที่ธนาคารอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนจะตัดสินใจกู้เงินออนไลน์ควรตรวจสอบให้ดี เพราะหากเผลอไปกู้เงินนอกระบบเข้าอาจทำให้เกิดเป็นภาระดอกเบี้ยบานปลาย ที่เหนือกว่าความสามารถในการผ่อนชำระได้ วันนี้เราจึงมี 4 ข้อต้องระวังมาให้ทุกคนได้ศึกษากัน 



  1. แหล่งให้เงินกู้มีตัวตนอยู่จริง 

 

เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้อย่างผิดกฎหมาย ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าแหล่งกู้เงินออนไลน์นั้นมีสถานที่ตั้งทำการเป็นหลักแหล่งหรือไม่ มีข้อมูลการติดต่อหรือเบอร์โทรสำนักงานแจ้งไว้อย่างชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์หรือเปล่า หากไม่มีข้อมูลดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงการกู้เงินอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาได้ 

 

  1. ต้องได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ 

 

หลังจากตรวจสอบแล้วว่าแหล่งกู้เงินออนไลน์นั้นมีตัวตนอยู่จริง ขั้นตอนต่อไปคือต้องเช็กว่าผู้ให้บริการเงินกู้นั้นได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ โดยสามารถเช็กได้จาก 2 ช่องทางด้วยกัน คือ 

 

  • เว็บไซต์ BOT License Check ที่ www.bot.or.th/app/BotLicenseCheck
  • ธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด ที่ www.1359.go.th 

 

  1. ตรวจสอบเงื่อนไขและสัญญาให้ดีก่อนกู้เงิน 

 

ก่อนจะตัดสินใจกู้เงินออนไลน์ควรจะอ่านเงื่อนไขทุกข้อให้ละเอียด โดยเฉพาะในส่วนของอัตราดอกเบี้ย ที่ปัจจุบันทางกฎหมายได้กำหนดห้ามคิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 หากมากกว่านี้ถือว่าผิดกฎหมายและลูกหนี้สามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ 

 

  1. ห้ามโอนเงินก่อนเป็นอันขาด 

 

หนึ่งในวิธีที่มิจฉาชีพใช้กันบ่อยๆ ก็คือให้ผู้กู้โอนเงินค่าธรรมเนียมไปก่อน แล้วจึงจะโอนเงินกู้มาให้ในภายหลัง ซึ่งถ้ามีการทำงานในลักษณะนี้ให้สงสัยไว้ได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะบ่อยครั้งที่โอนเงินไปแล้วสุดท้ายเชิดเงินหลบหนีไป นอกจากนี้ สถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือจะไม่มีการให้ผู้กู้โอนเงินไปก่อนด้วย 

 

และทั้งหมดนี้เป็น 4 ข้อที่ควรระวังสำหรับใครที่สนใจกู้เงินออนไลน์ซึ่งต้องตรวจสอบให้ดี เพราะอาจโชคร้ายเจอกับมิจฉาชีพได้ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยควรเลือกกู้เงินจากสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถืออย่างธนาคารต่างๆ ที่ตอนนี้ก็เริ่มมีการให้บริการทำเรื่องกู้เงินผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว หรืออาจจะเลือกผู้ให้บริการกู้เงินที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป เพื่อความปลอดภัยและจะมั่นใจได้ว่าไม่โดนหลอกแน่นอน 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา