แนวทางผ่อนคลายความ เครียด กล้วยๆผ่อนคลายแบบไม่ต้องพึ่งยา

smimutha

หัดอ่านหัดเขียน (12)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (1)
POST:8
เมื่อ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 21.31 น.

ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยอาจจะไม่ทราบตัวว่ากำลังตกอยู่ในสภาพการณ์ความเครียด ด้วยเหตุว่าคุ้นชินไปแล้วกับเหตุการณ์ตึงๆในชีวิตที่จะต้องประจันหน้าอยู่ทุกวี่ทุกวัน แถมบางคนเลือกที่จะปฏิเสธด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังเครียด รู้สึกตัวอีกทีก็ได้รับผลกระทบจากสารพัดโรคที่เกิดขึ้นและมีสาเหตุมาจากโรคเครียดจนกระทั่งจะต้องจ่ายค่ารักษากันแบบยาวๆดังเช่น โรคกระเพาะ โรคหัวใจ โรคกลัดกลุ้ม เป็นต้น จนถึงบางเวลาจะต้องหันไปพึ่งยาบรรเทาความเครียดเป็นทางลัด ซึ่งยาบรรเทาความเครียดแม้จะช่วยให้เราบรรเทาแต่ว่าก็เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆซึ่งในระยะยาวจะก่อให้เกิดผลเสียให้กับร่างกายของเราเสียมากกว่า

จะดีมากยิ่งกว่าไหม? ถ้าเกิดเราสามารถบริหารความ เครียด นี้ให้ไม่เกินลิมิตกระทั่งส่งผลอันตรายต่อชีวิตมากจนเกินไปได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยยาคลายเครียด วันนี้เราจึงหยิบยกเอา 6 แนวทางผ่อนคลายความเคลียดแบบง่ายๆที่ช่วยทำให้คุณผ่อนคลายได้ในเบื้องต้นแบบไม่ต้องพึ่งยาบรรเทาความเครียดมาให้ท่านได้ลองนำไปประยุกต์ไปพร้อมเพียงกัน

แนวทางผ่อนคลายความเครียดแบบที่ 1 : บรรเทาด้วยการทำในสิ่งที่ชอบ
วิธีผ่อนคลายที่ง่ายที่สุดรวมทั้งเร็วที่สุดแบบไม่จำเป็นต้องใช้ยาคลายเครียดเลยก็คือ การวางปัญหาทุกสิ่งลง แล้วหันไปใส่ความสุขจากวิธีการทำในสิ่งที่ถูกใจแทนที่จะปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับปัญหาเดิมๆบ่อยๆกระทั่งกลายเป็นภาวะเครียดสะสม

ซึ่งถ้าหากเครียดมากๆร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisal) ฮอร์โมนที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายมีเยอะขึ้นและลดภูมิต้านทานของร่างกายลง ทำให้คนไม่ใช่น้อยที่เครียดมากมายเปลี่ยนเป็นโรคอ้วนรวมทั้งโรคอื่นๆตามมาได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เมื่อกำเนิดความเครียด ควรจะหากิจกรรมที่ชอบทำ รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีผลกับระบบประสาท หรือใช้ยาบรรเทาความเครียดซึ่งบางทีอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกายได้

ด้วยเหตุดังกล่าว คุณจำเป็นที่จะต้องเริ่มต้นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการพยายามสร้างเอ็นโดรฟิน (Endorphine) หรือฮอร์โมนที่ความสำราญมาต่อสู้กับเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ด้วยแนวทางผ่อนคลายความเคลียดจากการปลดปล่อยให้ร่างกายได้รู้จักกับการพักผ่อนในแบบที่ตนเองชอบ อาทิเช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง วาดภาพ อื่นๆอีกมากมาย เพียงเท่านี้คุณก็สามารถลดระดับความตึงเครียดและก็เพิ่มระดับความสบายได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆได้แล้ว

วิธีเครียดลดลงแบบที่ 2 : ใช้ของกินเป็นตัวช่วย
อย่างที่บอกไปแล้วว่า เมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะเครียดมากมายๆจะก่อให้หิวและกินอาหารในปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งถ้าคุณไม่รู้จักควบคุม ปล่อยให้ปากดำเนินงานไปตามที่ใจต้องการ ในที่สุดก็จำเป็นที่จะต้องทนทรมานจากสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงเพราะว่าน้ำหนักและก็ปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

เพราะฉะนั้นการเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ โดยยิ่งไปกว่านั้นสารอาหารชนิดวิตามินบีที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ต่างๆได้แก่ ปลา สัตว์ปีก, ธัญพืชไม่ขัดขาว, ไข่, ถั่ว, นม พืชเชื้อสายถั่ว, และผักใบเขียว ที่จะช่วยรักษาระดับพลังงานที่สูญเสียไปจากอาการเครียด ทำให้สมองทำงานได้ดิบได้ดีขึ้นรวมทั้งรู้สึกได้ว่ามีลักษณะอ่อนล้าน้อยลง

ยิ่งไปกว่านี้ การเติมวิตามินซี แมกนีเซียมรวมทั้งโพแทสเซียมให้กับร่างกายจากการกินอาหารก็ช่วยลดอาการเครียด ลดความเศร้าหมอง และทำให้ร่าเริงแจ่มใสได้มากขึ้นอีกด้วย มองเห็นแล้วใช่มั้ยว่า แค่เลือกรับประทานอาหารที่ใช่ ก็สามารถทำให้ร่างกายแจ่มใสและก็ลดความเครียดได้โดยไม่ต้องพึ่งยาคลายเครียดอะไรก็แล้วแต่แล้ว

แหล่งที่มาข้อมูล : https://www.cigna.co.th/health-wellness/tip/6-ways-to-relieve-stress-without-medication

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา