'Amazon of Europe' เป็นชีวมณฑลแห่งแรกของ UNESCO ที่ครอบคลุมห้าประเทศ

malangmun

ขีดเขียนชั้นมอต้น (105)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:227
เมื่อ 21 กันยายน พ.ศ. 2564 18.39 น.

แม่น้ำมูระยามพระอาทิตย์ตกดิน

ยูเนสโกได้กำหนดให้เป็นชีวมณฑลแห่งแรกของโลกที่ครอบคลุมถึงห้าประเทศ - และทั้งหมดอยู่ในยุโรป

เขตสงวนชีวมณฑลใหม่ครอบคลุมพื้นที่ 700 กม. และรวมถึงบางส่วนของออสเตรีย สโลวีเนีย โครเอเชีย ฮังการี และเซอร์เบีย พื้นฐานของชีวมณฑลคือเส้นทางไปตามแม่น้ำ Mura, Drava และ Danube ที่ไหลผ่านห้าประเทศในยุโรปนี้

ชีวมณฑลขนานนามว่า 'อเมซอนแห่งยุโรป' เป็นความพยายามระดับนานาชาติในการควบคุมการทำลายระบบนิเวศ เป็นพื้นที่คุ้มครองตามแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

 
 

ชีวมณฑลคืออะไรและเหตุใดจึงสำคัญ

ชีวมณฑลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ เนื่องจากสถานะที่ได้รับการคุ้มครองโดยยูเนสโกทำให้มั่นใจได้ว่าความหลากหลายทางชีวภาพและโครงสร้างทางนิเวศวิทยาของพื้นที่ เช่น ที่ราบน้ำท่วมถึง ได้รับการปกป้องจากผลประโยชน์จากการทำลายล้างภายนอก

ชีวมณฑลของ Mura, Drava และ Danube จะปกป้องที่ราบน้ำท่วมถึง ป่าไม้ ตลิ่งทรายและกรวด ตลิ่งที่สูงชัน และแหล่งน้ำนิ่ง นอกจากนี้ยังจะดูแลสัตว์จำนวนมาก รวมทั้งพันธุ์อินทรีหางขาวที่มีความหนาแน่นสูงสุดในยุโรปภาคพื้นทวีป

Canva

ทำไมชีวมณฑลนี้ถูกสร้างขึ้น?

ห้าประเทศที่เกี่ยวข้องกับชีวมณฑลได้ทำงานเป็นเวลานานเพื่อให้ได้รับตำแหน่งยูเนสโก

กระบวนการนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2552 เมื่อรัฐบาลของโครเอเชียและฮังการีลงนามในแถลงการณ์ร่วมซึ่งให้คำมั่นว่าจะปกป้องเขตสงวนชีวมณฑลข้ามพรมแดน

 

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของทั้งห้าประเทศได้ประกาศร่วมกันเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ในปี 2554 ต่อจากนี้ แม่น้ำแต่ละส่วนของประเทศที่เกี่ยวข้องได้รับสถานะสำรองชีวมณฑล โครเอเชียและฮังการีแห่งแรกในปี 2555 โดยเซอร์เบีย สโลวีเนีย และออสเตรียเข้าร่วมในปี 2560, 2561 และ 2562 ตามลำดับ

“ในกลยุทธ์ความหลากหลายทางชีวภาพ สหภาพยุโรปให้คำมั่นว่าจะปกป้อง 30 เปอร์เซ็นต์ของผืนดินและทะเลของสหภาพยุโรปภายในปี 2030 การสร้างเขตสงวน Mura-Drava-Danube สอดคล้องกับความทะเยอทะยานของข้อตกลงสีเขียวของสหภาพยุโรป” Claire Baffert ผู้อาวุโสกล่าว เจ้าหน้าที่นโยบายน้ำ WWF สำนักงานนโยบายยุโรป

“การตัดสินใจปกป้อง 'Amazon of Europe' เป็นสัญญาณแห่งความหวังที่ควรทำซ้ำทั่วทั้งทวีป”

“ห้าประเทศที่เกี่ยวข้องพิสูจน์ให้เห็นว่าการอนุรักษ์ธรรมชาติสามารถเอาชนะพรมแดนของประเทศเพื่อประโยชน์ของทุกคน ในบริบทของวิกฤตสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันและการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ การปกป้องพื้นที่ธรรมชาติสุดท้ายได้กลายเป็นเรื่องของการอยู่รอดของเรา” อาร์โน โมห์ล ผู้ประสานงานโครงการ WWF กล่าวหลังจากการยื่นคำร้องต่อยูเนสโกในปี 2563

สนับสนุนโดย : Lucabet  Lavagame ที่มาแรงที่สุด

มีชีวมณฑลมากขึ้นในสหภาพยุโรปและอื่น ๆ หรือไม่?

ชีวมณฑลนี้ประสบความสำเร็จจากการประสานงานของสหภาพยุโรปและจะแก้ไขความเสียหายที่เกิดกับที่ราบน้ำท่วมถึงในภูมิภาค

“แม่น้ำและสายพันธุ์ของสัตว์ไม่รู้จักพรมแดน” แคลร์ บัฟเฟอร์ต เจ้าหน้าที่นโยบายน้ำอาวุโสของสำนักงานนโยบายยุโรป WWF กล่าว

“Mura เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาที่ร่ำรวยที่สุดในสโลวีเนีย รวมถึง 36 สปีชีส์ในรายการปลาที่ถูกคุกคามโดย IUCN Red เกิดจากความจริงที่ว่า Mura เป็นระบบแม่น้ำเพียงระบบเดียวในสโลวีเนียที่ไม่ได้แบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ตามเขื่อน ปลาสามารถอพยพได้อย่างอิสระจากแม่น้ำดานูบ ไปจนถึงเมืองสปีลเฟลด์ที่ชายแดนออสเตรีย ในเขตแกนหลักของเขตสงวนชีวมณฑล มาตรการจะรวมถึงการฟื้นฟูพื้นที่แม่น้ำที่เสื่อมโทรมและพื้นที่ที่ราบน้ำท่วมถึง ที่จะปรับปรุงการอพยพของปลามากยิ่งขึ้น

“ระบบนิเวศอันล้ำค่ามากมายกระจายอยู่ทั่วเขตสงวนชีวมณฑลมูรา-ดราวา-ดานูบ การปกป้องและฟื้นฟูต้องทำในระดับข้ามชาติ” เธอกล่าวเสริม

การฟื้นฟูมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากยุโรปได้ลดระดับพื้นที่น้ำท่วมถึง 90% แล้ว Eva Hernandez หัวหน้ากลุ่ม Living European Rivers ของ WWF อธิบาย

Hernandez กล่าวว่า "คณะกรรมาธิการยุโรปจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ากฎหมายการฟื้นฟูธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นได้กำหนดเป้าหมายการฟื้นฟูที่มีความทะเยอทะยานอย่างทะเยอทะยานสำหรับที่อยู่อาศัยเหล่านี้เพื่อให้พวกเขาสามารถแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ของทั้งธรรมชาติและผู้คน" Hernandez กล่าว

Canva

ชีวมณฑลจะส่งผลให้สหภาพยุโรปใหม่สีเขียว นี่เป็นวิธีการที่คณะกรรมการเสนอในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปเพื่อไม่ให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิภายในปี 2593 นอกจากนี้ยังสัญญาว่าจะย้ายออกจากการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการใช้ทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน

นอกสหภาพยุโรป ยังมีชีวมณฑลอื่นๆ อีกมากมายที่อาจได้รับประโยชน์จากสถานะยูเนสโกที่คล้ายคลึงกัน

ยูเนสโกมีฐานข้อมูลสำรองชีวมณฑล รวมเป็นเขตสงวนชีวมณฑล 714 แห่ง ใน 129 ประเทศ รวมถึงพื้นที่ข้ามพรมแดน 21 แห่ง

ชีวมณฑลข้ามพรมแดนอื่นๆรวมถึงภูมิภาค Vosges du Nord/Pfälzerwald ทั่วฝรั่งเศสและเยอรมนี เดิมได้รับตำแหน่งในปี 1998 พื้นที่แบ่งน้ำ หินทราย และป่าไม้

นอกจากนี้ยังมีชีวมณฑลสองแห่งระหว่างทวีป การแผ่ขยายไปทั่วส่วนต่างๆ ของยุโรปและแอฟริกาเป็นชีวมณฑลเดียวของคาบสมุทร Tingitane ในโมร็อกโกและคาบสมุทรไอบีเรียตอนใต้ของอันดาลูเซีย

เขตสงวนชีวมณฑลข้ามพรมแดน Great Altay ที่กำหนดในปี 2560 ยังขยายจากคาซัคสถานในเอเชียไปยังรัสเซียในยุโรป

А.М.Юрченков/UNESCO

แต่มีชีวมณฑลที่สำคัญหลายแห่งที่ต้องการความสนใจมากขึ้น Baffert กล่าว

รายงานล่าสุดของ WWF เรื่อง '10 อันดับแม่น้ำที่เสี่ยงภัย ' ของโลก ระบุถึงแม่น้ำสายสำคัญ 10 อันดับแรก ที่ทั้งต้องทนทุกข์ทรมานอย่างสาหัสที่สุดภายใต้น้ำหนักของภัยคุกคามเหล่านี้ หรือกำลังเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบที่หนักหน่วงที่สุด

“สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างของแม่น้ำที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องที่ดีขึ้นอย่างเร่งด่วน และจะได้รับประโยชน์จากแนวทางที่คล้ายคลึงกัน” Baffert กล่าว

“เขตสงวนชีวมณฑล 5 ประเทศเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ความหลากหลายทางชีวภาพของสหภาพยุโรป แต่เราต้องการทุนสำรองระหว่างประเทศอีกมาก หากเราต้องการบรรลุเป้าหมายนั้น” เธอสรุป

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา