ศาลชั้นนำของโปแลนด์จะตัดสินว่ากฎหมายของสหภาพยุโรปมีความเป็นอันดับหนึ่งหรือไม่ท่ามกลางการทะเลาะวิวาทกับบรัสเซลส์

Lalinmanee

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:201
เมื่อ 22 กันยายน พ.ศ. 2564 17.28 น.

ศาลชั้นนำของโปแลนด์คาดว่าจะตัดสินในวันพุธว่ากฎหมายของสหภาพโปแลนด์หรือสหภาพยุโรปมีความเป็นเอกภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทอันยาวนานระหว่างบรัสเซลส์และวอร์ซอเกี่ยวกับค่าของสหภาพยุโรป

การพิจารณาคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม แต่ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง

ความล่าช้าครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม มีขึ้นหลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อสิทธิมนุษยชนของโปแลนด์เรียกร้องให้ผู้พิพากษาคนหนึ่งถูกถอดถอน เนื่องจากความสัมพันธ์ใกล้ชิดของเขากับพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS)

 สนับสนุนโดย : Lucabet  Lavagame ที่มาแรงที่สุด
 

การพิจารณาคดีถูกมองว่ามีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ในอนาคตของประเทศกับส่วนที่เหลือของกลุ่ม

นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ได้ขอให้ศาลซึ่งปกครองโดยผู้ภักดีของพรรครัฐบาลปกครอง ให้ทำการตัดสินท่ามกลางความขัดแย้งที่ใหญ่ขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบศาลในโปแลนด์อย่างเป็นระบบ ซึ่งสหภาพยุโรปมองว่าเป็นการละเมิดบรรทัดฐานประชาธิปไตย

หากศาลตัดสินให้รัฐบาลโปแลนด์ ศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปสามารถบังคับให้ประเทศระงับการปฏิรูปการพิจารณาคดีบางส่วนได้ ตรงกันข้ามหมายความว่าโปแลนด์สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ พยายามแก้ไขกฎหมายของสหภาพยุโรป หรือแม้แต่ถอนตัวออกจากกลุ่ม

โปแลนด์กล่าวหาว่าสหภาพยุโรปแทรกแซงกิจการภายในประเทศและแบล็กเมล์ด้วยการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างพวกเขาเกี่ยวกับการปฏิรูประบบตุลาการของโปแลนด์ทำให้เกิดความกลัว "Polexit" และกระตุ้นให้ PiS เน้นว่าอนาคตของประเทศอยู่ในกลุ่ม

 

"จะไม่มี Polexit เป็นสิ่งประดิษฐ์โฆษณาชวนเชื่อที่ใช้กับเราหลายครั้ง" Jaroslaw Kaczynski ผู้นำ PiS กล่าวกับสำนักข่าว PAP เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาเสริมว่าโปแลนด์ปรารถนาที่จะยังคงเป็นประเทศ "อธิปไตย"

เมื่อเดือนที่แล้ว วอร์ซอประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้พิพากษาหลังจากศาลยุติธรรมแห่งยุโรป (CJEU) พบว่ามันบ่อนทำลายความเป็นอิสระของการพิจารณาคดีและขัดต่อกฎหมายของสหภาพยุโรป และความล้มเหลวในการแก้ไขกฎหมายจะทำให้โปแลนด์ต้องรับโทษทางการเงิน รัฐบาลกล่าวว่าจะเปิดเผยการเปลี่ยนแปลงในเดือนกันยายน

การพิจารณาคดีของ CJEU เกิดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญของโปแลนด์ตัดสินว่าคำสั่งห้าม CJEU ก่อนหน้านี้ให้ระงับกิจกรรมของหอการค้านั้นไม่ถูกต้อง โดยอ้างว่ากฎหมายโปแลนด์มีความเป็นอันดับหนึ่ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการขอให้ CJEU กำหนดค่าปรับรายวันในประเทศ โดยโต้แย้งว่าไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวของศาลที่ออกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมเกี่ยวกับคณะทำงานวินัย

บรัสเซลส์พยายามดิ้นรนเพื่อจำกัดสิ่งที่มองว่าเป็นการย้อนกลับของหลักนิติธรรมในหลายประเทศสมาชิกยุโรปตะวันออก รวมทั้งโปแลนด์และฮังการี

ได้แนะนำกลไกตามเงื่อนไขที่อนุญาตให้คณะกรรมาธิการระงับ ลดหรือจำกัดการเข้าถึงเงินทุนของสหภาพยุโรปสำหรับประเทศสมาชิกที่พบว่าละเมิดหลักนิติธรรมของกลุ่ม แต่ยังไม่ได้ใช้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา