เรียนต่อปริญญาโทอเมริกา ดีอย่างไร ต้องรู้อะไรบ้าง?

AllYouShouldKnow

เริ่มเข้าขีดเขียน (16)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:10
เมื่อ 14 มีนาคม พ.ศ. 2565 18.07 น.

ในปัจจุบันกลุ่มนักเรียนนักศึกษาคนยุคใหม่ต่างนิยมให้ความสนใจในการไปเรียนต่อปริญญาโทอเมริกากันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีต้องการในเรื่องของความก้าวหน้าในด้านของวิชาชีพที่ถูกยอมรับเป็นมาตรฐานสากลทั่วโลก ซึ่งการไปเรียนอเมริกานั้นมีข้อดีหลากหลายประการที่นอกเหนือจากการศึกษาต่อภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรการสอนที่ค่อนข้างตอบโจทย์เฉพาะทางตามความถนัดให้แก่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี มีเครื่องมือและเทคโนโลยีประกอบการเรียนที่ครบครันทันสมัย หรือแม้กระทั่งในด้านของการจัดการแผนการศึกษาก็ค่อนข้างที่จะมีอิสระทางความคิดและการแสดงออก มีพื้นที่ในการแชร์ไอเดียแลกเปลี่ยนความคิด เปิดประสบการณ์กับเพื่อนต่างสัญชาติได้เป็นอย่างดี เพื่อนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้ในระยะยาว และที่สำคัญที่สุดการเรียนปริญญาโทอเมริกาถือว่าเป็นใบเบิกทางสำคัญที่จะสามารถทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศอเมริกาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไปโดยไม่ต้องดำเนินการให้ยุ่งยากนั่นเอง ซึ่งการเรียนโทอเมริกา เรียนต่อปริญญาโท เรียนที่ไหน เริ่มติดต่อหาที่เรียนอย่างไรดี และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มีทุนการศึกษาหรือไม่ หาคำตอบไปด้วยกัน

 

เรียนปริญญาโทอเมริกา เรียนอะไรดี?

สาขาวิชาพื้นฐานในการเรียนต่อปริญญาโทอเมริกาจะมีวิชาพื้นฐานหลัก อยู่มากมายขึ้นอยู่กับหลักสูตรที่ทางมหาวิทยาลัยจะจัดโปรแกรมการเรียนเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนอเมริกาวิชาทางด้านการบริหารและธุรกิจ, ด้านกฎหมาย, ด้านการแพทย์ที่เกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกาย, ด้านการบริการและการท่องเที่ยว, ด้านศิลปะสถาปัตยกรรมการออกแบบทุกรูปแบบ, ด้านการเกษตร และด้านวิชาการทั้งทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และคอมพิวเตอร์

 

เอกสารที่ต้องเตรียมในการสมัครเรียนปริญญาโทอเมริกา

  1. เอกสารสำเนาพาสปอร์ตเพื่อใช้ในการเดินทางข้ามประเทศ
  2. ใบสมัครเรียนต่อปริญญาโทอเมริกาของมหาวิทยาลัยที่ต้องการเรียนต่อปริญญาโทที่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอย่างครบถ้วน
  3. สำเนาใบแสดงผลการเรียนฉบับภาษาอังกฤษ (Transcript)
  4. เอกสารแสดงคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEFL/ IELTS ตามที่หลักสูตรกำหนด
  5. ประวัติส่วนตัวเบื้องต้นที่มีการระบุข้อมูลส่วนบุคคลโดยคร่าว  
  6. จดหมายแนะนำตัว (Statement of Purpose)
  7. จดหมายรับรองจากอาจารย์หรือหัวหน้างาน (Recommendation Letter)
  8. เอกสารรับรองสถานะทางการเงิน
  9. เอกสารคะแนนสอบ GMAT / GRE ที่อาจจะต้องใช้ในบางหลักสูตร

 

เรียนปอโทอเมริกา ทำงานได้ไหม?

สำหรับการทำงานในช่วงเวลาของการเรียนต่อปริญญาโทนั้น ตัวผู้เรียนต้องถือวีซ่า F1 อย่างถูกต้องจึงจะสามารถทำงานในระหว่างเรียนได้ ซึ่งการทำงานในระหว่างการเรียนอเมริกานั้นจะต้องทำงานในส่วนของมหาวิทยาลัยเท่านั้น หรืออยู่ในพื้นที่บริเวณของสถานศึกษา โดยมีข้อจำกัดระยะเวลาของการทำงานอยู่แค่ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบกับระยะเวลาของการเรียนต่อปริญญาโท โดยงานที่ทำไม่ขำเป็นที่จะต้องเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่กำลังศึกษาอยู่ เพียงแค่ประคับประคองเกรดหรือผลการดรียนให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจเพียงเท่านี้ก็ไม่มีปัญหาที่จะทำงานในระหว่างการเรียนแล้ว โดยหน้าที่ของงานหลัก จะเป็นการช่วยเหลือหน่วยงานต่าง ภายมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด ฟิตเนส โรงอาหาร หรือหอพัก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะออกเอกสาร Work Permit ให้นักศึกษาอย่างถูกต้อง




เรียนจบปริญญาโทอเมริกาแล้วสามารถทำงานต่อได้เลยไหม?

การทำงานภายหลังการเรียนจบจากการเรียนต่อปริญญาโทของประเทศอเมริกานั้นสามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบหลัก ดังนี้ แบบแรก Optional Practical Training (OTP) เป็นลักษณะการทำงานของนักเรียนโดยจะต้องรีบสมัครล่วงหน้าก่อนสำเร็จการศึกษา โดยจะต้องมีเอกสารสำคัญอย่าง Recommendation letter from your university Form I-765 Application for Employment Authorization ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยมายื่นต่อสถานที่ที่ผู้เรียนต้องการทำงาน โดยมีระยะเวลาในการทำงานเพียง 1 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษาเท่านั้น สำหรับแบบที่สอง Curricular Practical Training (CPT) นั้นจำเป็นที่จะต้องพิจารณาจากเกรดและผลงานการฝึกงานที่ผ่านมาในขณะที่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นการทำงานในระยะสั้นเพียง 1 เทอมเท่านั้น และผู้เรียนมีสิทธิ์สมัครได้ไม่เกิน 3 ครั้ง โดยกระบวนการสมัครจะต้องใช้ลายเซ็นรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาทุกครั้ง และแบบสุดท้าย Employment with an International Organization เป็นการทำงานที่ถูกจ้างงานโดยองค์กรระดับชาติ เช่น United Nations or the World Trade Organization ซึ่งจะต้องไปมีการติดต่อขอต่อวีซ่าทำงานเพื่อที่จะสามารถทำงานต่อไปในระยะยาวได้ภายหลังการเรียนต่อปริญญาโทอเมริกา

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา