Ultratech, Shree Cement, JK Cement แตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์; ทำไมหุ้นซีเมนต์จึงร่วง?

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565 20.21 น.

ทำไมวันนี้หุ้นซีเมนต์ตก?

ทำไมหุ้นซีเมนต์จึงร่วง? หลังจากร่วงลงระหว่างร้อยละ 3 ถึงร้อยละ 10 ในช่วงก่อนหน้า สต็อกซีเมนต์ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องในราคาของพวกเขา Shree Cement, Grasim Industries, Birla Corporation, Dalmia Bharat, Ultratech Cement และ JK Cement แตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ BSE ในการซื้อขายระหว่างวันของวันจันทร์ การขายที่ตื่นตระหนกนี้เกิดขึ้นจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับแผนรายจ่ายลงทุนของ UltraTech Cement หลัง Adani Group เข้าซื้อสินทรัพย์ซีเมนต์ ของ Holcim

ในการพัฒนาอื่น บริษัทปูนซีเมนต์ส่วนใหญ่กล่าวว่าต้นทุนผันแปร/ตันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-15 ตามลำดับในไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน (Q1FY23)

Ravi Singh จาก ShareIndia จากมุมมองที่คล้ายคลึงกันกล่าวว่า "แม้ว่ากิจกรรมโครงสร้างพื้นฐานในอินเดีย จะ เริ่มเฟื่องฟูอีกครั้งหลังการระบาดของโควิด แต่บริษัทปูนซีเมนต์ยังคงดิ้นรนเพื่อรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของต้นทุนพลังงานและการย้อนกลับของการปรับขึ้นราคาบางส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลต่ออัตรากำไรของบริษัทต่างๆ นอกจากนี้ การพยักหน้ารับล่าสุดของซีเมนต์อัลตราเทคในแผนการขยายธุรกิจใหม่ที่มีมูลค่า 12,886 สิบล้านรูปี คาดว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงในภาคธุรกิจนี้"

 

Santosh Meena หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Swastika Investmart Ltd. กล่าวว่า “หลังข้อตกลง Adani-Holcim ภาคอุตสาหกรรมซีเมนต์กำลังประสบกับความปั่นป่วนและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น ข้อตกลงดังกล่าวจะเพิ่มการแข่งขันและนำไปสู่การควบรวมกิจการต่อไปพร้อมกับความเป็นไปได้ของสงครามราคา เพื่อปกป้องพื้นที่และรักษาส่วนแบ่งการตลาด บริษัทต่างๆ จะขยายขีดความสามารถและเข้าซื้อกิจการ เมื่อเร็วๆ นี้ Ultratech Ltd. ได้ประกาศแผน Capex ซึ่งเหนือความคาดหมายของตลาด สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกและนำไปสู่การเทขายในสาขาวิชาซีเมนต์ เนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มที่จะติดตามมากขึ้น ความสามารถที่เพิ่มขึ้นนี้ในสถานการณ์อุปสงค์ที่ลดลงในปัจจุบันและอัตราเงินเฟ้อที่สูงจะทำให้เกิดสงครามราคาครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลต่อกระแสเงินสดและอัตราส่วนเลเวอเรจที่แย่ลงของบริษัทเหล่านี้"

 
 

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565 คณะกรรมการของ Ultratech ได้อนุมัติแผนลงทุนมูลค่า 12,900 ล้านรูปี (76 เหรียญสหรัฐ/ตัน) สำหรับการจัดตั้งกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ใหม่จำนวน 22.6 ล้านตัน (ร้อยละ 17 ของกำลังการผลิตหลังเสร็จสิ้นโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่) การขยายตัวจะเป็นการผสมผสานระหว่างพื้นที่สีน้ำตาลและความจุพื้นที่สีเขียวทั่วทั้งภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต กำลังการผลิตใหม่จะถูกเพิ่มผ่านหน่วยรวม หน่วยบด และเทอร์มินัลจำนวนมาก และจะได้รับเงินทุนผ่านการผสมผสานของหนี้และเงินคงค้างภายใน

 

เพลินกับ Lucabet ที่มาแรงฮิตฮอตสุดในตอนนี้

จากข้อมูลของ Emkay Global Financial Services การสร้างกระแสเงินสดอิสระโดยรวมของบริษัทภายใต้ความคุ้มครองลดลง 67% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) เป็น 6,2 00 ล้านรูปีในปีงบประมาณ 2564-22 (FY22) เนื่องจากการอุดตันของเงินทุนหมุนเวียนของ 2,400 สิบล้านรูปีและรายจ่ายเพิ่มขึ้น 57 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 15,200 สิบล้านรูปี

“เราเชื่อว่าแรงกดดันด้านมาร์จิ้นมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในครึ่งปีแรกของปีงบ 23E เนื่องจากต้นทุนผันแปร/ตันที่คาดว่าจะยังคงสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาและไม่สามารถส่งต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ หุ้นปูนซิเมนต์มีแนวโน้มที่จะอยู่ในช่วงที่กำหนดเนื่องจากขาดทริกเกอร์ในระยะสั้น การปรับฐานของราคาสินค้าเข้าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ต้องระวัง” นักวิเคราะห์จากบริษัทนายหน้ากล่าวในการอัพเดทภาคส่วน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา