การทำร้ายร่างกายทางการเมือง รูปีที่ร่วงหล่น และความหวาดกลัวที่เพิ่มขึ้น: อธิบายความทุกข์ยากของปากีสถานใน 10 คะแนน

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2565 20.11 น.

ในช่วง 40 วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี Shehbaz Sharif ไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆ  (เอพี)

วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปากีสถานซึ่งตอกย้ำถึงความโกลาหลทางการเมืองได้ผลักดันให้เพื่อนบ้านของอินเดียเกิดความโกลาหล ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญในตอนนี้

 
 
 

เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลปากีสถานสั่งห้ามนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็นทั้งหมด เช่น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ในบ้าน และอาวุธ ภายใต้ “แผนเศรษฐกิจฉุกเฉิน” รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ Marriyum Aurangzeb ยืนยันคำสั่งห้ามดังกล่าวไม่นานหลังจากนายกรัฐมนตรี Shehbaz Sharif ทวีตบน Twitter เพื่อประกาศการตัดสินใจ โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะ “ช่วยประหยัดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอันมีค่าของประเทศ”

เมื่ออ้างถึง “สถานการณ์ฉุกเฉิน” รัฐมนตรีกล่าวว่าชาวปากีสถานจะต้องเสียสละภายใต้แผนเศรษฐกิจ และผลกระทบของสิ่งของต้องห้ามจะอยู่ที่ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์

สมัคร​ Lucabet​ เล่นเพลิดเพลินใจ​ สมัครฟรี

NEWS18 แบ่งออกเป็น 10 คะแนนสิ่งที่ทำให้ปากีสถานไม่สบาย:

 

  1. ความโกลาหลทางการเมือง: ในช่วง 40 วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี Shehbaz Sharif ไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆ สถานะของเมืองหลวงของรัฐใด ๆ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมื่อพูดถึงการตัดสินใจของรัฐและกระบวนการกำหนดนโยบาย แต่ภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน สถานะของกรุงอิสลามาบัดลดลงเหลือเพียงศูนย์กลางการบริหาร ในขณะที่ลอนดอนได้กลายเป็นเมืองหลวงทางการเมืองของปากีสถาน
  2. รัฐบาลอยู่ในบริเวณขอบรกเกี่ยวกับการสนับสนุนจากสถานประกอบการ การประชุมสำคัญของนายกรัฐมนตรีและเสนาธิการทหารกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ขณะนี้มีทางเลือกเพียงสองทางก่อนรัฐบาล: ยุบคณะรัฐมนตรีหรือใช้ "การตัดสินใจที่ยากลำบาก"
  3. ดอลลาร์ทำให้นอนไม่หลับ: เนื่องจากรัฐบาลที่นำโดย PTI ถูกขับออกจากการลงคะแนนไม่ไว้วางใจในวันที่ 10 เมษายน เงินดอลลาร์จึงมีมูลค่า 182.93 รูปี นับจากนั้นเป็นต้นมา รูปีได้สูญเสีย Rs 15.46 หรือ 8.45% ของมูลค่าของมัน ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ธนาคารกลางของปากีสถานถือครองลดลงอีก 190 ล้านดอลลาร์เป็น 10.31 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 โดยคงระดับที่น้อยกว่า 1.5 เดือนของการนำเข้า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็น 13.2 พันล้านดอลลาร์ในเก้าเดือนของปีงบประมาณปัจจุบัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 17 พันล้านดอลลาร์เป็น 18 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีหากไม่มีมาตรการแก้ไข
  4. ไม่มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีปัญจาบ: การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีประจำจังหวัดใหม่หลังจาก Hamza Shehbaz สาบานตนเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของปัญจาบเมื่อวันที่ 30 เมษายนปีนี้ล่าช้าไปจนกว่าผู้ว่าการ Omar Sarfaraz Cheema ที่ดำรงตำแหน่งอยู่
  5. คำสั่ง SC เกี่ยวกับผู้คัดค้าน: ศาลฎีกาในการตัดสินใจครั้งสำคัญเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตัดสินว่าสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยของพรรครัฐสภาไม่สามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านคำสั่งของพรรคได้ ศาลยังห้ามเจ้าหน้าที่บริหารไม่ให้โยกย้ายและตั้งเจ้าหน้าที่ในสาขาสอบสวนและดำเนินคดีในคดีทุจริตที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ขณะเริ่มดำเนินคดีกับซูโอโมโตในเรื่องนี้
  6. ความหวาดกลัวเพิ่มมากขึ้น: ในการาจี มีอย่างน้อยสามครั้งในเวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือน เมื่อวันที่ 26 เมษายน การโจมตีฆ่าตัวตายในมหาวิทยาลัยการาจีได้คร่าชีวิตครูชาวจีนสามคน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม เกิดเหตุระเบิด IED ในพื้นที่ซัดดาร์ที่พลุกพล่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายคน ยานพาหนะจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหายเช่นกัน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม สมาชิกสองคนของชุมชนซิกข์ถูกยิงเสียชีวิตโดยผู้ก่อการร้ายในเปชาวาร์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อยโหล อันเป็นผลมาจากการโจมตี IED ใกล้ตลาดโบลตัน ในพื้นที่ Kharadar เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม โฆษกของรัฐบาล Balochistan Farah Azeem Shah กล่าวว่าผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Noor Jehan ถูกจับพร้อมกับสมาชิกที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกของ Balochistan Liberation Army (BLA) Majeed Brigade ที่ผิดกฎหมายในระหว่างการบุกโจมตีในเมือง Turbat
  7. วิกฤตด้านพลังงาน: ไฟฟ้าดับต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยในเขตเมืองบางแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลาหกถึงแปดชั่วโมง และในพื้นที่ชนบทประสบปัญหาไฟฟ้าดับเป็นเวลา 10-12 ชั่วโมง การขาดแคลนไฟฟ้าในประเทศมีมากกว่า 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งส่งผลให้มีการกำจัดโหลดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง
  8. วิกฤตการณ์ตามรัฐธรรมนูญ: ประธานาธิบดี Arif Alvi ปฏิเสธบทสรุปของนายกรัฐมนตรีถึง 2 เรื่องในการถอดถอนผู้ว่าการรัฐปัญจาบ ขณะที่ผู้ว่าการรัฐ Sindh และ Balochistan ได้ลาออกจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีกล่าวโทษอัลวีที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญ รัฐบาลที่นำโดย PML-N ในปากีสถานได้ประกาศแผนการที่จะฟ้องร้อง Alvi ซึ่งเพิ่งกลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการแล่นเรือที่ราบรื่นของรัฐบาลใหม่และขัดขวางการสาบานของ Hamza Shehbaz Sharif หัวหน้าคณะรัฐมนตรี Pak Punjab เหนือสิ่งอื่นใด
  9. ข้อกล่าวหาทางอาญา: ร้อยละ 60 ของรัฐมนตรีในรัฐบาลคนปัจจุบันได้รับการประกันตัวหรือมีความผิดทางอาญาอยู่บ้างแต่ยังคงนั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรี
  10. แยกออกเป็นกองทัพ: มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างผู้บัญชาการทหารบก พล.อ. กามาร์ บัจวา ที่จะเกษียณอายุในปีนี้ กับล็อบบี้ของ พล.ท. Faiz Hameed อดีตหัวหน้า ISI พล.ท. Faiz Hameed ดำรงตำแหน่งหัวหน้า ISI ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2562 ถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2564 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังเปชวาร์ เมื่ออิมราน ข่านเป็นนายกรัฐมนตรี พล.ท. Faiz Hameed ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้รับผิดชอบบทบาททางการทหารและการทูต เขายังเป็นที่รู้จักในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของอิมราน ข่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชาริฟ 3 สมัยที่ถูกลี้ภัย

ด้านความมั่นคง จีนได้เรียกร้องให้กองกำลังทหารรักษาความมั่นคงของพลเมืองที่ทำงานในประเทศ ท่ามกลางการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่อชาวจีนและโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (BRI) ในการาจี บาโลจิสถาน และกิลกิต -Baltistan แหล่งข่าวบอก CNN-News18

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา