กรณีข่าวระดับชาติที่ ED กำลังตั้งคำถามกับราหุลคานธีคืออะไร | News18 อธิบาย

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2565 21.00 น.

ราหุล คานธีมาถึงสำนักงาน ED ที่รายล้อมไปด้วยพรรคพวกหลายร้อยคน  (ภาพ: News18)

ในละครที่ตึงเครียดในวันนั้น ราหุล คานธีถูกคาดหวังไว้มากที่ ED ท่ามกลางการประโคมของสภาคองเกรส เขาถูกห้อมล้อมไปด้วยพรรคพวกและผู้นำหลายร้อยคน สภาคองเกรสได้ดำเนินการเดินขบวน "สัตยากราฮะ" ไปยังสำนักงานคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมาย และหัวหน้าพรรคกล่าวหาว่าการผ่อนปรนในปัจจุบันเป็นการหมกมุ่นอยู่กับ 'การเมืองอาฆาต' ต่อราหุล ซึ่งถูกเรียกโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีข่าวแห่งชาติเรื่อง ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงิน ดูการอัปเดตสด

แต่คดี National Herald คืออะไร? News18 อธิบายว่า:

คดีถูกฟ้องเมื่อใด

ซูบรามาเนียน สวามี ผู้นำ BJP ยื่นฟ้องคานธีในปี 2555 โดยกล่าวหาว่าพวกเขาใช้เงินพรรคในทางที่ผิดเพื่อซื้อบริษัทที่ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เนชั่นแนล เฮรัลด์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 สวามียื่นคำร้องส่วนตัวต่อศาลในกรุงเดลี โดยกล่าวหาว่าโซเนียและราหุล คานธี

ปฐมกาลที่ยาวนาน

แต่คณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายเรียกโซเนีย คานธีและราหุล คานธี ผู้นำระดับสูงของสภาคองเกรส ในการสอบสวนการฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับคดี National Herald ที่มีอายุมากกว่าสิบปี ดูเหมือนจะเป็นบทสรุปของคดีที่ซับซ้อนและซับซ้อนของกฎหมายบริษัทและ การโอนหุ้น

จุดกำเนิดของความขัดแย้งอยู่ในการเข้าซื้อหุ้นของ Associated Journals Ltd (AJL) เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2011

AJL ได้จัดตั้งขึ้นเป็นบริษัทมหาชนจำกัดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2480 ภายใต้พระราชบัญญัติบริษัทอินเดีย พ.ศ. 2456 เพื่อวัตถุประสงค์ในการตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ในภาษาต่างๆ เริ่มเผยแพร่หนังสือพิมพ์เช่น "National Herald" เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งก่อตั้งโดยชวาหระลาล เนห์รูในปี 2481

บริษัทยังตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันอีก 2 ฉบับ ได้แก่ Qaumi Awaz ในภาษาอูรดู และ Navjeevan ในภาษาฮินดู นอกเหนือจาก National Herald

มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของ AJL อยู่ที่ประมาณ 5,000 สิบล้านรูปี มีอสังหาริมทรัพย์ในนิวเดลี ลัคเนา โภปาล มุมไบ อินดอร์ ปัฏนา และปัญจกุลา เช่นเดียวกับเฮรัลด์เฮาส์ในนิวเดลี ซึ่งเป็นอาคารหกชั้นที่มีพื้นที่สำนักงานประมาณ 10,000 ตารางเมตร

AJL เริ่มรายงานการขาดทุน และในเดือนเมษายน 2008 บริษัทได้หยุดพิมพ์และตีพิมพ์หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการ รวมถึง The National Herald

จัดสรรอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์และจัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ในภาษาต่างๆ อย่างไรก็ตาม ยังได้รับอนุญาตให้ปล่อยให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้เพื่อรองรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ หลังการปิดหนังสือพิมพ์

สำนักงานของ AJL ได้ย้ายจากลัคเนาเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2010 เป็นทรัพย์สินของเดลีซึ่งตั้งอยู่ที่ 5A, Herald House, Bahadurshah Zafar Marg

ท่ามกลางเหตุการณ์เช่นนี้ คณะกรรมการรัฐสภา อินเดีย

สินเชื่อขั้นสูง

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2010 มียอดเงินกู้คงค้างจำนวน 88,86,68,976 รูปี (มากกว่า 88 สิบล้านรูปี) และได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจำนวน 1.35 สิบล้านรูปีในช่วงวันที่ 1 เมษายน 2010 ถึง 16 ธันวาคม 2010 รวมเป็น 90.21 รูปี สิบล้านรูปี

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2010 AICC ได้โอนเงินกู้คงค้างทั้งหมดจำนวน 90.21 สิบล้านรูปีจาก AJL ให้กับบริษัทผู้อุทธรณ์ Young Indian เพื่อพิจารณาเป็นเงิน 50 แสนรูปี

นอกจากนี้ หุ้นเกือบร้อยละ 99.99 ของ AJL ถูกโอนไปยัง Young Indian

ฝนตกอยู่บ้านเบื่อๆ​ มาเล่น​ Lucabet​ กับเราสิ​ เล่นง่าย​ มีของรางวัลรอคุณอยู่​อีกเพียบ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2553 ในการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งแรกของ Young Indian ราหุล คานธีได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2011 ได้มีการจัดสรรหุ้นใหม่ของ Young Indian โดยมอบหุ้น 1,900 หุ้นซึ่งมีมูลค่าชำระแล้ว 1,90,000 รูปีให้แก่ราหุล คานธี และ 1,350 หุ้นด้วยจำนวนเงินที่ชำระแล้วเป็นจำนวน Rs 1,35,000 ในนามของ Sonia Gandhi ท่ามกลางผู้ถือหุ้นรายอื่น

ราหุล คานธี พร้อมด้วยพี่สาวของเขา Priyanka Gandhi Vadra ได้ซื้อหุ้นเพิ่มเติมจำนวน 47,513 และ 2,62,411 ผ่าน Ratan Deep Trust และ Janhit Nidhi Trust ตามลำดับ โดยอ้างว่าไม่มี ให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติบริษัท

ข้อกล่าวหา

ตามคำร้องเรียนของ Swamy คานธีใช้กองทุนของพรรคคองเกรสและเข้าซื้อกิจการ AJL เพื่อพยายามหาทรัพย์สินมูลค่ากว่า 2,000 สิบล้านรูปี นอกเหนือจากการฉ้อโกงทางการเงินและการโลภที่ดิน นอกจากนี้ เขาอ้างว่า AJL อนุมัติการโอนเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกันจำนวน 90 สิบล้านรูปีจากคณะกรรมการ All India Congress โดยไม่มีดอกเบี้ย โดยที่ Young Indian ได้รับหุ้นของบริษัททั้งหมด 9 สิบล้านรูปี (ที่แต่ละ Rs 10) ตามมาตรา 29A ถึง C ของพระราชบัญญัติผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2494 และมาตรา 13A แห่งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ พ.ศ. 2504 พรรคการเมืองที่จะให้กู้ยืมเงินเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สวามียังอ้างว่าคานธีใช้การหลอกลวงเพื่อ "เข้ายึด" ทรัพย์สินมูลค่าหลายพันสิบล้านด้วยวิธีที่ "มุ่งร้าย"

ด้วยอินพุตจาก IANS

Young Indian เป็นบริษัทเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2010 โดยมี Sonia Gandhi และ Rahul Gandhi ถือหุ้นใหญ่ร่วมกัน (76% ของหุ้นทั้งหมด) Motilal Vora และ Oscar Fernandes ผู้นำรัฐสภาเป็นเจ้าของหุ้นที่เหลือ (24%) (ร้อยละ 12) มีสำนักงานใหญ่ในนิวเดลีที่ 5A, Herald House บน Bahadur Shah Zafar Marg

 (AICC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดของรัฐสภา ได้ให้ AJL กู้ยืมเงินล่วงหน้าเป็นครั้งคราว

Nehru ก่อตั้ง AJL ซึ่งเป็นผลิตผลของเขา อย่างไรก็ตาม มันไม่เคยเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของเขาเลย และเป็นบริษัทมหาชนที่ไม่อยู่ในรายชื่อ โดยมีนักสู้เพื่อเสรีภาพ 5,000 คนเป็นผู้ถือหุ้น นอกเหนือจาก Nehru แล้ว AJL กำยำเช่น Purushottam Das Tandon, Acharya Narendra Dev, Kailash Nath Katju, Rafi Ahmad Kidwai, Krishna Dutt Paliwal และ Govind Ballabh Pant ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงสมาคม

กระทำการฉ้อโกงและยึดที่ดินมูลค่าหลายพันล้านรูปี ในการร้องเรียนของเขา เขาอ้างว่าคานธี “ได้มาซึ่งทรัพย์สินของ Associated Journals Ltd (AJL) อย่างฉ้อฉลในเดลี UP และสถานที่อื่นๆ มูลค่า 1,600 สิบล้านรูปี” ผ่านบริษัทเอกชน Young Indian ซึ่งพวกเขาเป็นเจ้าของ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา