สิวหัวหนอง มีสาเหตุและเกิดมาจากอะไร รักษาอย่างไรให้หายขาด

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2565 15.01 น.

ปัญหา สิว อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกเสียความมั่นใจและสร้างความรำคาญ โดยสิวที่ทำให้รู้สึกรำคาญและเจ็บอย่างมากหนึ่งในนั้นคือ สิวหัวหนอง ซึ่งสิวประเภทนี้ไม่สามารถกลบรอยสิวด้วยเครื่องสำอางได้ อีกทั้งถ้าบีบสิวหัวหนองผิดวิธี ก็สามารถทิ้งรอยไว้ได้ ดังนั้นนอกจากต้องรักษาสิว ก็ยังต้องรักษารอยสิวอีกด้วย

โดยในบทความนี้ เราจะมาอธิบายเรื่องสิวหัวหนอง ว่าแท้จริงแล้วสิวอักเสบหัวหนองเกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร ควรรักษาอย่างไร สิวหัวหนองควรบีบไหม

สิวหัวหนอง

สิวหัวหนอง คือสิวประเภทไหน?

 

สิวอักเสบหัวหนอง (Pustules) คือ สิวอักเสบที่มีลักษณะเป็นตุ่มแดงตรงฐาน และมีจุดสีขาวเหลืองอยู่ด้านบนสิวซึ่งก็คือหนองนั่นเอง หนองนั้นจะเกิดที่ใต้ผิวหนัง และเมื่อสัมผัสโดนจะรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย บางรายอาจมีสิวหัวหนองเล็กๆ, บางรายอาจเจอสิวหัวหนองเม็ดใหญ่, บางรายอาจขึ้นสิวหนองขึ้นเต็มหน้า หรือบางรายอาจมีสิวหนองขึ้นเพียงไม่กี่เม็ด สิวหัวหนอง หรือสิวหนองเม็ดเล็กๆ นั้นไม่เป็นอันตราย เพียงแค่จะมีอาการอักเสบ บวมแดง เจ็บ และคันร่วมด้วย

 

สิวหัวหนอง เกิดจากอะไร สาเหตุจากอะไรบ้าง? 

 

โดยทั่วไปแล้ว สาเหตุที่เกิดสิวหัวหนอง แบ่งได้ออกเป็น 2 สาเหตุ คือ สาเหตุแรกก็คือ สิวหัวหนองเกิดจากการอุดตันภายในรูขุมขนซึ่งมีน้ำมัน เชื้อแบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตาย ส่วนสาเหตุที่สองที่ทำให้สิวอักเสบหัวหนองคือสิวอุดตันถูกบีบ แกะ แคะ จนทำให้เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าไปยังชั้นของผิวหนัง ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ การอักเสบ จนเกิดเป็นสิวตุ่มนูนแดง หรือสิวหนอง

 

บริเวณที่มักเกิด สิวหัวหนอง

 

1.สิวหัวหนองที่ใบหน้า

สิวหัวหนองที่ใบหน้า เกิดขึ้นมาได้จากมีต่อมผลิตไขมัน (Sebum) อยู่บนใบหน้าเป็นจำนวนมาก และเป็นส่วนที่สามารถสัมผัสกับสิ่งสกปรกได้ง่าย เมื่อต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมากสามารถทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน และเมื่อเจอกับสิ่งสกปรกซึ่งสะสมอยู่บนชั้นผิวหนัง จะทำให้สิวอักเสบหรือสิวหนองเกิดขึ้นมา

 

2.สิวหัวหนองที่หน้าอก

สิวหัวหนองที่หน้าอก เกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขน โดยเมื่อติ่มไขมันมีการผลิตน้ำมันออกเป็นจำนวนมากและเมื่อน้ำมันส่วนเกินนี้ผสมเข้ากับเซลล์ผิวที่ตาย จะทำให้เกิดเกิดการติดเชื้อของแบคทีเรีย Cutibacterium Acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของสิวอักเสบหัวหนองที่หน้าอก

 

3.สิวหัวหนองที่หลัง

สิวหัวหนองที่หลัง เกิดขึ้นจากการอุดตันรูขุมขน ความมัน เซลล์ผิวที่ตาย และสิ่งสกปรกสะสมอยู่ตามเสื้อผ้า หรือ ที่นอน โดยหลังเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก จึงทำให้เชื้อ C.acne เติบโตได้ดี จนสิวอักเสบเกิดขึ้น นอกจากนั้น ผลิตภัฑณ์ครีมอาบน้ำ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ ก็เป็นสาเหตุที่สิวหัวหนองเกิดขึ้นที่หลังได้เช่นกัน

 

4.สิวหัวหนองตามไรผม

สิวหัวหนองตามไรผม เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่มีส่วนผสมทำให้เกิดจากอุดตันและการอักเสบของผิวหนัง นอกจากนี้ เครื่องประดับบางอย่าง เช่น หมวก หรือที่คาดผม หากมีการเสียดสี และมีแรงกดทับระหว่างผิวหนังและอุปกรณ์ที่มากจนเกินไป อาจทำให้เกิดสิวอักเสบหัวหนองตามไรผมได้

 

สิวหัวหนองรักษายังไง จึงจะเห็นผล

 

หากคุณกำลังมองหาวิธีรักษาสิวหัวหนองอยู่ ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำวิธีการรักษาสิวหัวหนอง มีกี่วิธี รักษาอย่างไรจึงจะหาย

 

1.รักษาสิวหัวหนอง ด้วยยาทาภายนอก

 

Benzoyl peroxide

เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิว รวมถึงทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์จะมีอัตราความเข้มข้นของผลิตภัฑณ์อยู่ 2.5% - 10% ทั้งนี้ควรเลือกใช้ความเข้มข้นให้เหมาะสมกับอาการของสิวอักเสบ

 

Tretinoin แบบทา

เป็นผลิตภัณฑ์ยาทาสำหรับใช้ภายนอก ซึ่งอยู่ในรูปของเจลและครีม มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการอักเสบของสิว พร้อมทั้งช่วยลดการอุดตันในรูขุมขน โดยสามารถใช้รักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบได้ Tretinoin ทุกตัวสามารถทำให้เกิดการระคายเคือง และผิวบางลง

 

Sulfur

ซัลเฟอร์ หรือ กำมะถัน มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับความมันและสิ่งสกปรก พร้อมทั้งช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดการก่อตัวของกรดไขมันอิสระ โดยส่วนมากมักนิยมนำซัลเฟอร์ใช้รักษาสิวอักเสบ 

 

Topical Antibiotics

คือยาปฏิชีวนะชนิดยาซึ่งสามารถช่วยรักษาสิวได้ โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ Topical Antibiotics ร่วมกับ Benzoyl Peroxide เพื่อลดการดื้อยา เพราะหากใช้ยาปฏิชีวนะเพียงตัวเดียวสามารถทำให้มีการดื้อยาเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจะใช้ยาช่วงหนึ่งในการรักษาสิว แล้วหลังจากนั้นจะมีการใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยาชนิดอื่น

 

2.แผ่นดูดสิว

 

แผ่นดูดสิวนั้นสามารถช่วยดูดซับของเหลวหรือหนองออกมาจากสิวและทำให้สิวแห้งง่ายขึ้น รวมถึงลดอาการอักเสบของสิว ลดการระคายเคือง เพิ่มความชุ่มชื้น ลดการติดเชื้อจากสิ่งสกปรกและช่วยไม่ให้มือไปโดนกับผิว ทั้งนี้แผ่นดูดสิวใช้รักษาสิวได้เฉพาะสิวที่อยู่บริเวณผิวชั้นบนเท่านั้น ซึ่งเหมาะแก่การใช้รักษาสิวหัวหนองซึ่งอักเสบอยู่บนชั้นผิวหนัง อีกทั้งแผ่นดูดสิวมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ แผ่นดูดสิวชนิดมียารักษาในตัว (Medicated), แผ่นดูดสิวชนิดไม่มียารักษาในตัว (Non-Medicated) และแผ่นดูดสิวชนิดหัวเข็มละลายหัวสิว (Microneedle)

 

3.การรักษาสิวหัวหนอง ด้วยแสงและเลเซอร์ (Phototherapy and Lasers)

 

การรักษาสิวหัวหนอง ด้วยแสงและเลเซอร์ ถือเป็นวิธีการรักษาสิวหัวหนองรูปแบบใหม่ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเห็นผลลัพธ์ในการรักษาดีมาก ใช้เวลาไม่นาน และมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยารักษาสิว โดยการรักษาด้วยเลเซอร์จะช่วยฆ่าเชื้อ C.acne และลดการอักเสบของสิวได้ อีกทั้งการรักษาสิวด้วยแสงและเลเซอร์ยังช่วยรักษารอยหลุมสิว รอยแดง รอยดำจากสิวได้อีกด้วย ในปัจจุบันเลเซอร์ที่ใช้รักษาสิว มีดังนี้

Pulsed dye laser 595 nm (vBeam)

Copper - Bromide laser 578 nm (Dual Yellow)

Diode laser 1450 nm

Long-pulse Nd:YAG laser 1064 nm

Er:Glass laser 1550 nm

 

4.ปรึกษาแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ

 

สิวหัวหนองนั้นไม่ควรจะบีบหรือด้วยสิวด้วยตัวเอง เพราะอาจทำให้มีอาการอักเสบ และสามารถทำให้สิวเกิดการลุกลามมากขึ้น โดยการรักษาควรไปพบและปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อทำการรักษาให้ถูกต้องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

สรุป

 

เมื่อคุณได้อ่านมาจนถึงจุดนี้แล้ว คุณคงทราบแล้วว่าสาเหตุของการเกิดสิวหัวหนอง คือ การอุดตันภายในรูขุมขนที่มีน้ำมัน เชื้อแบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตาย อีกทั้งสิวหนองเกิดจากสิวอุดตันที่ถูกบีบ แกะ แคะ จนทำให้เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าไปยังชั้นผิวหนังส่งผลให้เกิดการอักเสบจนกลายเป็นสิวหัวหนอง หากมีสิวหัวหนองคุณไม่ควรจะบีบด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจทำให้หนองแตกทำให้เกิดการลุกลามและทำให้มีสิวอักเสบเกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียงได้ ดังนั้นวิธีการรักษาสิวหัวหนองที่ดีที่สุดคือ การเข้ารับการรักษากับแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจหาสาเหตุของการเกิดสิวเพื่อที่จะรักษาได้อย่างถูกต้อง

 

สิวอักเสบหัวหนอง

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ21 มิถุนายน พ.ศ. 2565 16.05 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา