โรคผิวหนังคันนี้พบในผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายเนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจน: การศึกษา

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565 11.28 น.

ทีมงานได้ทดสอบหนูทดลองแบบมีเงื่อนไขหรือหนู cko โดยเอารังไข่ออก แต่เสริมด้วยยาเม็ดโอสตราไดออลหรือยาหลอก  (เครดิต: Shutterstock)

นักวิทยาศาสตร์พบว่าการมีฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิงทำให้ผู้หญิงมีข้อได้เปรียบเหนือผู้ชายในการต่อสู้กับโรคสะเก็ดเงินขั้นรุนแรง ซึ่งเป็นโรคผิวหนังที่มีรอยแดง คัน และตกสะเก็ด อย่างไรก็ตาม เหตุผลพื้นฐานสำหรับความแตกต่างทางเพศยังไม่เป็นที่แน่ชัด ทีมงานจากมหาวิทยาลัยฮามามัตสึพบว่าฮอร์โมนเพศหญิง เอสตราไดออล — เอสโตรเจน สเตียรอยด์ — ยับยั้งโรคสะเก็ดเงิน และบทบาทในการป้องกันของฮอร์โมนได้ให้พื้นฐานสำหรับศักยภาพในการรักษา “ผลลัพธ์ของเราไม่เพียงแต่เผยให้เห็นกลไกระดับโมเลกุลของความแตกต่างทางเพศในโรคสะเก็ดเงิน แต่ยังชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจใหม่ของเราเกี่ยวกับบทบาททางสรีรวิทยาของเอสตราไดออล” เท็ตสึยะ ฮอนด้า จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยกล่าว

ทีมงานได้ทดสอบหนูทดลองแบบมีเงื่อนไขหรือหนู cko โดยเอารังไข่ออก แต่เสริมด้วยยาเม็ดโอสตราไดออลหรือยาหลอก ตรงกันข้ามกับหนูป่า หนู cko ที่ไม่มีฮอร์โมนเอสตราไดออลจากรังไข่ตามธรรมชาติ แสดงอาการอักเสบของผิวหนังอย่างรุนแรง

จัดไปสิ จัดไปหนัก Lucabet แจกหนักอยู่แล้ว

เมื่อหนูเหล่านี้ได้รับ oestradiol การผลิต IL-17A และ IL-1beta cytokines ในเซลล์ภูมิคุ้มกันของนิวโทรฟิลและมาโครฟาจกลับกัน ช่วยลดการอักเสบ ผลนี้ยังสังเกตพบในนิวโทรฟิลของมนุษย์ ในหลอดทดลอง

สิ่งที่นักวิจัยทึ่งคือการขาดตัวรับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเซลล์ภูมิคุ้มกันทำให้เอสตราไดออลไม่มีประสิทธิภาพต่อไซโตไคน์

"ผลลัพธ์เหล่านี้บ่งชี้ว่า estradiol ยับยั้งการอักเสบของสะเก็ดเงินโดยควบคุมเซลล์นิวโทรฟิลและมาโครฟาจ" ทีมงานเขียนไว้ในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Allergy and Clinical Immunology

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา