มาทำความเข้าใจกับการเลเซอร์รอยสิว จะช่วยให้รอยสิวหายได้จริงหรือ

pairwar

เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:3
เมื่อ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566 19.04 น.

ปัญหารอยสิวที่หลายท่านกังวล โดยที่บางคนมักจะเข้าใจแบบผิดๆ ผู้มีปัญหาสิว หรือรอยสิวนั้นเป็นผู้ที่ไม่รักษาความสะอาด แต่ในความเป็นจริงแล้ว รอยสิวมักเกิดจากสาเหตุอื่นได้เช่นกัน และการหาข้อมูลการรักษารอยสิวด้วยวิธีการเลเซอร์รอยสิวก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่หลายๆท่านต้องการหาคำตอบ วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับรอยสิว และการเลเซอร์รอยสิวแบบคร่าวๆกันเถอะ

เลเซอร์รอยสิวคืออะไร 

เลเซอร์ (Light Amplification By Stimulated Emission of Radiation) เป็นการเพิ่มปริมาณคลื่นแสง ด้วยการกระตุ้นคลื่นแสงให้ปล่อยออกมาก เป็นพลังงานผ่านทางสื่อนำแสง ซึ่งสื่อนำแสงเหล่านี้จะเป็นได้ทั้งของเหลว ของแข็ง ก๊าซ รวมทั้งสื่ออิเล็กตรอนที่สามารถนำแสงได้เช่นเดียวกัน แสงเลเซอร์จึงคือ การปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงแคบๆ / คลื่นแสงที่มีความถี่ค่าเดียว โดยมีจุดโฟกัสที่แม่นยำ สามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง จึงเกิดการพัฒนาจนสามารถนำมาแก้ปัญหาในการรักษาสภาพผิวได้นั้นเอง 

ดังนั้นการเลเซอร์สิว จึงเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ในปัจจุบันที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องรอยสิว ด้วยวิธีการเลเซอร์รอยสิวจากการใช้ลำแสงความเข้มข้นสูง ในช่วงความถี่ที่เหมาะสมกับสภาพผิวบนใบหน้าของผู้รักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อส่งพลังความร้อนสู่ชั้นใต้ผิวหนัง จนก่อให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวเก่า พร้อมทั้งกระตุ้นการเกิดการสร้างคอลลาเจน จนสามารถผลิตเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงมากขึ้น และยังสามารถสลายเซลล์เนื้อเยื่อที่เป็นรอยแผลเป็นของหลุมสิว ซึ่งสามารถรักษาร่องรอยของสิวได้โดยเฉพาะ การรักษาด้วยการเลเซอร์รอยสิวนั้นหากต้องการให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ต้องทำอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนครั้ง ค่าความถี่ที่ตรงจุดตามแต่ละสภาพผิวของแต่ละบุคคลนั้นเอง

รอยสิวคืออะไร

รอยสิวเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการอักเสบของผิวหนัง บางท่านเกิดจากกระบวนที่ร่างกายได้ซ่อมแซมบาดแผล เพื่อฟื้นฟูสภาพของผิวหนังที่มีการอักเสบ จนก่อให้เกิดรอยสิวต่างๆ ซึ่งรอยสิวส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการอุดตันจากสิว หรือการอักเสบของผิวหนังบริเวณนั้น และเมื่อสิวได้หายก็จะทิ้งร่องรอยสิวไว้เช่น รอยดำ รอยแดง และรอยหลุมสิวนั่นเอง 

สาเหตุของการเกิดรอยสิว

สาเหตุของการเกิดรอยแดง รอยดำ รอยหลุมสิว เพื่อให้ท่านสามารถมองเห็นสาเหตุของรอยสิวนี้ได้จากสองมุม จะแบ่งได้ 2 รูปแบบ ด้วยกันได้ดังต่อไปนี้ 

1.มุมมองที่ 1 : มุมมองในส่วนของคนผู้มีปัญหาด้านรอยสิว จะเป็นการวิเคราะห์สาเหตุของการก่อให้เกิดสิว รวมทั้งการปฏิบัติตัวของผู้เกิดปัญหาด้วยจึงก่อให้เกิดสิวขึ้น

สาเหตุของการเกิดรอยสิว : โดยสาเหตุหลักทั่วไปที่ก่อให้เกิดรอยดำ รอยแดง รอยหลุมสิว เกิดจากสิว แต่เป็นสิวที่เกิดจากการอักเสบ ดังเช่นสิวหัวหนอง (Pustule) สิวหัวช้างที่มีลักษณะเป็นไตขนาดใหญ่ (Nodule) รวมทั้งสิวอักเสบที่มีลักษณะคล้ายก้อนถุงซีสต์ (Cystic acne) และสิวที่มีการอักเสบหลายหัวติดกันจนรวมกันเป็นสิวขนาดใหญ่มากบริเวณนั้น (สิวฝักบัว) ซึ่งสิวเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดรอยสิวได้ทั้งสิ้น ยิ่งอักเสบ เม็ดใหญ่มากเท่าไหร่ก็จะทำให้เกิดรอยสิวมากขึ้นนั้นเอง

รวมไปจนถึงการมีพฤติกรรมบางอย่างที่กระทำบ่อยๆ นั่นคือการแกะ - แคะสิว การบีบสิวของผู้มีปัญหาสิวอักเสบ / สิวอุดตัน ที่เผลอนำมือไปบีบสิวเหล่านี้ ผลที่ตามมาจนก่อให้เกิดรอยสิวได้อีกด้วย 

2.มุมมองที่ 2 : มุมมองในส่วนของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะมาจากการวิเคราะห์การเกิดรอยสิวในของแพทย์ จากสภาพ / สิ่งที่อยู่ภายใต้ผิวหนังของแต่ละบุคคลนั้นเอง

สาเหตุของการเกิดรอยสิว : การก่อให้เกิดรอยสิวเช่น รอยแดง รอยดำ รอยหลุมสิวได้นั้น ก่อนที่จะเกิดรอยสิวผิวหนังในบริเวณดังกล่าว จะมีการเปลี่ยนแปลงจากใต้ชั้นผิวหนัง พร้อมทั้งอาจจะเกิดจากพฤติกรรมบางอย่างของผู้มีปัญหารอยสิวได้แกะ - แคะ – บีบสิวจนทำให้ร่างกายเกิดกลไกในการซ่อมแซมจนกลายเป็นรอยสิวตามมาได้นั้นเอง

สาเหตุของการเกิดรอยแดงของสิว

เกิดจากการอักเสบขึ้นในบริเวณผิวหนังรอบสิว จนก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีขึ้น จนเกิดการกระตุ้นให้ปล่อยสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ มีเลือดขาวเข้ามารวมตัวกันรอบๆหัวสิว จนเกิดหนองขึ้นมาในบริเวณนั้น รวมทั้งอีกสาเหตุหนึ่ง คือ เกิดจากเส้นเลือดฝอยในบริเวณที่เกิดสิวได้เกิดขยายตัว ทำให้ชั้นผิวหนังนั้นเกิดรอยแดง จนเป็นสาเหตุของสิวอักเสบสีแดงนั่นเอง และสิวอักเสบบางเม็ด เมื่อเวลาล่วงเลยพร้อมที่จะหายจะมามีหนอง / หัวสิวแล้ว แต่เส้นเลือดฝอยในบริเวณดังกล่าวยังขยายตัวอยู่จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นรอยแดงจากสิวได้อีกด้วย 

สาเหตุของการเกิดรอยดำของสิว

การเกิดรอยดำจากสิวนั้น จะเกิดจากการอักเสบของสิวจะมีลักษณะเป็นหัวหนอง  จนก่อเกิดรอยแดงจากสิว อีกสาเหตุหนึ่งจะมักเกิดจากการกระตุ้นเซลล์ของร่างกายให้เกิดการสร้างเม็ดสี (Melanocyte) ให้เกิดเม็ดสีเมลานิน (Melanin)ให้มากขึ้น หากท่านที่ชอบมีพฤติกรรมแคะ – แกะสิว จนเกิดรอยถลอกขึ้น เมื่อผิวหนังบริเวณนั้นที่แกะสิวได้ซ่อมแซมตัวเอง จึงจะเห็นเป็นรอยสีน้ำตาลจากขอบโดยรอบบริเวณที่ถลอกเป็นวงก่อน จนนานวันเข้าการซ่อมแซมจึงค่อยๆเต็มจนถึงจุดศูนย์กลางของสิวจนกลายเป็นรอยดำเต็มวงนั้นเอง

สาเหตุของการเกิดรอยหลุมสิว

การเกิดรอยหลุมสิว จึงเป็นการเกิดจากสาเหตุของกระบวนการรักษาผลของร่างกายในบริเวณที่เป็นอักเสบ ให้สภาพผิดเกิดการเรียบเนียน ด้วยร่างกายเกิดการสร้างคอลลาเจน พร้อมทั้งเซลล์เนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ให้ส่งผลที่สามารถสมานแผล แต่เนื่องจากกระบวนการซ่อมแซมเหล่านี้ มักไม่เรียบเนียนเหมือนดังเดิมดั่งเช่นสภาพผิวหนังในตอนแรก เพราะเกิดการบาดเจ็บจากชั้นใต้ผิวหนังชั้นที่ลึกที่สุดลงไปจนทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนไม่เพียงพอ จนกลายเป็นรอยหลุมสิวได้นั่นเอง แต่โดยปกติร่างกายมักจะไม่สามารถซ่อมแซมสภาพผิวหนังให้เรียบเนียนดังเดิม

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีรอยหลุมสิวจากการฟื้นฟูสภาพผิวผ่านกระบวนการซ่อมแซมของร่างกายนั้นเอง

การเลเซอร์รอยสิวมีด้วยกันกี่ประเภท

เพื่อให้ท่านที่กำลังพิจารณาในการเลือกใช้บริการแก้ไขปัญหารอยสิวด้วยวิธีการเลเซอร์รอยสิว ตามแต่ละสภาพผิวของแต่ละบุคคลจากคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ดูแลในด้านนี้โดยตรง ท่านสามารถพิจารณารูปแบบการรักษาด้วยวิธีเลเซอร์สิวได้ดังต่อไปนี้

  • วิธีการเลเซอร์รอยสิวด้วยการเลเซอร์หลอดเลือด (Vascular Laser) จะเป็นวิธีการที่เจาะจงให้คลื่นแสงเลเซอร์ทำปฏิกิริยาให้หลอดเลือดออกฤทธิ์สลายตัว จากรอยแดงของสิวที่เกิดจากหลอดเลือด - เส้นเลือดฝอยเกิดการขยายตัว / เพิ่มจำนวนขึ้น วิธีนี้เองจะช่วยในการรักษารอยแดงจากสิวได้ดีมาก โดยจะมีกลุ่มเลเซอร์ได้แก่ Dual Yellow Laser , โปรเยลโลเลเซอร์( Proyellow laser) หรือที่เรียกกันว่า  Long Pulsed Nd:YAG Laser และเลเซอร์ วีบีม( Vbeam Laser ) เป็นต้น
  • วิธีการเลเซอร์รอยสิวด้วยการเลเซอร์เม็ดสี (Pigment Laser) จะเป็นการเลเซอร์โดยเจาะจงไปยังเม็ดสีเมลานิน ทำให้เม็ดสีเมลานินได้ถูกทำลายไป ซึ่งเป็นวิธีเลเซอร์ที่ช่วยในการรักษารอยดำของสิวได้ดี (เนื่องจากรอยดำของสิวเกิดจากเม็ดสีเมลานินนั่นเอง) กลุ่มเลเซอร์ที่ใช้วิธีนี้ ได้แก่ พิโค่เลเซอร์ ( PicoSecond Laser ) และเลเซอร์ Q switched nd yag laser พิโค่เลเซอร์ ( PicoSecond Laser )
  • วิธีการเลเซอร์รอยสิวด้วยการเลเซอร์ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนไม่ทำให้เกิดแผล (Non-Ablative Laser)  จะเป็นการรักษาด้วยเลเซอร์ที่ปรับสภาพผิวชนิดที่ไม่มีแผล ด้วยการปรับสภาพผิวเกิดการกระตุ้นในการสร้างชั้นผิวหนังใหม่ โดยจะเป็นกระบวนการขับให้เม็ดสีเมลานินเก่า / ส่วนเกินออกไป ซึ่งวิธีเลเซอร์รอยสิวนี้จะช่วยให้ผู้ที่มีรอยดำสิวได้ค่อนข้างดี แต่วิธีเลเซอร์รอยสิวนี้จะไม่ใช่การเลเซอร์รอยหลุมสิว เพราะไม่ใช้วิธีการกรอผิวหนังชั้นบนออก โดยมีกลุ่มเลเซอร์ได้แก่ LaseMD , Fraxel dual laser เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าวิธีการรักษาด้วยการใช้เลเซอร์รักษารอยสิวนั้น จะอยู่ที่สภาพปัญหาของผิวในบริเวณที่เป็นปัญหา ซึ่งมีความรุนแรง ผลกระทบ หรืออาการอักเสบของผิวหนังในบริเวณนั้น โดยปัญหาเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่ท่านได้เข้าสู่กระบวนการให้คำปรึกษา  พร้อมกับการรักษาจากแพทย์ที่ทำการดูแล รวมถึงระยะเวลาในการรักษาจึงจะขึ้นอยู่กับอาการด้วยนั่นเอง

สรุป 

หวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะทำให้ท่านสามารถเข้าใจถึงปัญหารอยสิวในแต่ละรูปแบบ เพื่อสามารถให้ท่านตัดสินในการรักษาด้วยวิธีการเลเซอร์รอยสิวที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการรักษา แต่จะเป็นการรักษาที่ต้องใช้เวลา พร้อมด้วยค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันตามแต่ละสภาพผิว หรือการอักเสบของสิวตามแต่ละบุคคลนั้นเอง และหวังว่าจะท่านสามารถหมดข้อกังวลใจต่อปัญหารอยสิวนี้ พร้อมกับกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้นนะคะ 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา