เครื่องวัดคุณภาพน้ำ คืออุปกรณ์แบบใด รวมสาระน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องตรวจคุณภาพน้ำ

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 16 มกราคม พ.ศ. 2567 19.20 น.

เครื่องวัดคุณภาพน้ำ

 

การอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพคือคุณภาพชีวิตที่ดีขั้นพื้นฐานที่เราควรได้รับ โดยเฉพาะการดูแลรักษาแหล่งน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน แต่ปริมาณน้ำที่ใช้มีมากเท่าไหร่ยิ่งหมายถึงการผลิตน้ำเสียที่มากขึ้นเท่านั้น เครื่องวัดคุณภาพน้ำจึงเป็นอุปกรณ์วัดค่าน้ำสำคัญที่ช่วยตรวจสอบว่าระบบบำรุงรักษาและการจัดการบำบัดน้ำตามชุมชน หมู่บ้าน หรือคอนโดต่าง ๆ นั้นมีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน

นอกจากบริเวณอยู่อาศัยแล้วเครื่องตรวจคุณภาพน้ำยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมด้วยเช่นกันเนื่องด้วยต้องควบคุมมาตรฐานคุณภาพน้ำให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ทำให้เครื่องวัดคุณภาพน้ำถูกผลิตขึ้นหลายรูปแบบด้วยกันเพื่อให้เหมาะสมต่อสภาพการใช้งาน ซึ่งเครื่องวัดคุณภาพน้ำราคาเป็นอย่างไร จะมีประเภทใดและให้ประโยชน์จากการใช้งานแบบไหน ไปทำความรู้จักพร้อมกันเลย

 


 

ทำความรู้จักเครื่องวัดคุณภาพน้ำ (Water Quality Monitoring) 

 

Water Quality Monitoring หรือเครื่องวัดคุณภาพน้ำ คืออุปกรณ์ที่ถูกผลิตและออกแบบขึ้นสำหรับวิเคราะห์ชีวภาพของน้ำจากคุณสมบัติทางกายภาพ ทางเคมี และโลหะ ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าสภาพของน้ำนั้นมีความปลอดภัยได้มาตรฐานตรงตามกำหนดคุณภาพหรือไม่

นอกจากนี้แล้วเพื่อการควบคุมค่าต่าง ๆ ของน้ำให้เหมาะสมต่อการใช้งาน เครื่องวัดคุณภาพน้ำจึงเป็นอุปกรณ์วัดคุณภาพน้ำที่หลากหลายอุตสาหกรรมมีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบคุณภาพของน้ำที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

โดยเครื่องวัดคุณภาพน้ำมีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องวัดความขุ่นใสของน้ำ (Turbidity Meter), เครื่องวัดความบริสุทธิ์ของน้ำ (Pure Water Tester), เครื่องตรวจค่า ph น้ำ วัดความเป็นกรด-ด่าง (PH Meter), เครื่องวัดค่าปริมาณแร่ธาตุ (TDS Meter), เครื่องวัดค่าคลอรีน (Chlorine Meter) และเครื่องวัดออกซิเจน (Oxygen Meter)

 


 

ประโยชน์จากการใช้เครื่องวัดคุณภาพน้ำ

 

ประโยชน์เครื่องวัดคุณภาพน้ำ

 

  • รู้คุณสมบัติของน้ำ

เราไม่สามารถสังเกตสิ่งเจือปนหรือสารพิษต่าง ๆ ที่อาจเจือปนมากับน้ำได้ด้วยตาเปล่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำดื่มจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยวิเคราะห์สภาพน้ำ ส่วนประกอบและบ่งชี้ระดับคุณสมบัติของน้ำผ่านค่าพารามิเตอร์ให้เราทราบได้อย่างละเอียด

 

  • พบสาเหตุที่กระทบต่อสภาพน้ำ

การแสดงผลของค่าพารามิเตอร์ที่ได้จากการวัดคุณภาพน้ำจะบ่งชี้ถึงคุณสมบัติของน้ำว่ามีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน มีสารอินทรีย์ สารแขวนลอย รวมถึงสารเคมีปนเปื้อนหรือค่าบางอย่างที่สูงเกินกว่ากำหนดหรือไม่ การแสดงผลเหล่านี้จะช่วยชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของการเกิดน้ำเสียได้ทันที

 

  • หาวิธีปรับปรุงคุณภาพน้ำได้

หลังจากการตรวจสอบด้วยเครื่องวัดคุณภาพน้ำและพบเจอสาเหตุของมลพิษที่ทำให้น้ำเสียแล้ว จากการอ่านค่าพารามิเตอร์นี้เองจะช่วยให้เราสามารถวางแผนบำบัดน้ำ เลือกวิธีปรับปรุงได้เหมาะสมกับสภาพน้ำและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างตรงจุด

 


 

เครื่องวัดคุณภาพน้ำมีแบบไหนบ้างและมีการทำงานอย่างไร

เครื่องวัด TDS

 

เครื่องมือวัดค่า TDS หรือ Total Dissolve Solids คือเครื่องวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ละลายเจือปนอยู่ในน้ำว่าคุณภาพน้ำนี้เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่ อย่างเช่นน้ำมีรสชาติแปลกไปอาจเป็นเพราะแร่ธาตุเป็นพิษอย่างตะกั่ว ไนเตรท หรือแคดเมียม เครื่องวัดคุณภาพน้ำ TDS ยังใช้ในการทดสอบคุณภาพไส้กรอง, ใช้วัดปริมาณสารอาหารสำหรับพืชแบบไฮโดรโปนิกส์, บอกค่าความกระด้างที่ก่อให้เกิดหินปูน รวมถึงใช้เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำเสียจากบ่อบำบัด หน่วยวัดเป็นมิลลิกรัมต่อลิตร (ppm)

 

เครื่องวัดความกระด้างของน้ำ

 

ปัญหาการเกิดตะกรันในระบบท่อเกิดขึ้นจากสาเหตุน้ำกระด้างซึ่งเป็นผลพวงของค่าความเข้มข้นแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง การใช้เครื่องวัดคุณภาพน้ำประเภทวัดความกระด้างน้ำหรือ Hardness meter จึงเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากน้ำกระด้างนับว่าเป็นอันตรายต่อการบริโภค มีผลต่อการไหลของน้ำ การล้างทำความสะอาดที่อาจเกิดคราบตกค้างตามผิวภาชนะ รวมไปถึงคุณภาพของขนมปังจากการใช้น้ำความกระด้างไม่เหมาะสม ตัวเครื่องวัดความกระด้างจะทำการวิเคราะห์จากความกระด้างรวมของน้ำ มีหน่วยเป็นมิลลิกรัมต่อลิตร (mg/L)

 

เครื่องวัดคลอรีน

 

การใช้เครื่องวัดคุณภาพน้ำตรวจสอบความเข้มข้นของค่าคลอรีนบ่งบอกได้ว่าแหล่งน้ำนั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำประปา สระว่ายน้ำ สปา ตามโรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรมหรืออ่างเก็บน้ำต่าง ๆ เครื่องวัดคลอรีน (Chlorine Meter) จะเป็นการวัดปริมาณคลอรีนอิสระและค่าคลอรีนรวมจากแหล่งน้ำ โดยคลอรีนมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อหากใช้ในระดับที่เหมาะสม แต่ปริมาณคลอรีนที่ตกค้างมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน จึงควรใช้เครื่องวัดคุณภาพน้ำตรวจค่าคลอรีนอย่างสม่ำเสมอ

 


 

เครื่องวัดคุณภาพน้ำสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมประเภทใด

 

  • ระบบน้ำประปา
  • ระบบบำบัดน้ำเสีย
  • โรงพยาบาล
  • อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ
  • กระบวนการผลิตสินค้า
  • อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
  • โรงงานผลิตกระดาษ
  • อุตสาหกรรมด้านเคมี
  • เกษตรกรรม

 


 

สรุปเกี่ยวกับเครื่องวัดคุณภาพน้ำ

 

น้ำถือเป็นระบบนิเวศที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำประปาดื่มได้ การใช้น้ำสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่นว่ายน้ำและอื่น ๆ ความปลอดภัยของน้ำจึงมีผลกระทบสูงต่อตัวผู้ใช้ ด้วยกำหนดควบคุมมาตรฐานน้ำจากกระบวนการผลิตรวมไปถึงการบำบัดน้ำก่อนปล่อยลงสู่แหล่งชุมชน การหมั่นตรวจสอบคุณภาพด้วยเครื่องวัดคุณภาพน้ำจึงจำเป็นอย่างมากทั้งสำหรับการบริโภคหรือแม้แต่ในภาคอุตสาหกรรม

แล้วควรเลือกเครื่องวัดคุณภาพน้ำยี่ห้อไหนดี? การเลือกใช้เครื่องวัดคุณภาพน้ำที่ทันสมัยเหมาะสมต่อประเภทการใช้งานเพื่อตรวจสอบแหล่งน้ำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำ ละเอียดครอบคลุม นอกจากนี้แล้วการอ่านค่าจากเครื่องเทสน้ำที่มีมาตรฐานจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถหาสาเหตุตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

 


 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา