รวมไว้ในที่เดียว ดอกเบี้ยกู้บ้าน ล่าสุดปี 2567

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (178)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:219
เมื่อ 31 มีนาคม พ.ศ. 2567 10.01 น.

อีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อนตัดสินใจยื่นกู้ซื้อบ้าน กู้เงินทำบ้าน กู้ซื้อคอนโด หรือแม้กระทั่งการยื่น กู้ซื้อที่ดิน นั่นก็คือการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของแต่ละธนาคาร รวมไปจนถึงการทำความรู้จักกับ อัตราดอกเบี้ยบ้าน ประเภทต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด ด้วยวงเงินกู้สูงที่สุด ในระยะเวลากู้ยาวนานที่สุด 

 

ทำความรู้จักกับ ดอกเบี้ยกู้บ้าน 

สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมักควบรวมจุดประสงค์ของการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน กู้เงินทำบ้าน และ กู้ซื้อที่ดิน เข้าไว้ด้วยกัน โดยมักจะเรียกอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเหล่านี้ว่า ดอกเบี้ยกู้บ้าน ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน 

  1. อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกำหนดตายตัวมาแล้ว เช่น ดอกเบี้ยบ้าน ปีแรก 1.99% ต่อปี ปีที่ 2 - 3 2.5% ต่อปี แบบนี้เป็นต้น 
  2. อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว เป็นอัตราดอกเบี้ยที่จะเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตาม MRR เช่น ดอกเบี้ยบ้าน ปีที่ 4 เป็นต้นไปกำหนดอยู่ที่ MRR – 1.25% ต่อปี ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 17 มิ.ย. 2565 MRR เฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศไทยอยู่ที่ 6.7293%

 

ตารางเปรียบเทียบ อัตราดอกเบี้ยบ้าน คำนวณสินเชื่อกู้บ้านวงเงินกู้สูงสุด และระยะเวลากู้สูงสุดของแต่ละธนาคาร 

ธนาคาร

ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี

วงเงินกู้สูงสุด

ระยะเวลากู้สูงสุด

ธ.อาคารสงเคราะห์

1.99%

1.2 ล้านบาท

40

ธ.กรุงไทย

3.00%

100%

40

ธ.กรุงเทพ

4.30%

70-100%

35

ธ.กสิกรไทย

5.90%

90%

30

ธ.ไทยพาณิชย์

5.95%

100%

30

 

ข้อมูลในตารางถูกเรียงลำดับระยะเวลากู้และดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีไว้เรียบร้อยแล้ว จะสังเกตได้ว่าธนาคารอาคารสงเคราะห์ให้ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 40 ปี เท่ากับธนาคารกรุงไทย แต่จำกัดวงเงินกู้อยู่ที่ 1.2 ล้านบาท มีความโดดเด่นที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1.99% จึงเหมาะกับผู้กู้ที่ต้องการวงเงินไม่เกิน 1.2 ล้านบาทเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันผู้กู้ที่ต้องการวงเงินกู้สูงกว่านั้นในอัตราดอกเบี้ยต่ำและต้องการผ่อนชำระยาวนานที่สุด ยื่นรีไฟแนนซ์บ้าน สินเชื่อบ้านจากธนาคารกรุงไทยถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยตามข้อมูลในตาราง เป็นข้อมูลของเดือน มิ.ย. 2565 หากต้องการข้อมูลอัปเดตหรือรายละเอียด สามารถติดต่อกับธนาคารต่าง ๆ ได้โดยตรง 

สำหรับการ คำนวณสินเชื่อบ้าน ปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ผู้กู้สามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ของธนาคารใดก็ได้ จากนั้นเลือกเมนูสินเชื่อบ้านมักจะปรากฏฟังก์ชัน คำนวณสินเชื่อบ้าน ให้เลือก ผู้กู้สามารถกรอกวงเงินกู้ที่ต้องการ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารประกาศไว้ รวมถึงระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดที่ต้องการ เพื่อคำนวณหาค่างวดต่อเดือน เช่น วงเงินกู้ 1.2 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3% ผ่อนนาน 40 ปี ค่างวดอยู่ที่ 5,100 บาท ช่วยให้ผู้กู้ประเมินสถานะการเงินของตนเองได้ว่าจะผ่อนบ้านตามค่างวดไหวหรือไม่ในระยะยาว 

 

อย่างไรก็ตามผู้กู้ที่ต้องการผ่อนบ้านหมดเร็วกว่ากำหนดเวลาในสัญญากู้ สามารถผ่อนชำระเกินค่างวด นำเงินก้อนมาโปะจ่ายค่าบ้านตามโอกาส หรือจะเลือกรีไฟแนนซ์ไปยังธนาคารอื่นที่ให้โปรโมชันดีกว่าในเวลานั้นก็ได้อีกเช่นกัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย เสริมสภาพคล่องด้านการเงิน และปลดล็อกจากภาระหนี้บ้านได้เร็วขึ้น

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา