แนะนำ 6 วิธีอยากรวย ต้องทำอย่างไรถึงจะมีเงินเพิ่มขึ้น

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 5 เมษายน พ.ศ. 2567 18.53 น.

อยากรวย

 

ทุกคนล้วนแล้วอยากรวยกันทั้งหมด เพราะจะได้ใช้จ่ายได้อย่างไม่ต้องคิดแล้วคิดอีก หรือเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เงินซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิตประจำวันของเรา แต่นิยามคำว่าอยากรวยของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป เช่นคนหนึ่งอยากทำงานมีธุรกิจเป็นของตัวเอง คนสองอยากถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ส่วนอีกคนทำงานประจำเก็บเงินเก็บทองไปเรื่อย ๆ ซึ่งวิธีทำให้ตัวเองรวยของแต่ก็จะแตกต่างกันออกไปมากมาย   

ถ้าถามว่าในยุคปัจจุบันเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอยู่ ณ ตอนนี้อยากรวยต้องทำยังไงได้บ้าง วิธีที่ให้จะให้ตัวเองมีเงินทองมากขึ้น หรือมีเงินเก็บเยอะขึ้น มันขึ้นอยู่ที่ความตั้งใจของเรา และวิธีที่จะหารายได้มากขึ้นแต่ใช้จ่ายลดลงน้อย หรือมีรายได้เท่าไรใช้จ่ายให้น้อยกว่ารายได้ และอาจจะเอาเงินเก็บที่มีอยู่ไปลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยง หรือทำธุรกิจที่ตลาดมีความต้องการเพื่อให้ธุระกิจสร้างกำไรให้กับเรา

 


 

1. ต้้งเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน

 

วิธีทำให้ตัวเองรวย

 

เมื่อไหร่ที่เรามีความคิดที่อยากรวย การเริ่มต้นด้วยตั้งเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน เป็นสิ่งที่ค่อยกระตุ้นให้เราทำในสิ่งนั้นให้เกิดผลสำเร็จ ถ้าหากเรามีความคิดอยากรวยอย่างเดียวแต่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้เลยว่าอยากรวยเท่านั้น มันอาจจะไม่มีสิ่งที่คอยเป็นแรงกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ตั้งใจได้สำเร็จ การตั้งเป้าหมายในชีวิตเมื่อมันสำเร็จมันจะเกิดความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง และเมื่อมันเคยสำเร็จมาแล้วเป้าหมายต่อมันก็ยิ่งมีแรงกระตุ้นที่จะทำให้เป้าหมายที่สองมีโอกาสสำเร็จเพิ่มมากขึ้น

 

เราจะเก็บเงินไว้เพื่ออะไร

หลาย ๆ คนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป มักจะไม่เหมือนกันเสมอไป ยกตัวอย่าง 

 

  • เก็บเงินเอาไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เงินออมจะเป็นเงินสำรองของคุณ เอาไว้ใช้จ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ การตกงาน เป็นต้น

  • ลงทุนในกองทุนต่าง ๆ ลงทุนจะช่วยให้เงินของคุณงอกเงยได้อย่างรวดเร็ว สามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นกว่าการเก็บเงินในบัญชีเงินฝาก

  • ใช้หลังเกษียณ เงินที่คุณทำงานเก็บเงินมาจนถึงวัยที่ต้องเกษียณ เงินเก็บส่วนนี้จะช่วยให้ชีวิตของคุณมั่นคง ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

  • ไปท่องเที่ยว คุณทำงานมาเก็บเงินมาตลอดทั้งปี เมื่อมีเงินเก็บที่พอจะพาคุณไปพักผ่อนจิตใจ และร่างกาย

  • ซื้อบ้าน ซื้อรถ เมื่อคุณมีเป้าหมายในชีวิตที่ต้องการจะซื้อของบางสิ่งบางอย่าง เช่น บ้าน และรถให้กับตัวเองหรือครอบครัว เงินเก็บจะช่วยทำให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ได้

 

ถึงอย่างไรก็ตามเป้าหมายในการเก็บเงินของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป เช่น อยากรวย และอยากใช้ชีวิตอย่างสุขสบายล้วนแล้วขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความต้องการของแต่ละคน สิ่งสำคัญคือคุณต้องตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินให้ชัดเจน เพื่อให้คุณสามารถวางแผนที่จะเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

2. ลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย

 

ลดค่าใช้จ่ายถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เรามีรายได้เพิ่มมากขึ้นสำหรับคนที่อยากรวย ซึ่งวิธีที่ลดค่าใช้จ่ายของที่ฟุ่มเฟือยออกไปให้หมด หรือของที่ไม่ได้จำเป็น ไม่มีก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเรา เช่น 

 

  • เสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่ปกปิดร่างกาย และทำให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดูดี บางคนอาจจะต้องซื้อเสื้อภาพใหม่ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก แต่ถ้าหากลองลดค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ดู โดยกลับไปใส่เสื้อผ้าเดิม ๆ สลับเปลี่ยนไปมาก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ 

  • ค่ากาแฟ คนที่อยากรวย ที่อยู่ในช่วงวัยทำงานหลาย ๆ คนจำเป็นต้องกินกาแฟตอนเช้าก่อนทำงานเพื่อให้รู้สึกมีแรงก่อนทำงานทุกเช้า ค่ากาแฟ 1 แก้วจะตกอยู่ที่ราคา 35 บาทขึ้นไป แต่ถ้าหากลองเปลี่ยนวิธีที่การกินกาแฟแบบสำเร็จรูปแบบซอง จะช่วยให้คุณลดรายได้ไปอีกมากเพราะราคาของกาแฟสำเร็จรูปมักจะมีราคาที่ถูกกว่ากาแฟเป็นแก้ว

  • โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ในปัจจุบันนับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นกับการใช้ชีวิตในตอนนี้ เพราะมันช่วยทำให้คุณสามารถทำงานได้ หรือประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย แต่การซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่ทุก ๆ ปี ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย เพราะอายุการใช้งานของโทรศัพท์สามารถอยู่ได้นาน 3 - 5 ปี ถึงอย่างนั้นไม่เป็นที่จะต้องซื้อใหม่อยู่ตลอด ซื้อเฉพาะตอนที่โทรศัพท์พัง หรือใช้โทรศัพท์นานกว่า 5 ปีขึ้นไป จะทำให้ความตั้งใจที่อยากรวยเป็นจริงได้

  • กินข้าวที่ร้านอาหาร เมื่อคุณอยากรวย อยากมีเงินเก็บ แต่คุณชอบออกไปกินข้าวที่ร้านอาหารเพราะร้านอาหารทำอาหารอร่อย แต่ถ้าหากคุณอยากลดค่าใช้การกิน ลองซื้อพวกเนื้อหมู ผักมาทำกินเองที่บ้าน ค่าใช้จ่ายก็จะลดลง และทำให้คุณมีคนเก็บเพิ่มขึ้นไปอีกในแต่ละเดือน

  • ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เมื่อคุณมีเงินแต่ชอบเอาเงินไปใช้ในการไปเที่ยว แล้วต้องใช้ที่เก็บออมมาไปเที่ยวจนหมด ควรลดการไปเที่ยวให้น้อยลง เพื่อให้ตัวเองมีเงินเก็บที่มากขึ้น พอเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นก็ค่อยวางแผนที่จะไปเที่ยวโดยตั้งงบประมาณให้ชัดเจน จะได้ไม่กระทบกับเงินเก็บ

 

ถ้าต้องการอยากรวยเร็ว ด้วยวิธีลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยแบบละเอียด และรอบคอบมากขึ้นให้ทำวิธีที่วางแผนรายรับรายจ่าย เริ่มต้นจดบันทึกรายได้ในแต่ละเดือน และจดรายจ่ายที่จำเป็น จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด และหาจุดที่คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายได้

 

3. ใช้จ่ายให้น้อยกว่ารายได้

 

อยากรวยเร็ว

 

เมื่อคุณตั้งเป้าหมายว่าอยากรวย อยากมีเงินเก็บ แต่พฤติกรรมของคุณยังใช้จ่ายที่เกินตัว หรือช่วงสิ้นเดือนเงินก็ไม่พอใช้แล้ว ต้องจ่ายค่าต่าง ๆ เยอะมากมาย สิ่งที่ควรต้องทำหากต้องการอยากรวยเร็ว คือใช้จ่ายยังไงก็ได้แต่ให้น้องกว่ารายได้ที่ได้ในแต่ละเดือน ยกตัวอย่าง พนักงานประจำจะได้รับเงินเดือนทุก ๆ สิ้นเดือน เงินเดือนที่ได้รับจะเป็นก้อน หรือมีมูลค่าสูง ทำให้คุณรู้สึกว่ามีเงินเยอะ จึงใช้จ่ายจนเกินตัว มารู้สึกตัวอีกที่เงินเดือนที่พึ่งได้รับมาเกือบใช้จ่ายจนหมดไป และยังไม่ถึงสิ้นเดือนที่จะได้รับเงินเดือนอีกครั้ง บางคนหมดตั้งแต่อาทิตย์แรกที่ได้รับเงินเดือน ถึงอย่างนั้นสิ่งที่ควรทำก็ คือตั้งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในแต่ละสัปดาห์ให้ชัดเจน โดยให้เหลือเงินเก็บอย่างน้อย 10 - 20 % ของเงินเดือน

 

4. หาอาชีพเสริมเท่ากับมีรายได้เพิ่มขึ้น

 

อยากรวยทางลัด

 

สำหรับคนที่อยากรวย อยากมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม วิธีที่จะช่วยให้มีเงินเพิ่มมากขึ้นคือการหาอาชีพเสริม เพราะบางคนก็พอทราบกันอยู่แล้วว่าอาชีพเดียวไม่พอใช้ และไม่มีเงินเก็บด้วยซ้ำ เลยต้องหาอาชีพเสริมช่วยให้มีรายได้หลากหลายช่องทาง 

แต่การหาอาชีพเสริมนั้น คุณควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพเสริมที่คุณสนใจให้ดีก่อนเริ่มทำอาชีพเสริม และควรเลือกอาชีพเสริมที่คุณชื่นชอบ เช่น คุณชื่นชอบรักการบริหาร พูดคุยกับผู้คน อาจจะไปทำอาชีพเสริมที่เกี่ยวกับงานบริการ หรือคุณรักการขับขี่มอเตอร์ไซค์ อาชีพเสริมก็น่าจะเป็นการขับขี่มอเตอร์ไซค์ เช่น ขับวิน ขับแกร็บ เป็นต้น 

 

5. รู้จักเก็บออมเงิน

 

การเก็บออมเงินเป็นพื้นฐานของการทำให้เรารวย ใครที่อยากรวยเคล็ดลับง่าย ๆ คือการเริ่มต้นจากออมเงิน เก็บเงินทั้งนั้น เพราะการแบ่งสัดส่วนเงินได้ออกเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และแบ่งแยกเงินไว้สำหรับออมเงินโดยเฉพาะเป็นสิ่งที่จะกำหนดได้ว่าเราควรจะต้องใช้เงินได้แค่ไหน ช่วยให้คุณมีอิสระในการใช้ชีวิตตามที่ต้องการ และช่วยให้คุณมีเงินใช้ยามเกษียณ การออมเงินเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณรวยได้ก็จริง แต่คุณควรทำควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้และการลงทุนด้วย เพื่อให้เงินงอกเงยมากกว่าเดิม

 

6. เริ่มลงทุนโดยการทำธุรกิจส่วนตัว

 

วิธีทำให้ตัวเองรวย

 

การเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวสำหรับคนที่อยากรวย เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ตัวเองรวยขึ้นได้ แต่มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง เพราะรูปแบบของการทำงานของธุรกิจส่วนตัวกับพนักงานประจำแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คุณต้องเข้าใจในธุรกิจทุกขั้นตอนที่คุณจะทำขึ้นมา เข้าใจตลาดที่คุณจะทำ เข้าใจลูกค้าว่าต้องการอย่างไรบ้าง มีการวางแผนอย่างรอบคอบ คุณต้องมีความพยายาม อดทน และต้องรักธุรกิจนั้นอย่างจริงใจ เพราะถ้าหากคุณขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปธุรกิจที่คุณสร้างขึ้นอาจจะเกิดความผิดพลาด และทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าคุณทำธุรกิจได้สำเร็จ ธุรกิจของคุณจะสร้างกำไรให้กับคุณ และทำให้ความตั้งใจที่อยากรวยสำเร็จได้

 


 

อยากรวย เพื่อเปลี่ยนชีวิตแบบเดิม ๆ

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนที่อยากจะรวย อยากมีเงินพอใช้ และมีเงินออมเป็นเหมือนรากฐานที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางการเงินของคุณ ช่วยให้คุณสามารถใช้จ่ายได้อย่างไม่เดือดร้อน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น เจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ การตกงาน เป็นต้น ซึ่งการรู้จักที่จะออมเงินนอกจากจะเป็นตัวช่วยยามฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นการฝึกวินัยให้กับตนเองเพื่อที่จะรู้จักใช้เงินให้คุ้มค่าและประหยัดมากขึ้น  

เราเลยขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ ในการจัดการเงินให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น เพื่อให้คุณมีเป้าหมายในการออมที่ชัดเจน MAKE by KBank แบ่ง เก็บ ใช้ในฟีเจอร์ Cloud Pocket จัดการเงินง่ายแบบไม่ต้องนั่งจดทุก ๆ ค่าใช้เพราะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Expense Summary ติดตามทุกรายการค่าใช้จ่ายว่าในแต่ละวันแต่ละเดือนเราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง และเพื่อที่จะได้ประเมินการใช้เงิน ปรับปรุงพฤติกรรมตนเองใหม่ได้นั่นเอง

 


 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา