'ซีคอมเมิร์ซ' บูม นักช้อปไทยแห่ซื้อสินค้าผ่านแชท

kaokub99

ขีดเขียนหน้าใหม่ (40)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:43
เมื่อ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 14.47 น.

"เฟซบุ๊ค" ผนึกบีซีจี สำรวจเทรนด์อีคอมเมิร์ซผ่านการแชท (ซี คอมเมิร์ซ) ระบุ "ไทย" ติดอันดับโลกซื้อขายสินค้าผ่านแชทมากที่สุด อานิสงส์ยอดใช้โซเชียลมีเดียสูง เป็นด่านแรกดันเทรนด์ซีคอมเมิร์ซฮิต พบคนไทยเกือบ 80% มีแผนซื้อสินค้าผ่านแชทออนไลน์ในอนาคต ชี้เป็นจุดเปลี่ยนการค้าขายดิจิทัลทั่วโลก จับตาผู้ค้ารายใหญ่ปรับตัวรับเทรนด์ใหม่แห่งโลกช้อปปิ้ง

การซื้อขายสินค้าผ่านแชทออนไลน์ หรือ Conversational Commerce (ซี คอมเมิร์ซ) เป็นพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีอิทธิพลจากการสนทนา ตั้งแต่ขั้นตอนการพูดคุยกับแบรนด์หรือผู้ขายผ่านการแชทออนไลน์ จนนำไปสู่ขั้นตอนการซื้อขาย กำลังเป็นเทรนด์การช้อปปิ้งออนไลน์ของคนยุคใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน เฟซบุ๊คเห็นเทรนด์ดังกล่าว จึงทำผลสำรวจออกมา และพบว่า "คนไทย" นอกจากจะใช้โซเชียลมีเดียติดอันดับโลกแล้ว ยังมีนักช้อปผ่านช่องทางซีคอมเมิร์ซสูงติดอันดับโลกด้วย 

นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าวว่า เฟซบุ๊ค ได้ทำผลสำรวจระดับโลกร่วมกับบริษัท บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) เกี่ยวกับเทรนด์ของซีคอมเมิร์ซ และพบว่าประเทศไทยล้ำหน้าที่สุดในการรับรู้และการใช้แชทออนไลน์เพื่อการซื้อสินค้า จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 9 ประเทศที่ทำการสำรวจ ได้แก่ บราซิล อินโดนีเซีย อินเดีย เม็กซิโก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และไทย

 

  • ชี้ไทยผู้นำเทรนด์ซีคอมเมิร์ซ

ผลสำรวจระบุว่า 40% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า เขาซื้อสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ เมื่อเปรียบเทียบกับ 16% ของค่าเฉลี่ยทั่วโลก ขณะที่ 55% กล่าวว่า การซื้อขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ เป็นประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งแรก

"ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเทรนด์การซื้อขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ มีทั้งระดับการรับรู้และการใช้งานจริงสูงกว่าประเทศอื่นๆ ที่ทำการศึกษา" นายแวกเนอร์กล่าว 

ขณะที่ปัจจุบันไทยยังเป็นประเทศที่มีการใช้โซเชียลมีเดียติดอันดับโลก โดยมียอดผู้ใช้เฟซบุ๊คในไทยราว 55 ล้านคน

ติดตามกันต่อได้ที่ : ทางเข้าslotxo

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา