ขยะอาหารที่ไม่ได้มีแค่อาหาร

kaokub99

ขีดเขียนหน้าใหม่ (40)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:43
เมื่อ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562 16.41 น.

ความท้าทายที่โลกต้องผลิตอาหารให้เพียงพอเลี้ยงประชากรกว่า 9 พันล้านคนเมื่อถึงปี 2593 นอกจากจะเป็นเป้าหมายที่เราต้องพยายามทำให้ได้แล้ว เรายังมีอีกหนึ่งเป้าหมายที่ตีคู่มากับเป้าหมายในการผลิตอาหาร นั่นก็คือ เป้าหมายในการจัดการกับเศษเหลือที่เป็นอาหารหลังจากการบริโภค

นิตยสาร Time รายงานเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ทุกวันนี้ 30% ของอาหารที่ผลิตได้ในโลกถูก “ทิ้ง” 8% ของก๊าซเรือนกระจกเป็นผลมาจากขยะอาหาร ขยะอาหารเหล่านี้ใช้น้ำมากถึง 25% ของน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตร และใช้ที่ดินในการปลูกหรือผลิตขนาดใหญ่เท่าประเทศจีนทั้งประเทศ 

ในสหรัฐอเมริกา งานวิจัยยังพบว่า คนอเมริกันทิ้งขยะอาหาร (คืออาหารที่ยังกินได้) คนละ 400 กรัมหรือเกือบครึ่งกิโลกรัมต่อวัน ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลว่าเราทิ้งขยะอาหารกันวันละเท่าไร แต่หากลองนึกถึงพฤติกรรมการกินประจำวันของเราที่พึ่งพาอาหารนอกบ้านเป็นหลัก ข้าวเหนียวหมูปิ้งที่กินไม่หมด-ต้องทิ้ง ชานมไข่มุกที่เหลือไข่มุกไว้เพราะกลัวอ้วน-เททิ้ง ส้มตำถาดเผ็ดจัดที่สั่งตอนหิวๆ แต่สุดท้ายแล้วกินไม่ไหว-เททิ้ง ลองนึกดูว่าเมื่อวานนี้ เรากินอะไร เหลือทิ้งไว้มากน้อยแค่ไหน และแต่ละเมนูยอดฮิตมีขยะอะไรประกอบบ้าง นอกเหนือจากขยะอาหารที่เรากินเหลือ
อ่านต่อได้ที่ slotxo

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา