เนื้อเพลงแปล

-

เขียนโดย Bush

วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 08.42 น.

  5 ตอน
  0 วิจารณ์
  6,639 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน พ.ศ. 2558 11.28 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

2) เขมรไทรโยค

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
“แต่วันนั้นยันวันนี้ชีวิตข้านี้กลุ้มเหลือ เอิง เอง เอย….นี่น้องสายใจขอเพลงนี้จักเดี่ยว ดาวลูกไก่ เพื่อพี่น้องเอ๋ยอย่าลืมเน้อเดียวรออยู่” เสียงเฮียทอปมาตามสายทำเอาสายใจนั่งคิ้วผูกโบ “เออ เมามาสั่งเจ้าของงานยังไม่บอกเล้ยบอกไม่ทันวางไปแล้ว เมาอีกแล้ววันนี้พี่ลีผู้กำกับมือดีสายว่าสักวันเถอะได้ถวายหัวกันบ้างทำร้ายแผ่นดินไหนก็ทั้งนั้นตัวเค้านั่นแหล่ะพูดบ่อยกว่าใครเพื่อน”
กรุ่นกลิ่นบุหงา…klenokraaub potpourrisweptkdei sraleanhmk pi  behdaung 
อสงไขยเวลาพาใจข้อยคิดย้อนด้นคำกลอนย้อนบอกกาลเวลา...
วิญญาณคะเนียส่งเสียงร้องเพลงลอยลมพาหวิวหวั่น เฮ้อ อนิจจาทอปนั่ง มองหน้าไทด์ที่เมาแอ๋พลางคิดในใจ ไอ้เวรนี่อีกตัวสักวันกูนี่ล่ะจะกุดหัวมึงเอง ไอ้เห้รวมหัวสุมหัวทำความเลวเปลี่ยนสีธงชาติบ้านเค้าเมืองเค้าสร้างโรงถ่ายที่ลาดหลุมแก้วทำโลเกชั่นเลียนแบบที่พนมเปญ ร่างกุ้ง กัวลาลัมเปอร์ จาการ์ตา มนิลา เวียงจันทน์ กรุงเทพฯ สร้างราชวงศ์ไอ้ชี ๆ แปะ ๆ “ไอ้เห็นขี้ดีกว่าไส้อย่างพี่....กูพูดมึงตะแบงทำเลวไปเรื่อยไม่ฟังกูเหมือนกูทำร้ายมึงกูทำอะไรมึง” ชีแปงวางเตี๊ยบ สัญชาติเวียดนาม ก็คือนายไทด์นี่แหล่ะเป็นผู้คิดวางผังเมืองแบบฮานอยกำลังวางแผนและทำพิมพ์เขียวกับมือรวมทั้งออกแบบธงชาติเวียดนามแบบใหม่เองด้วย
“กูชื่อชีแปงวางเตี๊ยบแปลว่าผู้มีความคิดอ่านริเริ่มมองการณ์ไกลเหนือผู้อื่นเรียกให้ดีกว่านี้”
“คือว่ามึงฉลาดล้ำแบบไอ้หมีน้อยมันว่าหลานมันด่ายังงี้กูอายฆ่าตัวตายเองไม่ต้องรอท่านเพชฌฆาตให้ท่านต้องลำบากไอ้เห้โง่ควายแบบลึกสุดกู่หาความฉลาดไม่มีเอาเล้ยด้วยซ่ำ”
ตอนนี้นายไทด์กำลังคุมงานก่อสร้างฐานทัพอากาศโฮจิมินและตัวเมืองฮานอยมีแม่น้ำดานัง-ฮวงนังโดยอาศัยแม่น้ำเจ้าพระยาในแถบนนทบุรีนี่ล่ะคร้าบพี่น้องเอ๋ย ก็โดยการสร้างเอาไว้ในกองถ่ายลาดหลุมแก้ว จังหวัดนนทบุรีนี่หล่ะ
แต่ตั้งแต่วันที่เห็นเหตุการณ์นายคะเนียชาวกัมพูชาโดยกำเนิดถวายหัวเพื่อรับโทษานุโทษต่อแผ่นดินเกิดของตนเองตายตามพี่ชายทำเอานายไทด์ถึงกับอึ้งกิมกี่แทบเปลี่ยนชื่อเป็นช่วยเตรียมตัวตาย ฆ่ามัน ๆ ๆ หูแว่วอยู่อย่างนี้ได้ยินเสียงองค์ดำบ้างเสียงนักรบบางระจันบ้างตะโกนใส่หูจนร้องหวีดเหมือนคนเสียสติวิกลจริตเสียแล้วล่ะคร้าบเจ้านาย
“ไอ้ขอมเขมรพี่เขมรน้องมันแน่แล้วเมื่อไรล่ะมึงเมื่อไรดี” ใคร ๆ ต่างพากันถามยิ่งทำให้ทั้งกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเจ้าโสโสททัตหรือท่านอับดุลเลาะห์มาร์ตัน ต้องหลั่งน้ำตาอุราแสนปวดร้าวหยามกันไปทั้งสยามประเทศเชียวล่ะคร้าบแล้วไหนเลยจะพวกวีดีโอที่เด็กมันแกล้งอัดแล้วไปโพสต์ที่ยูทูปให้ด้วยความหมั่นไส้และรักใคร่ให้ตายตกไปตามทั้งสองหนุ่มขอมกัมพูชานั่นอีกยิ่งร้าวระอุแล้งในอกยิ่งกว่าน้ำแห้งในคลองยามหน้าแล้งเดือนเมษายนหัวกบาลเหงื่อตกยังกับยางออกแต่ไม่ใช่นะ คร้าบพี่น้องเหงื่อคร้าบเหงื่อ
“อา...อ้าย คะเนียมึงนี่หว่าร้องเพลงทำไมหมามันหอนได้ยินมั้ย” เสียงปืนดังลั่นวังพนมวันกลางกรุงเทพฯบางลำพู ถนนพระอาทิตย์ “เปรี้ยง ๆ ๆ”  เจ้าโสโสทพี่ชายชาวไทยที่สวมบทบาทเป็นเจ้ากัมพูชาของน้องชายนายคะเนียชาวกัมพูชาแท้ ๆ ที่มันเหมือนเล่นละครแต่แม่งฆ่าจริงโกงเงินหลวงทั้งกลุ่มอาเซียนจริง ๆ ทำทีเบิกได้ก็เอาไม่ได้ก็บอกว่าทดสอบพวกพี่อ่ะคร้าบว่าฉลาดทันคนรึเปล่าเป็นการขานรับการรวมกลุ่มแบบอาเซียน ทำได้ไง ลูกใครหนอ พ่อช่างปั้น?
Khemarin-Inthira (เขมรินทร์-อินทิรา)
One man lives at the heart of the Ankhor
A true love never define
From the land of sky ever nice attract
I mean, with Stone-palace of love.
Embrace memory images back to mind freeze.
Fine art said it was heart worries.
I just find it first caught the eye cave.
A few hours ago, never face far away.
*Leave a float with the wind blowing through the rain.
Despite lasting change remain values
I confirm it rights as long as the world still in the world
I scared love in my heart.
เมืองเวียงจัน(หรือ ศรีโคตรบูร) เป็นศูนย์กลางของพวกสยาม มี “เครือข่าย” ขึ้นไปถึงลำน้ำอูอยู่ตอนเหนือของลาว ถึงลำน้ำกกอยู่ทางเหนือของไทย แล้วมีเส้นทางคมนาคมต่อเนื่องเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มชนลุ่มแม่น้ำแดง-แม่น้ำดำที่ภาคเหนือทางเวียดนาม รวมทั้งดินแดนทางใต้ของจีน(เขตยูนนาน) ที่มีอาณาจักรใหญ่ตั้งอยู่คือน่านเจ้าและคุนหมิง
 
เมืองพระนครที่ครอบครองทะเลสาบ(โตนเลสาป) ควบคุมเส้นทางคมนาคม-การค้า ทั้งภายนอกทางทะเลผ่านปากแม่น้ำโขง และภายในทางบกกับแม่น้ำลำคลอง ที่มีฝูง  “เครือญาติ” เป็น “เครือข่าย” สินค้าทั้งมวล ย่อมมีโอกาสค้ากำไรได้ความมั่งคั่งจากความเปลี่ยนแปลงทางการค้านั้น มาบำรุงราชอาณาจักรกัมพูชา เห็นได้จากการสร้าง ปราสาทนครวัดเป็นมหาเทวสถานอันยิ่งใหญ่
เสียมก๊ก—ชาวสยามเป็นพวกชำนาญการค้าภายในทางบก
พวกนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นพวกตระกูลไทย-ลาว(หรือ“ไท-ไต”) ทั้งหมดเสมอไป  แต่เป็นกลุ่มชนที่ประกอบด้วยผู้คนหลายเผ่าพันธุ์หรือ“ร้อยพ่อพันแม่” ตั้งถิ่นฐานอยู่ร่วมกัน แล้วประสมประสานกันทางสังคมและวัฒนธรรมจนเป็นที่รับรู้ของกลุ่มอื่นหรือรัฐอื่นที่อยู่ร่วมสมัย
โดยเรียกเป็นคำเขมรว่า เนี่ยะ เสียมก๊กแต่เขียนอักษรเขมรว่า“เนะ สยำ กุกฺ” หมายความว่า
“นี่ไง ไอ้พวกสยาม”
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านนิยายเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา