อาชีพที่ไม่เคยสำคัญ

6.7

เขียนโดย ดาวพราวเดือน

วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11.37 น.

  1 ตอน
  13 วิจารณ์
  5,395 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556 13.27 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     แสงแดดยามเช้าได้ส่องสว่างเข้ามาในห้องสีชมพูประดับประดาไปด้วยตุ๊กตาตัวกระตูนชื่อดังบนเตียงนอนขนาดสามฟุต มีเด็กผู้หญิงผิวขาว ขับกับใบหน้ารูปไข่ของเธอ ผมดำยาวนอนบนเตียงพร้อมกับกอดตุ๊กตาหมีพูร์ตัวการ์ตูนที่เธอชื่นชอบ

 

"กระติ๊บตื่นได้เเล้วลูกเจ็ดโมงแล้วนะ เดี๋ยวไปโรงเรียนสายหรอก"ชายมีอายุสีดำสลับกับสีดอกเลาปลุกลูกสาวเพียงคนเดียวของเขาให้ตื่น

 

"เช้าแล้วหรอค่ะ ติ๊บนอนเพลินไปหน่อย"เด็กหญิงอายุประมาณ16ปีได้ตื่นขึ้นมาจากเสียงบิดาของตน

 

"รีบไปอาบน้ำซะนะ เดี๋ยวพ่อจะออกไปขายลอตเตอรี่ก่อน อาหารพ่อทำไว้บนโต๊ะแล้วนะ"เด็กหญิงทำหน้าเบื่อหน่ายกับอาชีพที่พ่อตนทำ หลังจากที่พ่อของตนล้มละลายกับธุรกิจค้าพลอย ทำให้ต้องมาขายลอตเตอรี่

     

     ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง นักเรียนทุกระดับชั้นได้เดินยิ้มแย้มเข้ามาในโรงเรียน

 

"ยัยติ๊บ"พริกไทยเพื่อนสนิทที่สุดของกระติ๊บ เป็นลูกของเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เดินมาทักทาย

 

"นี่เธอรู้ไหมฉันพึ่งไปซัมเมอร์ที่อังกฤษมาแหละสนุกสุดๆไปเลย แล้วเธอล่ะ"พริกไทยถามกระติ๊บด้วยความอยากรู้

 

"ฉันอยู่บ้านนะ ไม่ได้ทำอะไรหรอก"กระติ๊บตอบด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนัก

 

"เพราะพ่อของยายกระติ๊บล้มละลายนะสิ"ชมพู่ตอบพร้อมทำหน้าเยอะเย้ย เเต่ก่อนเธอแพ้กระติ๊บตลอดทั้งหน้าตา หรือแม้แต่ฐานะ แต่ตอนนี้เธอเหนือกว่ากระติ๊บทุกอย่าง

 

"จริงหรอยัยติ๊บ"พริกไทยถามเพื่อนของตน

 

"จริงๆยัยพริก พ่อฉันล้มละลาย"กระติ๊บตอบพร้อมก้มหน้า น้ำใสๆได้ไหลออกจากตาของเธอ

 

"เห็นไหมล่ะ กระติ๊บล้มละลาย ทุกคนค่ะกระติ๊บล้มละลายแล้วค่ะทุกคน"ชมพู่ตะโกนป่าวประกาศให้คนในระแวกนั้นได้รู้

 

"เงียบไปเลยนะยัยชมพู่ เพื่อนยิ่งเสียใจอยู่ติ๊บเธอไม่ต้องไม่ฟังนะ เราขึ้นข้างบนกันเถอะ"พริกไทยพูดพล่างประคองกระติ๊บให้เดินไป

 

     เวลาพักเที่ยง..กระติ๊บมากินข้าวกับพริกไทยที่โรงอาหาร

 

"นี่ยัยติ๊บ จะเขี่ยข้าวอีกนานไหม กินสิ เดี๋ยวปวดท้องหรอก"พริกไทยตบโต๊ะแล้วบอกกระติ๊บด้วยความเป็นห่วง

 

"ยัยพริกเธอไม่รังเกียจฉันหรอที่พ่อฉันล้มละลายนะ"

 

"ฉันจะไปรังเกียจเธอทำไม เราเป็นเพื่อนกันนะ จะยากดีมีจนยังไงเราก็เป็นเพื่อนกันตลอดไป"พริกไทยบอกพลางจับมือกระติ๊บเชิงปลอบประโลมเพื่อน


     เวลาเย็นๆ..กระติ๊บกลับมาบ้านด้วยใบหน้าไม่สู้ดีนัก กับการที่เธอถูกดูถูกจากเพื่อน

 

"ติ๊บกลับมาแล้วหรอลูก วันนี้พ่อซื้อปลามาให้ด้วยดูซิตัวใหญ่มากๆเลย โชคดีนะวันนี้หวยออกพ่อเลยขายลอตเตอรี่หมดเลย"พ่อของกระติ๊บบอกพลางโชว์ปลาที่ตนซื้อมา

 

"เดี๋ยวติ๊บได้อาบน้ำก่อนนะค่ะ ติ๊บไม่ค่อยสบายตัวเลย"

 

"เป็นอะไรมากหรือเปล่าลูก โดนฝนมาแน่เลย ไม่อาบน้ำสระผมซะนะ"

 

"ค่ะพ่อ"

     

     วันรุ่งขึ้น..รถเบ๊นซ์หรูขับมาแถวๆซอยเข้าโรงเรียนของเธอ ชมพู่ชายตาไปมองบนถนนตามข้างทาง เธอเห็นชายมีอายุคนหนึ่งขี่จักรยาน ข้างหนึ่งมีแผงลอตเตอรี่ขนาดใหญ่วางบนตะกร้าหน้ารถ เธอเพ่งพินิจชายผู้นั้น เธอจึงใช้สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของเธอ หาข่าวการล้มละลายของบริษัทค้าพลอยรายใหญ่ เธอคลี่ยิ้มบางๆก่อนจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน

     วันต่อมา..กระติ๊บได้เดินเข้ามาในโรงเรียนกับพริกไทย เธอสังเกตเห็นเพื่อนนักเรียนส่วนใหญ่หันมามองเธอด้วยสายตาเหยียดหยาม บางคนก็หันไปซุบซิบนินทากันใหญ่ ทั้งสองเดินมาตรงบอร์ดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน

 

"กระติ๊บเค้าติดอะไรกันนะ"

 

"เราไปดูกันเถอะ"ทั้งสองจึงแทรกตัวกลางฝูงชนที่รุมล้อม กระติ๊บหันไปเห็นกระดาษขนาดใหญพาดหัว'นักธุรกิจค้าพลอยขนาดใหญ่ล้มละลายจนต้องออกไปขายลอตเตอรี่ข้างทาง' กระติ๊บอึ้งไปชั่วขณะกับสิ่งที่พาดหัวไป น้ำตาของเธอค่อยๆไหลออกมาช้าๆ

 

"เป็นไงบ้างล่ะ แม่ลูกนักธุรกิจอุ้ย!ไม่สิลูกคนขายลอตเตอรี่"ชมพู่พูดพลางหัวเราะออกมาเสียงดัง

 

"ทำไมเธอถึงใจร้ายกับยัยติ๊บมากล่ะ เธอก็รู้ว่ายัยติ๊บเครียดอยู่ นี่เธอเห็นคนล้มแล้วยังซ้ำอีกหรอ"พริกไทยพูดโพล่งออกมาเสียงดัง

 

"พอเถอะพริกไทย ฉันมันก็แค่ลูกคนขายลอตเตอรี่ ยังไงก็สู้เจ้าของห้างไม่ได้หรอก เราไปกันเถอะ"

 

"นี่เธอยอมรับแล้วใช่ไหมฮ่าๆ พวกเราดูสิพวกคนขายลอตตอรี่"

 

     เย็นวันนั้น..กระติ๊บกลับบ้านมาเธอเห็นพ่อจึงถามว่า

 

"กลับมาแล้วหรอลูก เป็นไงเหนื่อยไหมพ่อทำของโปรดลูกไว้แล้วนะ"

 

"พ่อรู้ไหมว่าติ๊บอายแค่ไหนที่มีพ่อเป็นคนขายลอตเตอรี่ แค่พ่อล้มละลายติ๊บก็อายมากพอแล้วนี่พ่อยังมาขายลอตเตอรี่อีก"

 

"ติ๊บพ่อขอโทษพ่อผิดเองที่พ่อมันไม่ดีทำให้ลูกต้องอับอาย แต่พ่ออยากบอกอย่างหนึ่งกับลูกนะ ถึงพ่อจะจนหรือรวยยังไง พ่อก็ยังรักและจะดูแลหนูตลอดไปนะลูก"กระติ๊บวิ่งมากอดพ่อของตนทันที

 

"ติ๊บขอโทษที่ว่าพ่อยังงั้น ติ๊บจะไม่น้อยใจที่พ่อเป็นคนขายลอตเตอรี่ติ๊บจะไม่แคร์คนที่ว่าติ๊บ ติ๊บรักพ่อนะ"

 

"พ่อก็รักติ๊บลูก"

 

     20ปีผ่านไป หญิงสาววัยกลางคนในชุดสูทสีครีม ถือดอกไม้ช่อโตมาที่หลุมศพในวัดแห่งหนึ่ง

 

"พ่อจะติ๊บได้เลื่อนตำแหน่งอีกแล้วนะ ติ๊บขอบคุณพ่อมากนะจะที่รักและดูแลติ๊บ ถึงอาชีพที่พ่อทำมันไม่ดีเลิศหรือสำคัญสำหรับใคร แต่มันสำคัญสำหรับติ๊บมานะจะเพราะอาชีพขายลอตเตอรี่ของพ่อทำให้ติ๊บมีวันนี้ ติ๊บรักพ่อนะจะ"

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
6.4 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6.9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
6.9 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา