[บันทึก] สังคม

-

เขียนโดย JJ_JAHROM

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 17.56 น.

  1 บันทึก
  6 วิจารณ์
  3,046 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) เอาคืนมา

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
 สังคมทุกวันนี้ มันมีทั่งคนดีเเละคนไม่ดี คนจนเเละคนรวย คนธรรมดาเเละคนพิเศษ คนมีความคิดดีเเละคนที่มีความคิดไม่ดี คนที่มีอำนาจกับคนที่ไม่มีอำนาจ 
ผมอยากจะมาบันยายเรื่องการมีอำนาจ นับตั่งเเต่มีทหารเข้ามาบริหารประเทศชาติ ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในสภาวะ ''วิกฤติ''  ชุมนุมอุดมการณ์ทางการเมือง สำหรับผมในช่วงนั้นและทุกคนก็รู้ดีว่า เราตามติดสถานะการบ้านเมืองตลอด จนมีพวกเขาเหล่านี้เข้ามา นั้นก็คือทหาร เขาได้เเต่งตั่งตนเองขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เเละนั้นก็เข้าสู่ยุค ''กฎอยาการศึก''
อย่างสมบูณร์...กฎอยาการศึกคืออะไร อืมอันนี้ผมก็ไม่ทราบหรอกครับเเต่ถ้าคิดเป็นในแบบชาวบ้านชาวบ้านก็ประมาณว่า มีทหารออกมาคุมอยู่ทั่วประเทศ ห้ามมีการชุมนุมทางการเมือง เเละเข้าบ้านหลัง4ทุ่ม (อันนี้ประกาศเคอร์ฟิวหรือป่าววะ) ก็ประมาณ เอาที่ผมเข้าใจนะ ในความคิดของผมตอนนั้น เครียดมากเรื่องบ้านเมือง เเต่เขาเข้ามาทำงานทำให้ประเทศสงบสุข ทุกคนเลิกชุมนุมเเล้วกลับบ้านตามระเบียบ เเต่หารู้ไม่ว่าอัศวินม้าขาวของเหล่าชาวไทยทุกคนกำลังจะกลายเป็นมารร้ายที่มาทำลายประเทศในไม่ช้า...ทุกอย่างในการทำงานของเขา ห้ามวิจารการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ห้ามเเสดงออกเพื่อต่อต้านการทำงาน ห้ามตรวจสอบห้าม ต่อต้าน ที่มันเผด็จการชัดๆ
เเต่ที่จริงเเล้วกฎอยาการศึกมันต้องยกเลิกตั่งนานเเล้วนะ ตั่งเเต่ต้นปีเลย ก็มีคนมาจิ๊จ๊ะยื้อให้ทำงานก็ต่อก็เหมือนดูว่าเขาจะทำงานเข้าท่ากว่าพวกที่มาจากการเลือกตั่ง (ยืดอำนาจมาเองเถื่อนกว่าว้อย)เเต่หลังจากนั้นสิ มีประเทศหลายประเทศเข้ามาให้ความสนใจกับผู้นำใหม่คนนี้ที่มาจากการยึดอำนาจ? อย่างเช่นประเทศมหาอำนาจ อเมริกา เอ่ย ญี่ปุ่น บลาๆๆ ผมได้มีโอกาสอ่านเนื้อหาเพจหนึ่งที่นายกคนใหม่ของเราไปประชุมกับผู้นำประเทศต่างๆ ภายในงานก็มีประเทศใหญ่ๆมาร่วมประชุมกัน เเล้วก็ผู้นำเราก็ยืนเเคะขี้มูกอยู่? - - 
บทสนทนาระหว่างนายกของเรากับบารัคโอบาม่า
''ประเทศยูเป็นยังไงบ้าง?'' 
''ประชาชนแฮปปี้ดีครับ'' 
เเต่มันไม่เป็นความจรืงลยคำพูดของเขาเหมือนกับ ผู้คุมกำลังจับหัวนักโทษกดลงไปในน้ำเเล้วมีคนนอกกำเเพงตะโกนถามมาซึ่งเป็นญาติถามว่า
'' ญาติฉันอยู่ในนั้นโอเคไหม?''
ผู้คุมก็บอกกลับไปว่า 
''โอเคแฮปปี้'' 
แต่ขอย้ำอีกครั่งมันไม่เป็นแบบนั้น อเมริกาพยายามจะเข้ามาขอให้นายกคืนประชาธิปะไตย์หลายครั่งเเต่ก็โดนท่านผู้นำเเละเราประชาชนไทยขับไล่ออกไป
''มึงพยายามจะเเทรกเเซงประเทศเราออกไป!! ''
'' กูเห็นตัวอย่างมาเยอะเเล้วประเทศไหนอเมริกาเข้ามาช่วยชิบหายหมด! ''
'' มึงจะไปรู้อะไรเรื่องประเทศกู มึงมันคนนอก!!''
ก็คงงั้นผมก็กลัวเหมือนกันนะ เพราะอเมริกาเข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด ฮ่าฮ่า 
เเต่!! หลังจากประเทศอเมริกายื่นหนังสือให้ทางนายกไทยเลิกกฎอยาการศึก ก็มีระเบิดมาลงพาราก้อน Boom!!!!! เป็นข่าวมาเมื่อไม่กี่อาทิตย์นี้เอง โหชิบหายครับพี่น้อง อย่างงี้ก็เข้าทางโจรน่ะสิครับทางนายกเราก็หาเรื่องมาอ้างให้มีกฎอยาการศึกต่อ ทุกคนคงคิดอะไรมันจะบังเอิญขนาดนั้น? อเมริกามาบอกปุ๊บวันถัดมาระเบิดลงปั๊บ จัดฉากหรือป่าวว่ะ? ไปตรวจกลองวงจรปิดดูซิ อ่าวบันลัยกล้องเสือกเสีย เเถวนั้นมีเเต่กล้องดัมมี่ (กล้องปลอม) อะไรจะมาเสียประจวบเหมาะขนาดนั้นว่ะ! งบประมาณภาษีประชาชนให้กับผู้ว่าการกรุงเทพมามาดูเเลเป็นเท่าไหร่ๆ เสือกมีปัญาติดแค่กล้องดัมมี่ มึงบ้าหรือป่าวไอ้ชาย ส่วนผู้ว่าการเรื่องนี้ไม่ได้พูดอะไรก็เพราะเขาหายหน้าไปนานเเล้วก่อนที่จะมีการชุมนุมทางการเมืองเสียอีก เห็นออกมาเดินเป่าปิ๊ด ปิ๊ดอยู่
เเต่เขามีมีประโยช์นคือสร้างรถส้วมสาธาราณะนะเออ กูปวดขี้เเวะปั้มก็ได้ - - ประเด็นระเบิดก็คงยังดำมืดต่อนายกก็มีข้ออ้างมาต่อรองเพื่อให้กฎอยาการศึกอยู่ต่ออย่างเช่นเคย 
เเต่เห็นข่าวบอกว่าพวกประเทศมหาอำนาจจะเตรียมกดดันไทยให้คืนเสรีภาพเเล้วหนิ 
ไม่ว่าจะเป็นจีน เอ่ย ญี่ปุ่น เอ่ย อเมริกาเอ่ย ออสเตร เอ่ย อันนี้เรื่องจริงหรือป่าวนะ
เเต่ในสถานะเด็กรุ่นใหม่อย่างผม ผมอยากจะมีอนาคตที่สดใสกับประเทศที่มีความสดใสเหมือนกันนะ เรามีปัญหาทางการเมืองมาตั่งเเต่รุ่นโคตรต่อโคตรเเม่เราเเล้ว 
อย่างน้อยผมก็ไม่อยากโตมากับประเทศที่มันที่เเต่ความขัดเเย้งยังงี้หรอก 
คืนเถอะครับ คืนกลับสู่มือประชาชนไทย คำว่าประชาธิปไตย์น่ะ...ขอบคุณ 
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา