Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  58.01K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

10) Kamsai Magica#1 เรื่องขนมหวาน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
“รับวิจารณ์นิยาย By Night”
(Sent) : คุณ แก้มใส ; Kamsai Magica#1 เรื่องขนมหวาน
 
       สวัสดีค่ะ คุณแก้มใส ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^ ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


ชื่อเรื่อง 7/10

       จากชื่อเรื่องก็พอรู้บ้างนะคะว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับเวทมนตร์  และหลังจากที่อ่านเนื้อเรื่อง ก็ถูกค่ะ น่าจะมีแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนที่ชอบ แล้วนำมาแต่งเป็นนิยายนะคะ ชื่อเรื่องสอดคล้องกับเนื้อหาดี ถามว่าน่าสนใจมั๊ย ก็โอเคค่ะ ในส่วนนี้ไนท์จึงให้ 7 คะแนนค่ะ


บทนำ 4/10

       บทนำคือบทที่สามารถชักจูงให้คนอ่านอยากติดตามเนื้อเรื่องต่อไปได้ ในส่วนนี้ ถือว่าผู้เขียนยังทำได้ไม่ดีพอนะคะ ไม่มีการย่อหน้า สั้นและห้วนเกินไป อีกทั้งยังมีคำผิด ทั้งๆที่มันไม่น่าจะมีนะคะ เพราะมันสั้นมากจริงๆ ไนท์ขอแก้ให้ละกันนะคะ
เด็กส่าว (เด็กสาว)
อยู่บรรทัดแรกเลยค่ะ
แนะนำว่าให้เปลี่ยนบทนำใหม่นะคะ ได้ 4 คะแนน


ตัวละคร 0/10

       ไม่มีการแนะนำตัวละครเลย ขอบอกเป็นภาพรวมเลยละกันนะคะ ตัวละครทุกตัว ยังไม่มีคาแรกเตอร์ในตัวเองที่ชัดเจนเลย อีกทั้งยังพากันออกมาโดยไร้ซึ่งการแนะนำเลย ยิ่งอ่านไปยิ่งสับสน ยิ่งถ้าผู้อ่านคนใดยังไม่เคยรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนละก็ ไนท์ขอบอกค่ะ ว่า เขาจะเลิกอ่านทันทีที่ได้อ่านบทแรกค่ะ สับสนมาก ทั้งเรื่องชื่อ และก็บุคลิกต่างๆ ผู้เขียนควรเขียนอธิบายตัวละครนะคะ ถ้ารู้ตัวว่ายังเขียนให้ตัวละครสื่ออารมณ์ออกมาได้ไม่ดีพอ ถ้าเราสักแต่จะเขียน โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อ่าน จะทำให้นิยายของเราไร้ซึ่งความน่าสนใจไปโดยสิ้นเชิงเลยค่ะ ตัวละครไนท์ไม่มีคะแนนให้นะคะ


พล็อตเรื่อง 5/30

       ไม่มีโครงเรื่องที่ชัดเจน คล้ายๆว่าเป็นการแต่งแบบตามใจฉัน พล็อตเรื่องน่าจะ เป็นการแข่งขันอะไรสักอย่าง ซึ่งทีมของตัวเอกก็ชนะได้อย่างง่ายดาย โดยไม่มีการกล่าวถึงทีมของคู่ต่อสู้เลย ไม่มีปมเงื่อนอะไรเลย ไม่มีการลุ้น ไม่มีการตื่นเต้น พูดง่ายๆนะคะว่า ขนาดนิทานอีสปยังทำได้สนุกกว่า ไนท์ให้ 5 ค่ะ


การบรรยาย 0/25

       ภาษาที่ใช้ในการบรรยายแย่มากค่ะ อ่านแล้วสับสน  ไม่มีการย่อหน้า ไม่มีการเว้นวรรคที่เหมาะสม ไม่สามารถทำให้คนอ่านเข้าถึงความรู้สึกของตัวละคร หรือเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่เลย เรื่องของคำผิด ไม่ต้องพูดถึงนะคะ ผิดตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้าย ไนท์ไม่ขอแก้ให้นะคะ เพราะมันเยอะมาก แนะนำให้รีไรท์ไปเลยดีกว่าค่ะ ไม่มีคะแนนให้นะคะ


อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก  0/15

       แทบจะไม่มีเลยค่ะ อ่านแล้วไม่มีอารมณ์ร่วมอะไรเลยค่ะ ไม่สนุก ไม่น่าลุ้น ไม่ตื่นเต้น มีแค่ความรู้สึกเดียว คือ เบื่อหน่าย ไนท์ไม่มีคะแนนให้ค่ะ
       จากที่อ่านมา คุณแก้มใสอยากจะเขียน แต่เขียนออกมาได้ไม่ดีพอ อาจจะเพราะอายุน้อย ไม่มีประสบการณ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ ยังไงก็ขอให้สู้ต่อไปนะคะ อย่าหมดกำลังใจ วันนี้คุณอาจจะยังทำไม่ได้ แต่ถ้าคุณพยายาม วันหน้าคุณจะต้องเก่งกว่านี้แน่นอนค่ะ
 
คะแนนรวม  16/100
 
*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา