Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  56.11K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

12) Hello My Brother แอบปิ๊งสักนิด ไม่ผิดมั๊ง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

“รับวิจารณ์นิยาย By Night”

(Sent) : คุณ จูออน ; Hello My Brother แอบปิ๊งสักนิด ไม่ผิดมั๊ง

 

       สวัสดีค่ะ คุณจูออน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^ ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

  1. ชื่อเรื่อง 10/10

       ชื่อเรื่อง น่าสนใจดีค่ะ แบบประมาณว่า เฮ้ย จริงดิ น้องสาวแอบปลื้มพี่เหรอเนี่ย พออ่านเนื้อเรื่องปุ๊ป จริงด้วยแฮะ อยากบอกว่าตอนหลังๆฟินมาก สองคนนี้คงไม่ใช่พี่น้องกันจริงๆหรอกใช่มั๊ย 55555 ให้ไปเต็มสิบเลยค่ะ

  1. บทนำ  7/10

       ตอนแรกที่อ่านบทนำขอบอกว่า งงมากค่ะ คือ มันสับสน ผู้เขียนอาจจะต้องการเขียนบทนำประมาณว่า ตอนแรกๆนางเอกไม่ชอบพี่ชายตัวเอง เพราะเขามีนิสัยแย่ต่างๆ แต่ต่อมาความรู้สึกกลับเปลี่ยนไปเป็นแอบชอบอะไรแบบนี้  แต่คำที่ผู้เขียนใช้คั่นระหว่างความรู้สึกทั้งสองอย่างนั้นคือคำว่า

ด้านหลัง

อยากถามว่ามันหมายความว่ายังไงคะ อะไรคือด้านหลัง ไนท์ว่าลองเปลี่ยนให้เป็น

ต่อมา

จะทำให้ไม่สับสนเท่าไหร่นะคะ สรุปคือผู้เขียนยังสื่ออกมาไม่ดีพอ คือพูดง่ายๆเลยค่ะว่า ถ้าอ่านแค่บทนำอย่างเดียว ยังไม่ได้อ่านเนื้อเรื่อง ผู้อ่านจะไม่เข้าใจอะไรเลย ออกจะงงๆด้วยซ้ำ บทนำต้องเป็นบทที่สามารถทำให้ผุ้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างรวดเร็วและดึงดูดให้ผู้อ่านรู้สึกอยากอ่านบทต่อไปได้ ในเรื่องของความน่าสนใจนั้นทำได้ดีแล้วค่ะ แต่ขอติอีกนิดตรงคะว่า

ไนท์ให้ 7 ละกันเนอะ

  1. ตัวละคร 10/10

       เอาเป็นรายบุคคลเลยนะคะ เรื่องนี้ตัวละครน้อยจังเลย แต่ใช้ตัวละครได้คุ้มดีค่ะ ขอชื่นชม

  1. 1. ปั้นยิ้ม มีคาแรกเตอร์ที่เด่นชัด เป็นตัวละครที่ดูแก่นๆ แต่แอบมีมุมน่ารัก คือเป็นนางเอกในสไตล์ของไนท์เลยค่ะ ลุยๆ ไม่แอ๊บ เจ้าเล่ห์หน่อยๆ มีความรับผิดชอบด้วย ดูจากตอนที่ช่วยฟูฟี่
  2. 2. คาราเต้ เป็นตัวละครที่ไม่น่าโผล่มาแค่ช่วงเวลาสั้นๆเลย คาราเต้เป็นผู้ชายที่ปากหนัก ดูท่าทางจะชอบปั้นยิ้มแน่ๆเลย ถึงได้แกล้งปั้นยิ้มบ่อยๆ ไนท์ว่าคาราเต้จะต้องโผล่มาอีกแน่ๆ เรื่องนี้อาจจะเป็นรักสามเส้าก็ได้ (หรือสี่นะ)
  3. 3. ปั้นจั่น น่าจะไปประกวดพี่ชายตัวอย่างนะคนนี้ ดูใจดีกับน้องมากมาย เป็นตัวละครอีกตัวค่ะ ที่มีบุคลิกชัดเจนดี ขี้หงุดหงิด โวยวาย ปากไม่ตรงกับใจ เป็นตัวที่น่าจะเขียนยากที่สุด (มีย ก็ไม่รู้นะคะ 55555 ไนท์เดาเอา)
  4. 4. เรนโบว์ (เรนด์โบว์) ในเรื่องของชื่อของเรนโบว์ ให้ตัด ด์. ออกจากคำว่าเรนดีมั๊ยเอ่ย แต่นี่เป็นเพียงแค่คำแนะนำค่ะ เพราะการตั้งชื่อตัวละครนั้น ตั้งอย่างไรก็ได้ไม่ผิดค่ะ มาพูดถึงตัวตนของเรนโบว์ดีกว่า จากที่อ่านมาเขาจะมีนิสัยน่ารัก สุภาพ ไม่ถือตัว เป็นตัวละครที่น่าสนใจดี ยังไม่รู้นิสัยที่แน่นอนเลยว่าเจ้าชู้จริงมั๊ย 55555 ตรงนี้มีแอบลุ้นค่ะ

       ตัวละครก็เลยได้คะแนนไปเต็มสิบเลยละกันค่ะ

  1. พล็อตเรื่อง 28/30

       เนื้อเรื่องโดยรวมแล้วก็ประมาณว่า ปั้นยิ้มถูกแม่ส่งไปพักอยู่กับพี่ชายช่วงปิดเทอม  เพื่อเกลี้ยกล่อมเขาให้กลับไปอยู่บ้านด้วยกัน โดยแลกกับการที่แม่จะซื้อรถให้คันหนึ่งเป็นสิ่งตอบแทน แต่ไปๆมาๆนางเอกเราก็ดันไปปิ๊งพี่ชายตัวเองซะงั้น ทีนี้จะทำยังไงล่ะ ก็ต้องติดตามกันต่อไปน่ะสิคะ ผู้เขียนวางพล็อตเรื่องได้น่าสนใจพอสมควรเลยค่ะ คนที่อ่านมาจนถึงตอนล่าสุดก็คือ ตอนที่ 9 จะเริ่มมีความรู้สึกแบบ มันจะเป็นยังไงเนี่ย พี่น้องจะรักกันได้ยังไง สองคนนี้จะต้องไม่ใช่พี่น้องกันจริงๆแน่ๆ มันจะต้องมีอะไรมากกว่านี้แน่ๆ พูดง่ายๆอีกแล้วนะคะว่า ผู้เขียนวางปมให้ผู้อ่านจิ้นกันไปเองต่างๆนานา แต่อย่าลืมเฉลยด้วยนะคะ แอบลุ้นอยู่เหมือนกัน 5555 ในส่วนนี้ไนท์ให้ 28 ค่ะ ถามว่าอีก 2 คะแนนไปไหน ไนท์ก็จะตอบว่า...ไม่บอกค่ะ 55555

  1. การบรรยาย 19/25

       การบรรยายโดยภาพรวมแล้วนะคะ ถือว่าทำได้ดีค่ะ แต่ยังไม่ที่สุด มีรูปแบบการบรรยายเฉพาะตัวของตัวเองได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก การใช้ภาษายังมีบ้างที่ติดๆขัดๆ ลองขัดเกลาให้มันดูลื่นสลวยขึ้นนะคะ เองการย่อหน้าและเว้นวรรค ก็สำคัญนะคะ ถ้าเราไม่ย่อหน้า ไม่เว้นวรรคเลย มันจะดูตาลาย ไม่น่าอ่าน ผู้อ่านพาลเบื่อไปได้ง่ายๆทั้งๆที่เรื่องของเราก็สนุก พัฒนาต่อไปนะคะ ไนท์เชื่อว่าต้องทำได้ดีกว่านี้แน่นอน เรื่องคำผิดก็มีอยู่ค่ะ ไนท์จะเขียนให้เป็นบทๆนะคะ แนะนำนิดนึงถีงการเขียนนิยายแบบไม่ให้มีคำผิดนะคะ ตอนเขียนเสร็จ ให้ลองอ่านทวนเนื้อหาทั้งหมดช้าๆสักสามครั้งดูนะคะ ถึงแม้จะมีคำผิดหลงเหลืออยู่บ้าง แต่มันจะน้อยมากและบางครั้งก็จะไม่มีเลยค่ะ ไนท์ใช้วิธีนี้ตลอดเวลาเขียนนิยายค่ะ ลองเอาไปใช้ดูได้ไม่ว่ากัน

       บทแรก

จ้องมองมานัยต์ตาถมึงทึง (นัยน์ตา)

บรรทัดที่ 25

ต้องการจะบอกฉันเป็นนัยต์ๆ (นัยๆ)

บรรทัดที่ 72

หนีไปกบดาล(กบดาน)

บรรทัดที่ 74 และบรรทัดที่ 91

       บทต่อไปนะคะ อยากบอกว่าผิดแค่คำเดียวงเองค่ะ เยี่ยมๆ

ยื่นมือมาสิยัยบื่อ (บื้อ)

บรรทัดที่ 20

       บทที่ 3 น่าชื่นชมค่ะ ไม่มีคำผิดเลย

       บทที่ 4 ในบทนี้ ไนท์แนะนำให้เปลี่ยนสรรพนามที่ใช้เรียกปั้นยิ้มตอนเด็กๆ จาก เด็กสาว เป็น เด็กหญิงนะคะ บทนี้ มีคำผิดนิดหน่อย

เด็กชายเกะห่อออก (แกะ)

บรรทัดที่ 8

ได้กฤษ์ร้องจริงๆ (ฤกษ์)

บรรทัดที่ 54

หนูแฮมเตอร์ (แฮมสเตอร์)

บรรทัดที่ 82

       บทที่ 5 ตรงคำว่า หันหน้าเผชิญกับหายนะอันต่อไป ตัดคำว่า อัน ออกไปนะคะ อยู่ที่ บรรทัดที่ 43 ส่วนคำผิดก็มีอยู่คำเดียว

ต้องระเห็ดออกจากบ้าน (ระเห็จ)

บรรทัดที่ 70

       บทที่ 6 ก็มีคำผิดอยู่บ้าง

ขยุ้มยู้ยี่ (ยู่ยี่)

บรรทัดที่ 19

ฉันแอบคลืบคลาน (คืบคลาน)

บรรทัดที่ 22

       บทที่ 7 ตรงที่เขียนว่า สายตาจะหลืบไปเห็น เปลี่ยนเป็น เหลือบนะคะ ตรงบรรทัดที่ ส่วนที่เหลือดีมากค่ะ ไม่มีคำผิดเลย

       บทที่ 8 และบทที่ 9 ไม่มีคำผิดเลย เย้ๆ ไนท์เลยให้ 19 คะแนนค่ะ

 

  1. อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก  15/15

       ขอชมเลยนะคะว่าแต่งได้ดี รู้สึกเหมือนสามารถรับรู้สิ่งที่ตัวละครหลักต้องการสื่อออกมาได้ นั่นแปลว่าเรามีความรู้สึกสนุกในการอ่านต่อไปเรื่อยๆ น่าติดตาม แอบลุ้นได้เรื่อยๆเลย ไนท์ให้เต็มเลยค่ะสำหรับส่วนนี้

 

คะแนนรวม  89/100

 

*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา