ความรักเจ้าเอย (Love is Love)

-

เขียนโดย Mawmeaw

วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.50 น.

  1 ตอนเดียวจบ
  1 วิจารณ์
  2,863 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 10.13 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ✍️

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
    เพิ่งจะผ่านพ้นวันแห่งความรักไปได้ไม่นาน หลายๆคนคงจะได้เห็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความรัก ของคู่รัก การไปจดทะเบียนสมรสที่สำนักงานเขตที่มีชื่อเป็นมงคลตามความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น บางรัก บางซื่อ บางแค ฯลฯ บ้างก็เป็นภาพข่าวการจดทะเบียนสมรสใต้น้ำ จดทะเบียนสมรสบนฟ้า(ขึ้นบอลลูน) จดทะเบียนสมรสบนเขา(ปีนหน้าผาหรือนั่งกระเช้า)
 
เหล่านี้ล้วนเป็นความรักในมุมมองของคนหนุ่มสาว แต่สำหรับคนโสดอย่าเพิ่ง "เหม็นความรัก" จนเบือนหน้าหนีไปซะก่อน เรามาทำความรู้จักกับความรักให้มากขึ้นกันดีกว่า
 
         ความรักนั้นในทางพุทธศาสนา มีอยู่หลายระดับด้วยกัน ดังที่ ท่าน ว.วชิรเมธี พระนักคิดนักเขียนชื่อดัง ได้แบ่งความรักออกเป็น 4 ระดับ
 
ระดับที่ 1 รักตัวกลัวตาย เป็นความรักขั้นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ถ้ามีมากจนเกินไปจะกลายเป็น "ความเห็นแก่ตัว"
 
ระดับที่ 2 รักใคร่ปรารถนา พบในคนหนุ่มสาว เป็นความรักอิงสัญชาตญาณการสืบพันธุ์ ลึกๆแล้วมีความโลภเจือปนอยู่ หากไม่ได้ครอบครองตามต้องการ ความโลภนั้นอาจกลายเป็นความแค้นได้
 
ระดับที่ 3 รักเมตตาอารี พบได้ในคนที่มีวัฒนธรรมบางอย่างร่วมกัน เช่น สายเลือดเดียวกัน(พ่อแม่กับลูก) คนที่นับถือศาสนาเดียวกัน สัญชาติเดียวกัน เป็นมนุษย์ด้วยกัน ฯลฯ
 
ระดับที่ 4 รักมีแต่ให้ คือ ความรักที่มาพร้อมปัญญาที่เข้าใจความเป็นจริงของชีวิตอย่างแท้จริง นำมาซึ่งรักแท้ คือ กรุณา สามารถรักคนได้ทั้งโลก เช่น พระพุทธเจ้า ฯลฯ
 
         สำหรับปุถุชนคนธรรมดานั้นอย่างน้อยๆ ควรพัฒนาความรักให้ได้ถึงระดับที่ 3 คือรักแบบเมตตาอารี ปรารถนาดีต่อกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่คิดทำร้ายหรือทำลายอีกฝ่าย
 
เดี๋ยวนี้เรามักได้ยินข่าวเกี่ยวกับความหึงหวงบ่อยครั้ง เช่น กรณีของข่าวชายหนุ่มตามไปงอนง้อขอคืนดีอดีตสาวคนรัก แต่ถูกอีกฝ่ายปฏิเสธ เมื่อไม่สมหวังก็ลงมือทำร้ายร่างกายหรือฆ่าอีกฝ่ายจนเสียชีวิต
 
บางข่าวก็เป็นการบุกไปทำร้ายคนรักใหม่ของอกฝ่าย โดยอ้างว่าที่ทำไป เพราะรักมาก เลยหึงมาก หวงมาก
 
         คำถามก็คือ แน่ใจแล้วหรือว่าการทำเช่นนั้นเกิดจากความรักจริงๆ เพราะความรักมีความหมายที่ดีและสวยงาม เป็นความมุ่งมาดปรารถนาดีต่อกัน คอยช่วยเหลือเกื้อกูล หวังให้อีกฝ่ายมีความสุข เป็นกำลังใจให้กันและเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตแก่กันและกัน ไม่ใช่การทำร้ายทำลายกัน ไม่ว่าจะทำร้ายร่างกายหรือทำร้ายจิตใจก็ตาม ล้วนมิใช่การกระทำที่มาจากความรัก แต่เป็นการแอบอ้างเพื่อใช้ความเห็นแก่ตัวในนามของความรักต่างหาก
 
         อย่างไรก็ตาม มนุษย์ทุกคนล้วนมีความรักเป็นพื้นฐานของชีวิต ไม่ว่าคนมีคู่หรือคนโสดก็ตาม
 
สำหรับคนโสดนั้นก็มีความรักห้อมล้อมมากมายไม่ต่างจากคนมีคู่ ทั้งความรักที่มีต่อตนเอง ต่อครอบครัว พ่อแม่ ญาติพี่น้อง กัลยาณมิตร รวมไปถึงเพื่อนร่วมโลก เช่น สัตว์เลี้ยงต่างๆ สุนัข แมว นก ฯลฯ
 
         โปรดอย่าลืมว่า ความรักไม่เคยทำร้ายใคร รวมทั้งตัวเราเองด้วย ที่หลายคนรู้สึกว่าถูกความรักทำร้าย จริงๆแล้ว เป็นความโลภ ความเห็นแก่ตัว ความคาดหวังหรือความยึดติดของเราเองหรือเปล่าที่ทำร้ายเรา ลองคิดดูให้ดี
 
         สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนมีความรักที่ดี มีสติในการรักตัวเองและรักผู้อื่น จะต้องไม่ทำร้ายทั้งตัวเองและผู้อื่นให้ต้องเดือดร้อน เพราะถึงอย่างไรแล้ว ความรักก็ช่วยให้โลกใบนี้สวยงามและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น❤️
------------------------------------------------
เรื่อง : Hawaii Rose ภาพ : Pexel
 
สนใจหนังสือเกี่ยวกับความรักและหนังสืออื่นๆ คลิกลิ้งค์นี้ https://www.kaidee.com/member/listing/5230163
 
*หมายเหตุ : เรื่องเล่านี้เคยโพสต์ไว้ในไลน์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2019 เวลา 21.29 น. โดยใช้นามปากกา ณ ขณะที่แต่งว่า "Hawaii Rose"

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา