ว่าด้วยเรื่องหมาหมา

-

เขียนโดย Mawmeaw

วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 16.39 น.

  1 ตอนเดียวจบ
  4 วิจารณ์
  3,492 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 10.13 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ✍️

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
หมา ภาษาไทย เรียก สุนัข ภาษาอังกฤษ เรียก  Dog ส่วนภาษาญี่ปุ่น  เรียก 犬 (いぬ) (Inu=อินุ) วันนี้ไม่ได้มาสอนคำศัพท์ แต่มีเรื่องหมาหมาจะเล่าให้ฟัง 2 เรื่องด้วยกัน
 
[วิ่งหนีหมากันเถอะ]
 
มีรายการทีวีของต่างประเทศรายการหนึ่ง ชื่อ เกมล่าท้าพันธุ์ดุ ให้ผู้เข้าแข่งขัน 3 คนช่วยกันทำภารกิจในแต่ละด่าน โดยการหากุญแจเพื่อเปิดหีบสมบัติให้เจอ เมื่อเจอแล้วให้ส่งตัวแทนทีละคนไปไขหีบสมบัติ เพื่อเอาเงินในหีบออกมา
 
แต่ละรอบจะมีเงินในหีบ ไม่เท่ากัน มี 3,000 ปอนด์ 6,000 ปอนด์ และ 9,000 ปอนด์ (หรือราวๆ 360,000 บาทไทย) โดยผู้แข่งขันแต่ละคนที่ถูกส่งมาจะต้องไขหีบสมบัติแล้วเอาเงินทั้งหมดในหีบใส่ในเป้สะพายหลังของตัวเอง ท่ามกลางเสียงเห่าคำรามของฝูงสุนัขที่ดุร้ายภายในกรงขัง
 
จากนั้นต้องวิ่งสุดฝีเท้าจากจุดสตาร์ท ซึ่งระยะทางวิ่งถึงจุดหมายจะใกล้หรือไกลขึ้นอยู่กับว่าหากุญแจได้เร็วหรือช้า ถ้ายิ่งหากุญแจได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งจะอยู่ห่างจากอุปสรรคข้างหลังไกลเท่านั้น และจะต้องวิ่งไปให้ถึงกำแพงแล้วปีนกำแพงข้ามไปอีกด้านให้ได้
 
ซึ่งอุปสรรคสำคัญ คือหมาท่าทางดุร้ายประมาณ 5-6 ตัว ที่จะถูกปล่อยให้วิ่งไล่ตามหลังมาติดๆ ถ้าวิ่งหนีไม่ทันคงไม่ต้องบรรยายนะว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง (นึกภาพแล้ว สยอง!) แถมยังอดได้เงินในกระเป๋าอีกด้วย
 
.....
 
ผู้ชมรายการนี้ต้องลุ้นระทึกว่าผู้แข่งขันจะวิ่งไปถึงกำแพง ปีนข้ามกำแพงไปได้อย่างปลอดภัยและนำเงินออกไปได้สำเร็จหรือไม่
 
น่าคิดว่าผู้แข่งขันที่ทำภารกิจได้สำเร็จนั้น เขาวิ่งสุดชีวิต เร่งเต็มฝีเท้าเพราะอยากได้เงินหรือเพราะกลัวเขี้ยวหมากันแน่?
 
บางครั้ง ความกลัวก็เป็นตัวกระตุ้นที่ดี ที่ทำให้เราต้องพยายามผลักดันตัวเองให้เอาชนะขีดจำกัดบางอย่างและเอาชนะใจตนเองได้สำเร็จในที่สุด
แล้วคุณล่ะจะวิ่งสุดชีวิตเพื่อหนีหมาหรือเพื่อเงิน?
 
-------------------------------------------------
 
[หมาบนบันไดเลื่อน]
 
เอ๊ะ! หมากับบันไดเลื่อนมาเกี่ยวกันได้ยังไง ก็นั่นน่ะสิ ไม่น่าเกี่ยวนะ บังเอิญว่าหมาตัวนี้คงอยากเปลี่ยนบรรยากาศมาเดินเล่นชิวๆ บนบันไดเลื่อนดูบ้างก็เป็นได้
 
เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงบนบันไดเลื่อนขึ้นของสถานีรถไฟฟ้า(BTS)แห่งหนึ่ง วันนั้น(ผู้เขียน) กำลังเดินไปขึ้นบันไดเลื่อน แล้วจะเดินผ่านสถานีรถไฟฟ้า เพื่อข้ามไปอีกฟากหนึ่ง พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นหมาตัวหนึ่ง กำลังพยายามตะเกียกตะกายลงจากบันไดเลื่อน
 
ที่จริงก็ไม่น่ามีอะไร แต่ที่น่าแปลกบวกกับความน่าสงสารก็คือ การที่หมาตัวหนึ่งมันกำลังพยายามลงบันไดเลื่อนที่กำลังเลื่อนขึ้นน่ะสิ ไม่ว่าจะพยายามเดินลงยังไง บันไดเลื่อนมันก็มีแต่เลื่อนขึ้นๆ ตลอด
 
เจ้าหมายังคงพยายามจะเดินลงอยู่ตรงกลางบันไดเลื่อนที่เดิมอย่างนั้นไปเรื่อยๆ ต้องนับถือในความพยายามของมันมาก แม้ความพยายามนั้นจะไม่ช่วยให้มันลงบันไดเลื่อนมาถึงข้างล่างได้เลยก็ตาม ผู้เขียนและคนอื่นๆ ก็สงสารและเห็นใจมันนะ แต่หมามันตัวใหญ่ ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเข้าไปช่วยอุ้มมันออกจากบันไดเลื่อนยังไงดี ทุกคนได้แต่เอาใจช่วยให้มันลงมาจากบันไดเลื่อนให้ได้
 
จนกระทั่ง (คงจะมีพลเมืองดีไปแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีล่ะ) ผ่านไปสักพักบันไดเลื่อนก็หยุดทำงาน หยุดนิ่งอยู่กับที่ เพื่อให้หมาเดินลงมาได้ แต่ตอนนั้นมันคงมึนไปหมดแล้ว ได้แต่ตะเกียกตะกายอีกสองสามครั้ง แล้วนอนนิ่งๆ อยู่กับที่ตรงกลางบันไดเลื่อนนั่นแหละ คงจะหมดแรงไปแล้ว
 
สุดท้ายเจ้าหน้าที่เป็นผู้ที่ไปช่วยมันออกมาจากบันไดเลื่อน (ด้วยวิธีการไหน ผู้เขียนจำไม่ได้แล้ว) จากนั้นผู้คนก็ได้ใช้บริการขึ้นบันไดเลื่อนตามปกติ
 
.....
 
อยากจะบอกคุณหมาเหลือเกินว่า อีกด้านหนึ่ง มีบันไดที่สามารถเดินขึ้นลงได้ แต่บางที คุณหมาอาจอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาใช้บันไดเลื่อนแทนลู่วิ่งออกกำลังกายก็ได้นะ
 
บางที คนเราก็อาจจะกำลังทำอะไรที่ฝืนกับธรรมชาติตนเอง หรือฝืนความจริงของชีวิตอยู่ ยิ่งพยายามมากเท่าไหร่ ยิ่งเหนื่อย ยิ่งหมดแรง แต่ไม่เกิดผลดีกับชีวิตตนเองเลยก็ได้
 
วันนี้เราเป็นหมาที่กำลังเดินลงบันไดเลื่อนที่กำลังเลื่อนขึ้นอยู่หรือเปล่านะ?
 
--------------------------------------------------
 
เรื่อง : ลายเสือ ภาพ : Pixabay
 
*หมายเหตุ : เรื่องนี้เคยโพสต์ไว้ในไลน์ส่วนตัว เมื่อ วันที่ 29 พ.ย. 2018 เวลา 17.03 น. โดยใช้นามปากกา ณ ขณะที่แต่งว่า "ลายเสือ"

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา