จิปาถะ

-

เขียนโดย mooky555

วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.31 น.

  55 ตอน
  0 วิจารณ์
  38.89K อ่าน
แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

15) โรคดึงผมตัวเองคือโรคอะไร?

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
 
     โรคดึงผม ตัวเองหรือในภาษาอังกฤษคือ Trichotillomania หรือ hair-pulling disorder เป็นภาวะที่ผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมถอนผม (หรือขน) ของตัวเองซ้ำๆ จนทำให้ผมแหว่งหรือล้านเป็นหย่อม โรคนี้พบได้พอสมควร เพียงแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเรา ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้มาพบแพทย์
     โรคดึงผมตัวเอง พบได้ 1- 2 เปอร์เซนต์  ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ และจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายค่ะ
โรคดึงผมตัวเอง สังเกตอย่างไรได้บ้าง?
     ในส่วนของอาการหลักของโรคนี้ก็เป็นตามชื่อเลยค่ะ นั่นก็คือ ผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมการดึงผมหรือขน ตัวเองซ้ำๆ โดยการดึงแต่ละครั้ง ไม่ได้ติดต่อกันเป็นชั่วโมง แต่เป็นการทำบ่อยๆ ไปเรื่อยๆ ทั้งวัน  จึงเป็นผลทำให้เกิดผมแหว่งหายไปเป็นหย่อมๆ ในบางคนอาจจะมีพฤติกรรมนี้มานาน ทำให้บริเวณผมที่หายไปใหญ่ขึ้นจนทำให้หนังศรีษะล้านได้ค่ะ

โรคดึงผมในผู้ป่วยสามารถแบ่งได้ 2 แบบ

ดึงโดยรู้ตัว ในกรณีนี้ผู้ป่วยจะจดจ่อกับการดึงผมตัวเอง โดยก่อนที่จะดึงอาจมีความเครียดหรือความกังวลมาก่อน และเมื่อดึงแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายหรือ ฟิน อะไรทำนองนั้นค่ะ ในบางคน สิ่งกระตุ้นอาจเป็นความรู้สึกคัน หรือแปล๊บๆ บริเวณนั้นๆ ทำให้อยากจะถอนผม ซึ่งเมื่อได้ดึงผมแล้วจะรู้สึกดีขึ้น
ดึงโดยไม่รู้ตัว  เป็นกรณีที่เกิดการดึงโดยอัตโนมัติ เช่น ดูทีวีอยู่แล้วก็เผลอเอามือไปดึงออกเอง โดยส่วนใหญ่แล้วพบว่า ผู้ป่วยมักจะมีพฤติกรรมการดึงทั้งสองแบบผสมกัน

ผลกระทบที่เกิดจากโรคดึงผมตัวเองนี้น่ากลัวไหม?
    โรงดึงผมนี้มักจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน นั่นก็คือ อาจทำให้เกิดความเครียดหรือโรคซึมเศร้าตามมาได้ค่ะ
วิธีการรักษาสำหรับผู้ที่เป็นโรคดึงผมตัวเอง
    จริงๆแล้ววิธีการเบื้องต้นที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ก็มักจะใช้วิธีที่ปิดผมแหว่ง เช่น ต้องรวบผมเพื่อให้บังบริเวณที่หายไป  หรือในบางรายที่เป็นมากอาจจะต้องใส่วิกหรือใส่หมวก วิธีนี้อาจจะต้องระวังในเรื่องของการขาดออกออกซิเจนในเส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วงได้
     ทั้งนี้และทั้งนั้นผู้ป่วยที่มารักษาส่วนใหญ่มักไปพบแพทย์ผิวหนัง และถูกส่งต่อมารักษากับจิตแพทย์อีกที
    แต่อีกวิธีหนึ่ง คือการปลูกผมซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณเส้นผม ความหนา ในบริเวณที่ถูกดึงไป จากที่มีพื้นที่โล่ง ไม่มีรากผม ให้กลับมามีเส้นผมได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยผมที่ปลูกไปจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต นอกเสียจากว่าเราจะไปดึงมันอีกนั่นเองค่ะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.drornhaircenter.com/trichotillomania/

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา