จิปาถะ

-

เขียนโดย mooky555

วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.31 น.

  55 ตอน
  0 วิจารณ์
  38.77K อ่าน
แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

8) บ้านแฝดชั้นเดียว เหมือนบ้านเดี่ยวไหมนะ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
บ้านฝาแฝดชั้นเดียว
     เพื่อนๆผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยคงเคยได้ยินคำว่าบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยว บ้านแฝดสองชั้น บ้านแฝดจากไข่ใบเดียว บ้านคู่แฝดเทียม กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วก็หลายๆคนคงจะสงสัยอยู่ไม่น้อยเลยว่าที่จริงแล้วบ้านแฝดใบหน้าเป็นยังไง คล้าย บ้านเดี่ยว แม้กระนั้นมีสองหลังหรือไม่? วันนี้เราก็เลยจะมาเอ๋ยถึงบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยว แล้วก็บ้านฝาแฝด บ้านเดี่ยว อีกหลายๆแบบให้หายขุ่นเคืองใจกัน
     และผู้คนยังอ่านบทความกลุ่มนี้6 เคล็ดลับ ปล่อยห้องง่าย ขายคอนโดคล่องแคล่วซื้อคอนโดอยู่ยาว เป็นไปได้หรือเปล่านะ?5 จุดเด่นของการเช่าคอนโดเข้าใจตรงกันนะ!! กู้ซื้อคอนโดไม่ผ่าน \"ห้ามยึดเงินจอง\"

บ้านฝาแฝดชั้นเดียวเป็นยังไง?     เกริ่นถึงคำว่าบ้านแฝดก่อน นิยามของคำว่าบ้านฝาแฝดโดยชอบด้วยกฎหมายนั้นซึ่งก็คือ อาคารที่อยู่อาศัยที่มีฝาผนังด้านใดด้านหนึ่งติดกัน หรือมีองค์ประกอบต่อเนื่องกันทั้งคู่บ้าน โดยจะต้องมีที่ดินไม่ต่ำลงมากยิ่งกว่า 35 ตารางวา ตัวบ้านต้องมีความกว้างอย่างน้อย 8 เมตร ในส่วนที่ไม่ชิดกันจะต้องมีระยะห่างระหว่างขอบที่ดินด้านหลังรวมทั้งด้านข้างไม่ต่ำยิ่งกว่า 2 เมตร และก็ระยะห่างจากตัวบ้านกับขอบที่ดินข้างหน้าขั้นต่ำ 3 เมตร และมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว บ้านแฝดสองชั้น บ้านแฝดสามชั้น บ้านแฝดจากไข่ใบเดียว หรือบ้านคู่แฝดเทียมก็ตาม
     ถ้าหากเข้าเกณฑ์โดยชอบด้วยกฎหมายเจาะจงไว้ให้นับว่าตึกนั้นเป็นบ้านฝาแฝด ในขณะที่บ้านเดี่ยวนั้นจำต้องสร้างอยู่บนที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา และเว้นระยะห่างจากตัวบ้านทุกด้านไม่น้อยกว่า 2 เมตร จึงจะเรียกว่าบ้านเดี่ยว ถ้ามีเงื่อนไขใดไม่เป็นไปตามใจความข้างต้นก็อาจหมายความว่าตึกนั้นไม่ใช่บ้านเดี่ยว รวมทั้งอาจเป็นบ้านแฝดที่มาในแบบแบบแปลนบ้านแฝดชั้นเดียว หรือสองชั้นก็เป็นได้
บ้านคู่แฝดชั้นเดียว(หรือสองชั้น)ใบหน้าคืออะไร?     ตอนนี้มากล่าวถึงเค้าหน้าบ้านคู่แฝดชั้นเดียวหรือหลายชั้นกันเลยดีกว่า อย่างที่บอกไปว่าบ้านแฝดชั้นเดียวเป็นตึกที่พักอาศัย หรือเรียกง่ายๆว่าบ้านสองข้างหลังที่มีฝาผนังด้านใดด้านหนึ่งชิดกัน โดยฝาผนังส่วนนั้นบางทีอาจเป็นส่วนใดของตัวบ้านก็ได้ หากเป็นบ้านแฝดชั้นเดียวหรือสองชั้นจะมีหน้าตาราวกับบ้านสองข้างหลังที่มีหน้าตาแบบเดียวกันที่ถูกคั่นด้วยรั้วตรงข้างหน้า แล้วก็มีส่วนหนึ่งของตัวบ้านเชื่อมต่อกัน ซึ่งแปลนบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยวอย่างนี้จะสามารถมองออกได้แจ่มกระจ่างว่าเป็นบ้านแฝด
     ในขณะที่แปลนบ้านฝาแฝดชั้นเดียวอีกชนิดที่มีองค์ประกอบติดต่อกันทั้งคู่บ้านนั้น บางทีอาจไม่มีผนังด้านใดด้านหนึ่งชิดกันเลย มองผิวเผินแล้วราวกับบ้านเดี่ยวสองข้างหลังที่อยู่ข้างกัน เพียงแค่เรื่องจริงแล้วส่วนประกอบที่ชิดกันถูกฝังไว้ใต้ดินบ้าง เป็นต้นว่า คานบ้าน หรือเชื่อมกันด้วยหลังคาโรงหยุดรถ แบบงี้จะเรียกว่าบ้านฝาแฝดเทียม ฉะนั้นก่อนจะตกลงจับจองเป็นเจ้าของบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยว หรือบ้านเดี่ยวไหนให้เรียนรู้ข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อนฝูงๆจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกย้อมแมวกันนะ
ทำไมจะต้องบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยว?     โดยส่วนมากโครงการใหญ่ๆมักจะทำบ้านแฝดตั้งแต่สองชั้นขึ้นไป เนื่องด้วยพื้นที่ตามกฎหมายมีจำกัด การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในแนวตั้งก็เลยเป็นช่องทางที่ดีสำหรับนักลงทุน แต่แน่นอนว่าเมื่อบ้านฝาแฝดของเพื่อนๆมีมากชั้นเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งพุ่งไปไกลด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวบ้านคู่แฝดชั้นเดียวจึงตอบปัญหาสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด และไม่ได้ต้องการพื้นที่ในบ้านมากมายนัก ลองนึกถึงสิว่าถ้าเกิดเพื่อนพ้องๆอยู่ในบ้านกันแค่ 1-2 คน แม้กระนั้นต้องคอยเดินขึ้นลงชำระล้างบ้านอยู่เสมอก็คงอ่อนแรงอยู่เช่นเดียวกันจริงมั้ย? หรือเปล่าบ้านแฝดชั้นเดี่ยวก็เหมาะกับครอบครัวขยาย ดังเช่นว่าเพื่อนพ้องๆซื้อบ้านแฝดชั้นเดี่ยวฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาก็ให้ครอบครัวหรือวงศ์ญาติมาซื้ออยู่เป็นเพื่อนบ้านกัน อย่างงี้ก็เป็นความคิดที่ดี เพราะว่านอกเหนือจากได้เลือกบ้านแล้ว พวกเรายังเลือกเพื่อนบ้านได้เองอีกด้วย
     นอกเหนือจากนั้นแล้วต่อให้เป็นบ้านแฝดสองหรือสามชั้น แต่พื้นที่รอบนอกตัวบ้านก็อาจจะไม่แตกต่างกันมากเท่าไรนัก เนื่องด้วยข้อบังคับกำหนดให้บ้านคู่แฝดมีพื้นที่อยู่ระหว่าง 35-49 ตารางวาแค่นั้น ฉะนั้นจะเป็นบ้านแฝดชั้นเดี่ยวหรือบ้านคู่แฝดหลายชั้นก็ย่อมมีพื้นที่รอบกายบ้านกว้างไม่ได้แตกต่างกันเยอะแค่ไหน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบขนาดครอบครัวกับตัวบ้านแล้วสำเร็จออกมาว่าเพื่อนๆไม่ได้ต้องการพื้นที่ในแนวดิ่งมากอะไร บ้านคู่แฝดชั้นเดียวก็สามารถตอบปัญหาเพื่อนฝูงๆได้ทั้งยังในเรื่องตัวบ้านแล้วก็พื้นที่รอบๆด้วย
     บ้านแฝดชั้นเดียว เหมือนบ้านเดี่ยวแต่ว่าราคาเบากว่าข้างต้นเราได้เกริ่นไว้แล้วว่าบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวนั้นมีหน้าตาเหมือนบ้านสองข้างหลังที่มีส่วนเชื่อมชิดกัน หรือแบบบ้านคู่แฝดชั้นเดียวเทียมที่ไม่มีฝาผนังส่วนใดชิดกันเลยก็ให้ความรู้ความเข้าใจสึกราวกับบ้านเดี่ยวเช่นกัน จึงเรียกได้ว่าบ้านแฝดชั้นเดียวก็คล้ายกับจะเป็นบ้านผู้เดียวชั้นเดียวที่มีพื้นที่ใช้สอยเล็กลงมากว่านิดหน่อยเพียงแค่นั้น ที่เหลือก็คืออย่างกับพวกเราอยู่บ้านเดี่ยวในราคาที่ถูกกว่านั่นเอง แปลนบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวก็เลยเหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาบ้านเป็นหลังแต่ไม่ได้มีงบประมาณเพียงพอจะซื้อบ้านเดี่ยว
     โดยเหตุนี้แผนการบ้านแฝดชั้นเดียวก็นับว่าเป็นลู่ทางที่น่ารับไว้พิเคราะห์ หรือแม้กระทั้งบ้านฝาแฝดแบบที่ไม่ใช่เป็นบ้านแฝดชั้นเดียว แต่เป็นบ้านแฝดสองหรือสามชั้นก็ถือว่ายังราคาเบากว่าบ้านเดี่ยวหลังเดียวเสียอีก ทั้งยังตัวบ้านคู่แฝดหลายชั้นก็ชอบใช้แบบอย่างวิธีการทำบ้านแฝดเทียม คือมีส่วนส่วนประกอบอื่นชิดกันที่ไม่ใช่ผนังด้านใดด้านหนึง ทำให้สหายๆได้รับความเป็นส่วนตัวอย่างกับอาศัยอยู่ในบ้านผู้เดียวอย่างยิ่งจริงๆล่ะ
โครงการบ้านแฝดชั้นเดียว     เอ๋ยถึงลักษณะและข้อดีกันไปโดยสังเขปแล้ว ตอนนี้พวกเราจะมาชี้แนะโครงงานบ้านแฝดชั้นเดี่ยวให้เพื่อนๆได้พิจารณาถึงไม่เหมือนกันของบ้านแฝดชั้นเดี่ยวแต่ละแบบว่ามีข้อดี จุดอ่อน แตกต่างยังไง แต่ว่าจำเป็นต้องบอกไว้ก่อนว่าบ้านคู่แฝดชั้นเดียวในกรุงเทพมหานครนั้นหาไม่ง่ายเอาเสียเลย เพราะปริมาณสามัญชนที่มากขึ้นอยู่ตลอดทำให้สิ่งที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูงขึ้น การประลองธุรกิอสังหาริมทรัพย์ย่อมสูงตาม โครงงานธุรกิจอสังหาฯ จำนวนมากก็เลยมักเลือกลงทุนกับบ้านเดี่ยว บ้านแฝดสองชั้นขึ้นไป หรือไม่ก็ทาวน์โฮมไปเลยเสียมากกว่า ถึงถ้าอย่างนั้นก็ยังพอเพียงมีแผนการบ้านฝาแฝดชั้นเดียวอยู่บ้างให้ได้เล่าเรียนเช่นกัน
โครงงานบ้านคู่แฝดชั้นเดียว บ้านสินเพิ่ม อารีน่า
บ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยว 1
     แผนการบ้านแฝดชั้นเดี่ยวแผนการแรกที่พวกเราจะเอ่ยถึงก็คือ บ้านสินเพิ่ม อารีน่า โดย บริษัท สินเพิ่ม พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นโครงการบ้านแฝดชั้นเดี่ยวที่ตั้งอยู่ในแถบสุวินทวงศ์ ซึ่งบ้านคู่แฝดชั้นเดียวของโครงการมีชื่อว่า สินเพิ่มทวีสมบัติพัสถาน เป็นบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวแท้บนที่ดิน 35 ตารางวา มี 2 ห้องนอน, 1 สุขา รวมทั้ง 1 ที่จอดรถ แบบแปลนบ้านแฝดชั้นเดียวของโครงการเป็นแบบมีผนังด้านหนึ่งชิดกัน โดยฝาผนังด้านที่ติดกันเป็นส่วนของห้องครัวข้างหลัง
     ซึ่งแปลนบ้านแฝดชั้นเดียวแบบนี้จะมีลักษณะราวกับภาพสะท้อนของกระจกเงา ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างจะอยู่ตรงกันข้ามกันทั้งหมดละเว้นครัวด้านที่ติดกัน ลักษณะเด่นก็คือสมาชิกในบ้านสามารถดำเนินชีวิตโดยมีพื้นที่ส่วนตัวแยกจากบ้านอีกข้างหลังได้ แต่ว่าหากมีพื้นที่ใช้สอยออกจะจำกัดอาจมีปัญหาด้านเสียงระหว่างบ้านได้ ส่วนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2.4 ล้านบาท นับว่ารับได้ในระยะรัศมีเข้าถึงสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ สถานที่ราชการ โรงหมอ อย่าง เทสหรูหรา โลตัส หนองจอก , บิ๊กซี หนองจอก , โรงพยาบาลเวชความเมตตารัศมิ์ หรือแม้กระทั่งท่าอากาศยานอย่างสนามบินสุวรรณภูมิ ก็สามารถเดินทางถึงได้ภายใน 25 นาที
โครงงานบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยว เค.ซี.กรีนค้างแนล
บ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยว 2
     โครงการบ้านคู่แฝดชั้นเดียวโครงการที่สองคือ เค.ซี.กรีนค้างแนล โดย บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่หลายท่านคงจะคุ้นเคยกันดี ตัวโครงงานมีทั้งยังบ้านเดี่ยวและก็บ้านฝาแฝดชั้นเดียว เนื้อที่ทั้งผอง 35 ไร่ โดยตัวบ้านแฝดชั้นเดี่ยวนั้นอยู่บนที่ดิน 37 ตารางวา ตั้งอยู่ในย่านหนองจอก มี 2 ห้องนอน, 1 ห้องน้ำ แล้วก็ 1 ที่จอดรถ โดยแปลนบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวนั้นมีผนังด้านหนึ่งของตัวบ้านชิดกัน
     นั่นก็คือส่วนของครัวรวมทั้งสุขา มีสวนกั้นตรงกลางระหว่างบ้านที่เหลือ แล้วก็มีห้องนอนอยู่ตรงมุมตรงข้ามกันของแต่ละฝั่งบ้าน ทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากเพิ่มขึ้นด้วยการจัดวางเลย์เอ้าท์ (Layout) ของบ้าน ซึ่งบ้านฝาแฝดชั้นเดียวของโครงการนี้ราคาเริ่มอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท เรียกว่าเป็นราคาสบายกระเป๋าสำหรับบ้านแฝดชั้นเดี่ยวที่มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวอย่างยิ่งจริงๆ
     สถานที่สำคัญใกล้เคียงเป็น สถานศึกษาศาสนวิทยา , สำนักงานเขตหนองจอก , โรงหมอหนองจอก , ท็อปส์ หนองจอก, บิ๊กซี หนองจอก , โลตัส หนองจอก แล้วก็มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
โครงการบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยว บ้านเคหะกตัญญูกตเวที คลองหลวง 1
บ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยว 3
     ส่วนโครงงานบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวแผนการท้ายที่สุดที่เราจะกล่าวถึงก็คือ โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 จากการเคหะแห่งชาติ โดยแผนการนี้เป็นโครงงานที่สร้างสถานที่อาศัยให้เอื้อกับคนวัยชรา ตั้งอยู่ที่ถนนหนทางเลียบคลอง 4 พื้นที่ทั้งหมด 39 ไร่ ตัวแผนการเป็นบ้านแฝดทั้งหมด 3 type แต่มีเพียง type A ที่เป็นบ้านฝาแฝดชั้นเดียว เนื้อที่ 38 ตารางวา มี 2 ห้องนอน, 1 ห้องน้ำ แล้วก็ 1
     ซึ่งแปลนบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวของโครงการนี้เหมือนเป็นบ้านหลังหนึ่งแล้วผ่าครึ่งมากกว่านำบ้านสองข้างหลังมาชิดกันด้วยกำแพงฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ลักษณะคล้ายทาวน์โฮมชั้นเดียวด้วยติดกันหมดทั้งตัวห้องครัวแล้วก็ห้องรับแขกเป็นแนวยาวมาจนกระทั่งที่จอดรถ
 
     ซึ่งการออกแบบบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยวแบบนี้ผู้อาศัยอาจจะต้องระมัดระวังเรื่องเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านเพิ่มมากขึ้นหน่อย แต่โดยรวมก็ยังนับว่าใช้ได้ เนื่องจากว่าตัวห้องนอนยังคงอยู่คนละฟากบ้านดังเช่นว่าเดิม ขั้นต่ำก็ยังได้การเป็นส่วนตัวเวลานอนมากยิ่งขึ้น ส่วนราคาเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 2.33 ล้านบาท ตัวโครงงานคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี พุทธศักราช 2563 นี้เอง
     สถานที่สำคัญใกล้เคียงซึ่งสามารถเดินทางถึงได้ ไม่ไกลก็มีดังนี้ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต , สวนสนุกดรีมเวิลด์ , สถานศึกษาสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต , โรงหมอมั่งมีบุรี , มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นทวีปเอเชีย และก็มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทวดา วิทยาเขตรังสิต
บ้านแฝดชั้นเดี่ยวมือสอง     เว้นเสียแต่บ้านคู่แฝดชั้นเดียวที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ข้างต้น รวมทั้งอย่างที่บอกไปว่าผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯ มักลงทุนกับพื้นที่แนวดิ่งให้คุ้มค่ามากกว่า ทำให้ตอนนี้อัตราการสร้างบ้านฝาแฝดชั้นเดียวมีน้อยมากเมื่อเทียบกับอัตราการผลิตบ้านแฝดสองหรือสามชั้น รวมทั้งทาวน์โฮมด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าสหายๆยังผิดดวงใจกับทำเลที่ตั้งหรือราคาของบ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยวที่พวกเรากล่าวมาข้างต้น เพื่อนพ้องๆก็ยังสามารถเข้าเว็บไซต์อสังหาฯ เพื่อตามหาบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวมือสองได้อีก
     ด้วยช่วงก่อนหน้านี้ก็มีหลายโครงงานที่สร้างบ้านฝาแฝดชั้นเดี่ยวแต่ว่าปิดแผนการแล้วเรียบร้อย แม้ว่าจะเป็นบ้านมือสองแม้กระนั้นสหายๆก็สามารถเลือกทั้งยังทำเลที่ตั้ง ราคา รวมทั้งนัดหมายเยี่ยมชมบ้านได้ไม่ได้แตกต่างจากซื้อบ้านมือชั้นยอดอะไร เพียงแค่อาจจะต้องใคร่ครวญสาเหตุอีกหลายๆอย่าง อย่างเช่น อายุของตัวบ้าน ต้องมีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนแปลงอะไรตรงไหนหรือเปล่า การตกแต่งเป็นอย่างที่เพื่อนฝูงๆชอบหรือไม่ บางครั้งอาจจะจะต้องกระทำรีโนเวทใหม่ หรือเดินระบบใหม่อะไรหรือเปล่า ตรงนี้ก็เป็นข้อสำคัญที่จะทำให้งบประมาณสหายๆไม่แย่ลงกว่าเดิมจากการซื้อบ้านที่ประทับใจอีกด้วย อย่าลืมว่าจะยินยอมซื้อบ้านสักหลังทั้งทีก็จะต้องคิดให้ดี คิดให้รอบคอบเสียก่อน
บ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยว กับบ้านทรงอิสระ     ในแวดวงอสังหาฯ ปัจจุบันนี้มีการใช้คำเรียกชื่อแบบอาคารอังสังหาฯ มาก บ้านคู่แฝดชั้นเดี่ยวเองก็มีคำเรียกที่ต่างออกไปเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านแนวคิดใหม่ หรือบ้านทรงอิสระ ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกบ้านแฝดให้มองมีไม่เหมือนกันเยอะขึ้น ถึงอย่างไรก็แล้วแต่อย่างที่พวกเราได้กล่าวไปแล้วว่า ขนาดที่ดินจากที่ข้อบังคับกำหนดเท่าใดก็เลยจะเรียกว่าบ้านคู่แฝด เท่าไรก็เลยจะเรียกว่าบ้านเดี่ยว เพราะฉะนั้นไม่ว่าทางโครงการจะใช้คำเรียกชื่อแบบไหนก็ขอให้แน่ใจว่าเพื่อนพ้องๆเล่าเรียนข้อมูลจนถึงละเอียดพอ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.scasset.com/th/house

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา