รวมคำถามเกี่ยวกับคนจะจัดฟัน!

-

เขียนโดย yerin

วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14.03 น.

  1 chapter
  1 วิจารณ์
  1,184 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2565 14.07 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) รวมคำถามเกี่ยวกับคนจะจัดฟัน!

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
ปัญหาก่อนเริ่มจัดฟันที่คนสงสัย  
 
1. Q : ลักษณะฟันแบบไหนที่ควรจัดฟัน
A : หากคนไข้มีปัญหาฟันที่ซับซ้อนมาก จนทำให้เกิดปัญหาเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร ออกเสียงพูดไม่ชัด โดยเฉพาะวัยกลางคนมีอุปสรรคต่อการทำความสะอาดฟันและช่องปาก รวมถึงมีลักษณะฟันที่ทำให้ขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม การรักษาโดยการจัดฟันก็เหมาะสมค่ะ
 

 
 
2. Q : ทำไมใคร ๆ ถึงจัดฟันกัน
A : ประเด็นหลักของการจัดฟัน คือแก้ไขปัญหาการสบฟันในแบบต่าง ๆ เช่น ฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง และฟันคร่อม ทำให้ดูแลทำความสะอาดช่องปากได้ง่ายขึ้น ส่วนกำไรที่ได้เพิ่มตามมาคือ มองดูรูปหน้าสวยดูดี แต่อันนี้แอดมินขอบอกเลยนะคะ ว่าจัดฟันไม่ได้ช่วยปรับรูปหน้าถาวร แต่มีสาเหตุอื่นที่ทำให้ดูเหมือนหน้าเรียวขึ้นเฉย ๆ ค่ะ
 
3. Q : จัดฟัน มีกี่แบบ
A : การจัดฟันมีทั้งหมด  2 รูปแบบ คือ 
1. จัดฟันแบบติดเครื่องมือ ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดี ดังนี้ค่า

จัดฟันโลหะ  (Metal Braces)
จัดฟันเซรามิก (Ceramic Braces)
จัดฟันดามอน (Damon Braces) 
จัดฟันสองชั้น (AOSC)
จัดฟันด้านใน (Lingual Braces) 

 





































 
2. จัดฟันแบบสามารถถอดได้ 

จัดฟันใส (Invisalign)  

 

อ่านรายละเอียดแบบแน่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่บทความ รวมการจัดฟันทุกแบบในบทความนี้ เลือกแบบไหนดีที่เหมาะกับเรา?
 

 
4. Q : จัดฟันแบบไหนดีที่สุดคะ
A : ข้อนี้แอดมินตอบไม่ได้จริง ๆ ค่ะ มีหลายปัจจัยต้องพิจารณา ตั้งแต่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน งบประมาณที่ตั้งไว้ และความชอบส่วนบุคคลเลยค่า หากชอบให้เห็นเครื่องมือก็ควรเลือกการ จัดฟันโลหะ จัดฟันดามอนหรือจัดฟันเซรามิก เพราะจะเห็นเครื่องมือจัดฟันชัดเจน และ ราคาไม่แพง แต่หากไม่อยากให้ใครเห็นเครื่องมือจัดฟัน ก็เลือกการ จัดฟันใส จะได้ไม่ส่งผลต่อบุคลิกภาพในอาชีพทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้นค่า บางรูปแบบอาจเหมาะสมกับคนอื่น แต่กลับไม่เหมาะกับคุณก็ได้นะคะ 
 
5. Q : จัดฟัน ราคาเท่าไหร่
A : ขึ้นอยู่ประเภทของการจัดฟันแต่ละรูปแบบ ความซับซ้อน และระยะเวลาในการจัดฟัน เลยค่ะ แนะนำว่าอย่าดูแค่ราคาเพียงอย่างเดียว ควรดูองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วยนะคะ แต่สำหรับ Teeth Talk Clinic มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายดังนี้




รายการ
ค่าบริการ
ค่าใช้จ่ายต่อเดือน


จัดฟันใส (Invisalign) 
เริ่มต้นที่ 49,900 บาท (อาจจะมีค่าพิมพ์ปาก 1,000)
 


จัดฟันโลหะ รอบแรก แบบที่ 1
35,000 บาท 
จ่ายครั้งเดียว 35,000 บาท 


จัดฟันโลหะ รอบแรก แบบที่ 2
36,475 บาท
999 บาท x 2 เดือน1499 บาท (ในเดือนที่ 3-23) 


จัดฟันโลหะ รอบแรก แบบที่ 3
39,000 บาท
1500 บาท x 26 เดือน


จัดฟันโลหะ รอบสอง แบบที่ 1
18,000 บาท
1,500 บาท x 12 เดือนค่าพิมพ์ปาก 1,000 บาท 


จัดฟันโลหะ รอบสอง แบบที่ 2
27,000 บาท
1,500 บาท x 18 เดือนค่าพิมพ์ปาก 1,000 บาท 


จัดฟันแบบเซรามิก
49,000 บาท
5,000 บาท x 2 เดือน1,500 บาท (ในเดือนที่ 3-26)ค่าพิมพ์ปาก 1,000 บาท 


จัดฟันดามอนคิว 
65,000 บาท
15,000 บาท x 2 เดือน2,500 บาท (ในเดือนที่ 3-14)


จัดฟันดามอนเคลียร์ 
67,000 บาท
16,000 บาท x 2 เดือน2,500 บาท (ในเดือนที่ 3-14)ค่าพิมพ์ปาก 1,000 บาท


จัดฟันแบบสองชั้น (AOSC)
44,500 บาท
2,500 บาท x 4 เดือน1,500 บาท (ในเดือนที่ 3-23)ค่าพิมพ์ปาก 1,000 บาท




 
 
6. Q : จัดฟัน นานไหมใช้ระยะเวลากี่ปี
A : แล้วแต่รูปแบบและความยากง่ายของการจัดฟันนั้น ๆ ค่า ตามมาตรฐานประมาณ 1-2 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันความซับซ้อนของคนไข้แต่ละคนด้วยน้า ปัญหาหนักมากอาจพุ่งไปที่ 3 ปี เลยก็ได้ค่ะ หรือถ้า จัดฟันใส บางเคสก็ใช้เวลาไม่ถึงปีก็มีนะคะ
 
7. Q : โอริง คืออะไรหรอคะ
A : โอริง คือ ยางจัดฟันที่ใช้มัดเข้ากับลวดเหล็กจัดฟัน มีลักษณะกลม ๆ ทำหน้าที่ในการยึดแบร็กเก็ตให้อยู่กับลวด เพื่อป้องกันปัญหาจัดฟันไม่ให้ลวดหลุดออกมานั่นเองค่ะ
 

 
8. Q : เชน คืออะไร ใช่โซ่หรือเปล่าคะ
A : เชนมีลักษณะคล้ายโซ่ แต่ไม่โซ่จริง ๆ นะค้า ทำหน้าที่ช่วยดึงฟันที่ห่างกันเข้ามาเรียงชิดติดกัน หรือเรียกว่าใช้ในการช่วยปิดช่องว่างฟันนั่นเอง
 

 
9. Q : จัดฟัน ดึงฟันเจ็บไหม
A : ความเจ็บเนี้ยเป็น ปัญหาจัดฟัน ที่คนถามกันมาเยอะมาก คือถ้าติดเครื่องมืออาจรู้สึกไม่สบายช่องปากบ้างค่ะ คนไข้ต้องใช้เวลาปรับตัวสักหน่อย หากมีอาการปวดหรือเสียวฟันสามารถกินยาแก้ปวดเพื่อลดอาการเจ็บลงได้ ในภายหลังจะชินเองค่า แต่ยกเว้น จัดฟันใส ไว้สักหนึ่ง อันนี้ไม่เจ็บค่า
 
10. Q : จัดฟันดามอนมีกี่แบบคะ
A : จัดฟันดามอน มี 2 รูปแบบค่า คือ ดามอน คิว (Damon Q) ที่จะเป็นสีโลหะ กับดามอนเคลียร์ (Damon Clear) ที่สีเหมือนฟัน แต่หลักการทำงานค่อนข้างเหมือนหรือคล้ายคลึงกันมาก
 
















 
11. Q : จัดฟันแบบดามอนกับแบบธรรมดา ต่างกันยังไงคะ
A : จัดฟันแบบดามอนจะเป็นโลหะขนาดเล็ก ไม่มีแง่ง ไม่มีร่องเกี่ยวยาง ทำให้ฟันเคลื่อนตัวกันอย่างนุ่มนวลรวดเร็วกว่า จัดฟันโลหะ ค่ะ นอกจากนี้ยังเจ็บน้อยและดูแลง่ายกว่าด้วยนะ
 
12. Q : จัดฟันดามอน ฟันเข้าเร็วกว่าจริงไหม
A : ถ้าเทียบกับการ จัดฟัน แบบทั่วไปก็เร็วกว่าจริงค่ะ เพราะไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน ลดการเสียดทาน ทำให้ฟันเคลื่อนเรียงตัวกันสวยไวขึ้น แต่ถ้าเทียบกับจัดฟันใส จัดฟันดามอนช้ากว่าค่ะ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ จัดฟันแบบดามอน เร่งด่วน เจ็บน้อย สวยเร็ว จริงหรอ??
 

 
13. Q : จัดฟันใสคืออะไร
A : จัดฟันใส คือ การจัดฟันที่สามารถถอดได้และมองไม่เห็นเครื่องมือ ช่วยเอื้อในเรื่องของการทำความสะอาดให้ง่ายกว่าการ จัดฟัน แบบทั่วไป แถมฟันยังเคลื่อนตัวกันได้ไวกว่าด้วย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ จัดฟันแบบใส Invisalign คืออะไร แพงไหม ต้องจัดกี่ปี รู้คำตอบที่บทความนี้!
 

 
14. Q : จัดฟันใส ราคาเท่าไหร่
A : จัดฟันใสแต่ละคลินิกราคาจะแตกต่างกันไม่มาก ส่วนใหญ่ราคาประมาณ 50,000-250,000 บาท แต่ที่ Teeth Talk Dental Clinic เริ่มต้นที่ 49,900 บาทเท่านั้นค่ะ แบ่งจ่ายได้ด้วยน้า
 

 
15. Q : จัดฟันใส ต้องถอนฟันไหมคะ
A : ไม่จำเป็นต้องถอนค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความคิดเห็นของคุณหมอสำคัญที่สุด ควรไปปรึกษาคุณหมอก่อนนะค้า 
 
 
16. Q : เตรียมสภาพช่องปากคืออะไร ถ้าไม่ทำก่อนจัดฟัน มาทำทีหลังได้ไหม
A : เตรียมสภาพช่องปาก หรือ เคลียร์ช่องปาก คือ การเตรียมความพร้อมของฟันและช่องปากก่อนติดเครื่องมือจัดฟันค่า ถือเป็นเรื่องสำคัญเลยนะ เพราะถ้าปัญหาสุขภาพเหงือกและฟันของคนไข้ยังไม่ได้ถูกรักษา อาจเกิดผลเสียต่อตัวคนไข้ในภายหลังได้ค่ะ ต้องได้รับการรักษาก่อนติดเครื่องมือ จัดฟัน เพื่อเลี่ยง ปัญหาจัดฟัน ดังนั้นทำทีหลังไม่ได้ค่า 
 
17. Q : เตรียมสภาพช่องปากก่อนจัดฟัน ต้องทำอะไรบ้างคะ
A : การเตรียมสภาพช่องปากก่อนจัดฟัน ได้แก่ การขูดหินปูน การอุดฟัน ถอนฟัน รักษาโรคเหงือก รักษารากฟัน เป็นต้น เพื่อให้การ จัดฟัน เป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเองค่า ถ้าสุขภาพช่องปากดีอยู่แล้ว อาจไม่ต้องเตรียมสภาพช่องปากก็ได้ เริ่มจัดฟันติดเครื่องมือได้เลยค่า
 
















 
18. Q : จะต้องมาพบกับคุณหมอก่อน หรือว่าต้องไปเคลียร์ช่องปากก่อนคะ
A : แนะนำให้พบคุณหมอก่อนค่ะ จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายหลายรอบ แก้ ปัญหาจัดฟัน ไว้ล่วงหน้าเนื่องจากบางเคสอาจต้องมีการถอนฟันร่วมด้วย หากมีแผนการรักษาจัดฟันแล้ว จะได้ไม่ต้องอุดฟันซี่ที่จะต้องถอนอยู่แล้ว หรือในบางกรณีที่มีฟันผุลึกมากจนต้องรักษารากฟัน คุณหมออาจพิจารณาถอนฟันซี่ที่ไม่ดีออกไป แทนที่จะถอนฟันกรามน้อยตามปกติค่า
 

 
19. Q : จัดฟันครั้งแรกเตรียมตัวยังไงบ้างคะ ยุ่งยากหรือเปล่า
A : จัดฟันครั้งแรกไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดหรอกนะค้า เตรียมเงิน เลือกคลินิก และอย่าลืมเดินทางไปปรึกษาคุณหมอ พูดคุย สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับ ปัญหาจัดฟัน ได้เลย
หรือจะอ่านข้อมูลเตรียมตัวไว้ก่อนที่บทความ จัดฟันครั้งแรก ยุ่งยากไหม จัดฟันราคา เท่าไหร่ รู้ได้ในบทความนี้! ข้างล่างนี้เลยค่า
 

 
20.  Q : ขั้นตอนการจัดฟันมีอะไรบ้าง
A : ขั้นตอนการจัดฟันมีลำดับดังนี้ค่ะ

สำรวจปัญหาฟันของตัวเองก่อนเลยค่ะ ต่อด้วยงบประมาณ และความสะดวกในการเดินทางไปคลินิก เพื่อหาสถานที่จัดฟันที่ไหนดีที่เหมาะสม
ปรึกษาคุณหมอเพื่อเลือกรูปแบบการจัดฟันที่เหมาะกับตัวเอง
เมื่อเลือกรูปแบบได้แล้วคุณหมอจะพิมพ์แบบจำลองฟันเพื่อตรวจปัญหาอย่างละเอียด
X-ray ตรวจสอบโครงสร้างกระดูกและขากรรไกร รวมถึงองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อเลี่ยง ปัญหาจัดฟัน
เริ่มทำการเคลียร์ช่องปาก และติดเครื่องมือ จัดฟัน
หลังการติดเครื่องมือ คนไข้ต้องมาพบคุณหมอตามกำหนดเพื่อติดตามผล
เมื่อการรักษาเสร็จสิ้นแล้ว ควรใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันต่อไปด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ เช็คลิสต์ 4 ขั้นตอนก่อนจัดฟัน ต้องทำอะไรบ้าง ดูเลย!
 

 
21. Q : จัดฟันครั้งแรกปวดมากไหมคะ
A : ก็ต้องตอบตามความจริงคือ ปวดค่ะ ถือเป็น ปัญหาจัดฟัน ที่ช่วงแรก ๆ คนไข้กลัวกันพอสมควร แต่สามารถทานยาแก้ปวดช่วยได้นะคะ และอาการปวดเหล่านี้จะน้อยลงเองในภายหลัง ขึ้นอยู่กับรูปแบบการจัดฟันที่คนไข้เลือกด้วยค่ะ
 
22. Q : จัดฟันครั้งแรกกินอะไรได้บ้างคะ
A : อาหารนิ่ม ๆ เคี้ยวง่าย ชิ้นเล็ก เช่น ซุป เนื้อสัตว์อ่อนนุ่มไม่มีกระดูก ไข่ ขนมปังนิ่ม ๆ และอาหารจำพวกเส้นแบบ ก๋วยเตี๋ยว หลีกเลี่ยงของแข็งและเหนียว ถ้าไม่เชื่อเดี๋ยวมีปัญหาเหล็กหลุด วุ่นวายกว่าเดิมอีกนะ!
 

 
23. Q : จัดฟันครั้งแรกใส่สียางอะไรดี เลือกไม่ถูก
A : โอ้โห! ปัญหาจัดฟัน ระดับชาติของชาวฟันเหล็กเลย ที่จริงเลือกได้ตามความชอบเลยนะคะ แต่ถ้าคิดไม่ออกจริง ๆ แอดมินจะแนะนำสียางที่เข้ากับสีผิวแต่ละคนคร่าว ๆ ให้นะคะ

ผิวขาว แนะนำ สีม่วง สีแดง สีเขียว
ผิวขาวเหลือง แนะนำ สีดำ สีส้ม สีแดง
ผิวแทน แนะนำ สีชมพู สีฟ้า สีเขียว
ผิวคล้ำ ผิวเข้ม แนะนำ สีดำ สีน้ำตาล สีม่วงเข้ม 

ถ้าอยากรู้เทคนิคเลือกสียางฟันเพิ่มเติม คลิกอ่านบทความ สียางจัดฟัน แบบไหนใส่แล้วเข้ากับผิว เลือกให้ดีต้อนรับปี 2022 ได้เลยค่า
 

 
24. Q : จัดฟันแฟชั่น ดีไหมคะ
A : ไม่ดีค่ะ! นอกจากจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาฟันแล้วยังมีความเสี่ยงตามมาอีกมากมาย อันตรายถึงชีวิตเลยนะคะ ไม่คุ้มๆๆๆๆ
อ่านความน่ากลัวของการจัดฟันแฟชั่นได้ที่บทความ 5 ข้อ เตือนก่อนสาย จัดฟันแฟชั่น เสี่ยงตายไม่รู้ตัว
 

 
25. Q : จัดฟันทำให้หน้าเรียว ดั้งโด่งขึ้นจริงไหมคะ
A : ตอบได้เลยว่า ไม่จริงค่ะ! เป็นความเชื่อที่ผิด ๆ ที่ได้ยินกันมานาน สาเหตุของความเชื่อนี้แอดมินคิดว่าในคนไข้บางราย เช่น เคสที่ถูกถอนฟัน ริมฝีปากที่เคยอูมนูนก็จะยุบลง ความเด่นของจมูกและคางก็จะมีมากขึ้น เลยมองดูเหมือนดั้งโด่งทั้งที่ความจริงก็เท่าเดิมนั่นแหละค่า หรือเคสกรามที่เคยกว้างกลับดูเรียวลง เนื่องจากการ จัดฟัน คนไข้จะต้องบดเคี้ยวอาหารอย่างระวัง กล้ามเนื้อที่เคยถูกใช้งานอย่างหนักก็จะฝ่อลีบลง เลยทำให้หน้าดูเรียวขึ้น แต่ไม่ได้เรียวถาวรหรอกค่ะ เพราะถ้ากลับมาเคี้ยวอาหารรุนแรง เคี้ยวของแข็ง ของเหนียว ๆ กล้ามเนื้อก็จะกลับมาใหญ่เหมือนเดิม 
 

 
26. Q : ถ้าฟันไม่มีปัญหาอะไร จัดฟันเท่ ๆ เก๋ ๆ ได้หรือเปล่าคะคุณหมอ
A : แหมม เข้าใจนะคะว่าคน จัดฟัน มันน่ารัก ยิ้มหวาน แต่สำหรับทางการแพทย์แล้วเนี้ย ถ้าสภาพฟันดีไม่มีปัญหาอะไร คุณหมอก็ไม่แนะนำให้จัดฟันนะค้า ดูตามความเหมาะสมไปดีกว่านะ  
 
27. Q : อยากจัดฟันแต่ไม่อยากถอนฟันทำไงดี
A : หากฟันมีความผิดปกติเยอะคุณหมอจะแนะนำให้ถอนค่ะ แก้ ปัญหาจัดฟัน ในอนาคต แต่ถ้าไม่อยากถอนมากจริง ๆ แนะนำให้จัดฟันใส ส่วนใหญ่รูปแบบนี้ไม่จำเป็นต้องถอนฟันค่ะ อย่างไรก็ตามมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาควรให้คุณหมอประเมินเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดก่อนนะคะ 
 

 
28. Q : หากต้องมีการถอนฟัน ร่วมกับการจัดฟัน ต้องถอนเมื่อไรคะ
A : ส่วนใหญ่แนะนำให้ถอนก่อนจัดฟันค่ะ เนื่องจากฟันจะได้มีพื้นที่ในการเคลื่อนตัว ยกเว้นในกรณีที่คนไข้ไม่อยากให้เห็นช่องถอนฟันก่อนมีเครื่องมือ จัดฟัน คุณหมออาจพิจารณาติดเครื่องมือให้ก่อนได้ ซึ่งการติดเครื่องมือไปสักระยะหนึ่ง ฟันเริ่มมีการขยับตัว จะทำให้ถอนได้ง่ายไม่เจ็บ ไม่บอบช้ำกับฟันข้างเคียง หรือเหงือกและกระดูก
 
 
29. Q : ถ้าถอนฟันหลังติดเครื่องมือจัดฟัน จะทำให้การจัดฟันช้ากว่าถอนก่อนติดไหมคะ
A : ไม่ค่า การถอนฟันก่อนหรือหลัง จัดฟัน ไม่เป็น ปัญหาจัดฟัน เลยสักนิด ไม่ได้ทำให้การจัดฟันใช้เวลาต่างกันเพราะการจัดฟันในช่วงแรกเป็นการเรียงฟัน ปรับระดับของฟันให้เท่ากัน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน เมื่อฟันเรียงตัวดีแล้ว จึงค่อย ๆ เริ่มเคลื่อนฟันไปปิดช่องว่าง ยกเว้นในกรณีที่ฟันซ้อนเก การถอนฟันก่อนติดเครื่องมือจะช่วยให้ฟันที่ซ้อนเกมีที่ในการเรียงตัวได้ดีและเร็วกว่า
 

 
30. Q : ฟันคุดซี่ในสุด ต้องผ่าออกก่อนจัดฟันไหมคะ
A : ไม่จำเป็นต้องผ่าออกก่อนติดเครื่องมือค่ะ ยกเว้นในกรณีที่ฟันซี่ที่ติดกับฟันคุดมีรอยผุซึ่งเป็น ปัญหาจัดฟัน ที่ต้องผ่าเอาฟันคุดออกก่อนถึงจะอุดได้ ส่วนใหญ่แล้วคุณหมอจะแนะนำให้เอาฟันคุดออกระหว่างจัด หรือก่อนที่จะถอดเครื่องมือเลย เนื่องจากหลังจากที่เราเคลื่อนฟันแล้ว ในบางกรณีจะทำให้เอาฟันคุดออกได้ง่ายขึ้น
 

 
31. Q : มีฟันที่รักษารากและทำครอบฟัน สามารถจัดฟันได้หรือเปล่าคะ
A : ถ้ารักษารากมาอย่างถูกต้องไม่มีรอยโรคใด ๆ สามารถเคลื่อนฟันได้ปกติค่า ส่วนฟันที่ทำครอบฟันมาสามารถติดเครื่องมือได้ แต่ต้องมีน้ำยาพิเศษ สำหรับติดกับเซรามิกครอบฟัน และต้องระมัดระวังในการเคี้ยวอาหารมากขึ้นนะคะ มันหลุดง่ายกว่าปกติ
 
32. Q : ใส่ฟันปลอมถอดได้ในฟันหน้า สามารถจัดฟันได้ไหมคะ
A : จัดฟันได้ค่ะ ไม่ต้องกังวลเลย ส่วนใหญ่คุณหมอจะทำฟันปลอมชั่วคราวผูกติดกับลวดและแบร็กเก็ต เพื่อความสวยงามในระหว่างจัดฟัน แต่ถ้ามีฟันหน้าหายไปหลายซี่อาจจะต้องพิจารณาจัดฟันแบบอื่น ซึ่งตรงนี้สามารถเติมฟันซี่ที่หายไปในเครื่องมือจัดฟันได้
 
33. Q : ติดเครื่องมือบนและล่าง พร้อมกันได้ไหมคะ
A : พร้อมกันได้ค่ะ แต่ปกติคุณหมอจะแนะนำให้ติดฟันบนก่อน เพื่อให้ร่างกายมีการปรับตัวเข้ากับเครื่องมือใหม่ ทั้งในเรื่องความตึงจากแรงเคลื่อนฟัน การรับประทานอาหาร และการดูแลรักษาความสะอาด แต่ในบางกรณีอาจจะติดเครื่องมือบนล่างพร้อมกัน เพื่อแก้ไขการสบฟันให้สำเร็จเร็วขึ้น
 

 
34. Q : ถ้ามีปัญหาเฉพาะฟันบนหรือฟันล่าง เลือกติดเครื่องมือแค่ฟันบนหรือฟันล่าง อย่างเดียวได้ไหมคะ
A : คุณหมอมักจะติดเครื่องมือทั้งฟันบนและฟันล่างอยู่แล้วค่ะ ด้วยเหตุผลที่ว่าการจัดฟันนั้นไม่ได้ต้องการเรียงฟันให้เรียงสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำให้ฟันบนและฟันล่างสบกันอย่างถูกต้อง และสามารถใช้เคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในบางกรณีก็อาจจะทำได้หากไม่มีผลกระทบต่อการบดเคี้ยวอาหารค่ะ
 

 
35. Q : จัดฟันแล้วมีกลิ่นปากจริงไหมคะ
A : ไม่จริงค่า กลิ่นปากเกิดจากการดูแล รักษาฟัน ทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธี หรือมีฟันผุ ซึ่งเมื่อคนไข้ใส่เหล็กจัดฟันการดูแลทำความสะอาดจะยากขึ้นกว่าปกติ แต่ถ้าดูแลทำความสะอาดเป็นอย่างดีตามที่คุณหมอแนะนำ ใช้แปรงจัดฟัน แปรงซอกฟัน และไหมขัดฟันเฉพาะ มาขูดหินปูน เช็กฟันผุทุก ๆ 6 เดือน ก็ไม่มีปัญหากลิ่นปากแน่นอน
 
















 
36. Q : ควรเริ่มจัดฟันตอนอายุเท่าไรดีคะ
A : เมื่อฟันแท้ขึ้นครบก็สามารถจัดฟันได้เลยค่ะ แต่ถ้ามีความผิดปกติของโครงสร้างกระดูกขากรรไกรตั้งแต่อายุน้อย คุณหมออาจพิจารณาให้ใส่เครื่องมือพิเศษเพื่อช่วยกระตุ้น หรือยับยั้งการเจริญโตของกระดูกขากรรไกรก่อน หรือแนะนำเป็นการจัดฟันแบบใสแทนค่า
 

 
37. Q : เป็นผู้ใหญ่แล้วยังจัดฟันได้ไหมคะ
A : ได้แน่นอนค่า ถึงโตแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผลการ รักษาฟัน ดีไม่ต่างจากการจัดฟันตั้งแต่วัยรุ่น แค่การเคลื่อนฟันของผู้ใหญ่จะช้ากว่าวัยรุ่นเล็กน้อย เลือกรูปแบบให้เหมาะสมตามอาชีพการงานและความชอบส่วนตัวก็พอค่า
 
38. Q : ทำไมผู้ใหญ่ถึงใช้เวลาจัดฟันนานกว่าเด็กคะ
A : กระดูกรอบรากฟันของผู้ใหญ่จะแข็งกว่าเด็ก ๆ ค่ะ ทำให้การเคลื่อนดัวของฟันในผู้ใหญ่จากการ จัดฟัน จะช้ากว่าเด็กที่มีอายุน้อย ๆ ทำให้การรักษาใช้เวลานานกว่า แต่ผลลัพธ์ของการรักษาดีเหมือนกันแน่นอน
 

 
39. Q : คนจัดฟันพูดไม่ชัดตลอดชีวิตจริงหรือเปล่าคะ
A : ไม่จริงค่า บางเคสบางจะพูดไม่ชัดช่วงแรกเพราะยังไม่ชินกับเครื่องมือ แต่สักพักจะพูดได้ปกติเลย ข้อนี้ไม่ใช่ ปัญหาจัดฟัน เลยค่ะ
 
40. Q : กลัวหมอฟันมากค่ะ ไม่กล้าไปทำฟันเลย
A : แอดมินเข้าใจนะคะบางคนอาจมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับหมอฟันมาก่อน แต่เชื่อไหมมันแก้ไขได้ ลองอ่าน 4 วิธี ทำฟัน จัดฟัน ได้โดยไม่ต้องกลัว แล้วทำตามดูได้เลยค่ะ และแอดมินก็ยืนยันว่าคุณหมอที่ Teeh Talk Dental Clinic มือเบา น่ารัก ใจดี ไม่ดุแน่นอนค่า
 

 
41. Q : เลือกจัดฟันที่ไหนดี คลินิกมีเต็มไปหมด
A : สิ่งที่สำคัญคงเป็นเรื่องของการเลือกคลินิกที่สะอาด ได้มาตรฐาน ใช้เครื่องที่มีคุณภาพ เต็มไปด้วยคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญ และสำหรับคนที่ต้องไปพบคุณหมอทุกเดือน ก็ควรเลือกคลินิกที่เดินทางสะดวก นอกจากนี้พยายามศึกษา หารีวิวดูเยอะ ๆ ก่อนเลือกสถานที่จัดฟันนะคะ
อ่านวิธีเลือกคลินิกจัดฟันที่คุ้มค่าได้ที่บทความ 5 วิธีเลือก คลินิกจัดฟัน อยากฟันสวย ปลอดภัย เลือกตามนี้เลย!
 

 
42. Q : รีวิวการจัดฟัน เชื่อได้หรือไม่คะ
A : แน่นอนว่าถ้าคลินิกไหนมีรีวิวการจัดฟันเยอะย่อมน่าเชื่อถือ แต่ปัญหารวมถึงลักษณะฟันของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ควรคาดหวังว่าจะเป็นไปตามรีวิวเสมอไปนะคะ 
 








 
43. Q : ดูแลตัวเองตอนจัดฟันยังไงบ้างคะ
A : ทำความสะอาด ดูแล รักษาฟัน ตามปกติทั่วไปเลยค่า เริ่มจากแปรงฟันให้ถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟันและฟลูออไรด์ร่วมด้วย และหลีกเลี่ยงของแข็ง ของเหนียวต่าง ๆ เท่านี้เอง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ จัดฟันดูแลยังไง 5 ข้อสำคัญ ที่คนจัดฟันต้องห้ามลืม
 

 
44. Q : รีเทนเนอร์คืออะไรคะ
A : รีเทนเนอร์คือเครื่องมือคงสภาพฟันสำหรับคนที่จัดฟันมาแล้ว เพราะการจัดฟันคือการเคลื่อนรากฟัน ฉะนั้นการที่รากฟันเลื่อนก็มีโอกาสที่จะเลื่อนกลับไปที่เดิม แถมรากฟันไม่แข็งแรงเหมือนเก่า อาจจะทำให้เลื่อนไปตามลิ้นที่เราเผลอไปดันได้ค่ะ
อ่านความสำคัญของรีเทนเนอร์เพิ่มเติมได้ที่บทความ รีเทนเนอร์ ที่ไหนดี ไอเท็มสำคัญป้องกันฟันล้ม เคลียร์ครบจบในที่เดียว
 

 
45. Q : ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหมคะ
A : ไม่ได้นะค้า อย่างที่บอกไปรากฟันมีโอกาสเลื่อน ดังนั้นต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันสวย ๆ เอาไว้ ไม่งั้นอาจเจอ ปัญหาจัดฟัน ตามมาภายหลังได้ ไม่ดื้อนะคะ
 
จัดฟันแล้วแต่มีปัญหาเหล่านี้ ทำไงดีนะ
 
46. Q : จัดฟันอยู่แต่ต้องไป-กลับ ต่างประเทศ ควรทำอย่างไร
A : ถ้าเป็นการจัดฟันรูปแบบติดเครื่องมือ คนไข้ต้องพยายามดูแลทำความสะอาดป้องกันเครื่องมือหลุด และเมื่อกลับไทยก็รีบไปให้คุณหมอตรวจสภาพฟันค่ะ เผื่อฟันเคลื่อนผิดไปจากที่คาดไว้ เกิด ปัญหาจัดฟัน ขึ้นมาจะได้แก้ไขทัน และเปลี่ยนยางปรับลวดตามแผนการรักษา แต่หากเป็น จัดฟันใส ให้แจ้งคุณหมอล่วงหน้า คุณหมอจะคำนวณจำนวนชิ้นงานที่ต้องให้คนไข้พร้อมทั้งวิธีการใช้ไปล่วงหน้าขณะที่ไม่ได้อยู่ประเทศไทยค่า
 
47. Q : ถ้าจัดฟันอยู่ ไปเสริมจมูกต่อได้ไหมคะ
A : ในกรณีที่ จัดฟัน แบบไม่จำเป็นต้องถอนฟันออก ก็สามารถเสริมจมูกได้เลยค่ะ หรือใครเสริมจมูกอยู่แล้วจะมาจัดฟันต่อก็ได้เหมือนกันค่า
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ เสริมจมูกจัดฟันได้ไหม ทำอะไรก่อนดี หาคำตอบได้ที่บทความนี้!
 

 
48. Q : ผู้ชายใส่สียางอะไรดี
A : แอดมินอยากให้เลือกตามที่ตัวเองชอบนะค้า อยากใส่สีไหนก็เอาเลย! มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ ๆ ไม่จำเป็นต้องใส่สีดำตลอดก็ได้ แต่ถ้าเลือกไม่ถูกจริง ๆ ก็มี สีน้ำเงินและสีม่วงเข้ม ที่หนุ่ม ๆ นิยมกัน หรืออีกวิธีคือ จัดฟันใส ไปเลยค่ะ ไม่ต้องมาเหนื่อยสียางแล้ว
 
















 
49. Q : ระหว่างการ จัดฟัน สามารถขูดหินปูนได้ไหมคะ
A : ไม่มีปัญหาเลยค่า ปกติจะนัดให้มาขูดหินปูนในวันเดียวกันกับวันที่มาปรับเครื่องมืออยู่แล้ว คุณหมอจะเอาลวดออกให้ก่อน จะได้ขูดหินปูนได้สะอาดเกลี้ยงเกลาไปเลย 
 

 
50. Q : ย้ายคลินิกจัดฟันได้ไหมคะ เผื่อเปลี่ยนที่อยู่
A : สามารถย้ายได้ค่ะ แต่แอบยุ่งยากนิดหน่อยน้า เพราะต้องส่งข้อมูล X-ray แบบฟันก่อนจัด และประวัติการรักษา หรือใบส่งตัว มาให้คุณหมอพิจารณาดูก่อนด้วย ว่าจะสามารถทำต่อได้ไหม หรือจะต้องถอดเครื่องมือเก่าออกทั้งหมดก่อน เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ และแผนการรักษาของคุณหมอแต่ละท่านอาจไม่เหมือนกัน 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา