ฟอกฟัน ห้ามกินอะไรบ้าง

-

เขียนโดย yerin

วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.16 น.

  1 ตอน
  2 วิจารณ์
  1,682 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565 13.18 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ฟอกฟันห้ามกินอะไร

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นเเค่ไหน สดใสวิบวับ
เมื่อรู้แล้วว่าฟอกสีฟันคืออะไร ต่อไปมาดูระดับความขาวหลังฟอกกันต่อเลยค่า โดยปกติระดับความขาวของฟัน โดยทั่วไปจะขาวขึ้นประมาณ 3-5 เฉด แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะเพราะการที่ฟันจะเปลี่ยนสีได้ขาวขึ้นมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยอื่น ๆ อีกด้วย ได้แก่
ปัจจัยภายนอก สาเหตุฟันเปลี่ยนสี

บุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้เกิดคราบบนผิวฟัน หากทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง จะทำให้ฟันกลับมาเหลืองเร็วกว่าคนที่ไม่สูบ และการฟอกฟันจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่เต็มประสิทธิภาพ
เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไวน์ เครื่องดื่มกลุ่มนี้จะทำให้สีฟันค่อย ๆ เข้มขึ้น หากจำเป็นต้องดื่ม ควรบ้วนปากหลังดื่มเสร็จทุกครั้งค่ะ
อาหารสีเข้ม โดยเฉพาะอาหารประเภทแกง เช่น แกงเหลือง แกงไตปลา แกงกะหรี่ แกงเขียวหวาน เป็นต้น รวมถึงอาหารอื่น ๆ ที่ใช้ขมิ้นเป็นส่วนผสม ก็มีผลทำให้ฟันมีสีเข้มขึ้นได้
ผลไม้ที่มีกรดเยอะ เช่น มะนาว สับปะรด สตอว์เบอร์รี มะเขือเทศ เพราะทำให้สารเคลือบฟันบางลงและทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้

















ปัจจัยภายใน สาเหตุฟันเปลี่ยนสี

การสะสมของสาร มีสีในเนื้อฟันในช่วงสร้างฟันหรือฟันตาย พอฟันของคุณไม่มีประสาทฟันแล้ว เลือดก็ไม่เข้ามาหล่อเลี้ยง ฟันจึงมีสีเข้มขึ้น
อายุมากขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไปฟันย่อมเริ่มสึกเพราะผ่านการใช้งานมายาวนาน รวมถึงสารเคลือบฟันลดลงตามวัย แต่จะเป็นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและสภาพเนื้อฟันดั้งเดิมของแต่ละคนค่ะ


สรุปว่า ฟอกสีฟันขาวขึ้นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยได้กล่าว ในส่วนของปัจจัยภายในถึงแม้จะหลีกเลี่ยงแทบไม่ได้ แต่การดูแลตัวเองที่ดีพอมีส่วนช่วยยืดเวลาได้ค่ะ หลังฟอกฟันขาวแล้ว ฟันของเราจะมีการดูดซับสีได้ง่าย ดังนั้นงดอาหารต้องห้ามดังกล่าวสัก 2 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้สีฟันคล้ำเร็วขึ้น
สำหรับปัจจัยภายนอก ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง แต่บุหรี่เนี้ยเลิกได้เลิกนะคะ เพื่อฟันที่ขาวในระยะยาว ต่อให้ผลลัพธ์จากการฟอกฟันจะอยู่ได้ยาวนานประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ก็ไม่ใช่ตลอดไปอยู่ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับสีที่เป็นอยู่ของฟัน น้ำยาและอุปกรณ์ที่ใช้ รวมถึงการดูแลการรักษาสุขภาพช่องปากของแต่ละบุคคลนั่นเองค่ะ
นอกจากนี้ หากไม่ต้องการฟอกฟัน การทำวีเนียร์หรือเคลือบฟันขาว ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถแก้ปัญหาฟันมีสีดำ คล้ำ ฟันเหลือง และฟันไม่ขาวสดใสได้เช่นเดียวกัน อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิเนียร์ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่า
ขั้นตอนการฟอกสีฟัน ทำอย่างไร ใช้เวลานานไหม
มาถึงตรงนี้ทุกคนคงรู้แล้วว่าฟอกสีฟันคืออะไร งั้นเรามาดูกระบวนการฟอกให้ฟันขาวขึ้นด้วยแสงเย็น Cool Light LED กันต่อได้เลยค่า

อย่างแรกเลย ในกรณีที่คนไข้มีหินปูนก็ต้องได้รับการขูดออกก่อนด้วยนะคะ จากนั้นคุณหมอจะเตรียมสภาพผิวฟัน โดยเริ่มทำการขัดฟันและวัดระดับสีฟันก่อนการรักษาค่ะ ต่อด้วยใส่เครื่องมือกั้นริมฝีปากและป้องกันเหงือกจากน้ำยาฟอกฟัน
อย่างต่อมา คุณหมอจะใช้น้ำยาฟอกฟันขาวที่มีความเข้มข้นสูงป้ายลงบนฟัน จากนั้นจะฉายแสง Cool Light LED เพื่อกระตุ้นให้น้ำยาฟอกฟันเกิดการแตกตัวออกเป็นออกซิเจน แทรกซึมผ่านชั้นผิวเคลือบฟัน เข้าไปขจัดเม็ดสีในเนื้อฟันโดยเฉพาะสีเหลือง ซึ่งก็จะทำให้ฟันขาวขึ้น โดยที่ไม่ทำร้ายชั้นผิวเคลือบฟัน ขั้นตอนการฟอกฟันทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 30-45 นาทีเท่านั้นค่ะ


ฟอกฟันเจ็บไหม อาการเป็นอย่างไร
บางคนหลังจากฟอกฟันแล้ว อาจมีอาการเสียวฟัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีการฟอกฟันมีการพัฒนาไปมาก ทำให้โอกาสที่จะเกิดอาการเสียวฟันมีน้อยลง โดยทั่วไปแล้วอาการเสียวฟันนี้จะหายเองได้ใน 48 ชั่วโมง อ่านรีวิวจากผู้เข้ารับบริการจริงได้ที่บทความนี้นะคะ
ฟอกสีฟันบ่อย ๆ ได้ไหม
โดยทั่วไป การฟอกฟันแต่ละครั้งจะคงรักษาความขาวของฟันให้อยู่กับคนไข้ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ว่าธรรมชาติของสีฟัน เนื้อฟัน และความอ่อนไหวต่อน้ำยาของคนไข้แต่ละคนแตกต่างกัน รวมถึงน้ำยาที่คุณหมอแต่ละท่านเลือกใช้ ความเสี่ยงจากการฟอกฟันขาวบ่อยจึงแตกต่างกันไปด้วยค่ะ 
ดังนั้น คนไข้ควรปรึกษากับคุณหมอที่ดูแลอยู่โดยตรงเพื่อที่จะรักษาฟันให้ตรงจุด ซึ่งทาง Teeth Talk มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการฟอกฟันโดยตรงที่พร้อมให้แนะนำได้ว่าสามารถฟอกสีฟันบ่อย ๆ ได้ไหม อย่างจริงใจเลยค่ะ
ฟอกสีฟันกินอะไรได้บ้าง ฟันขาวไม่มีสีตกค้าง ยิ้มอย่างสวย
ในส่วนของอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้กล่าวไปข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ถ้าอย่างนั้นหลังฟอกฟันขาว มีอาหารอะไรที่กินได้หรือเสริมให้ฟันขาวยิ่งขึ้นอีกบ้างไหม ตามจริงนอกจากอาหารต้องห้ามที่พูดถึงไป จะกินอะไรก็ได้ทั้งนั้นเลยค่า แต่ขอแนะนำอาหารที่มีประโยชน์ช่วยเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรงตามลิสต์ด้านล่าง มีอะไรบ้างไปดูกันเล้ย
ฟอกสีฟันกินอะไรได้บ้าง
อาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส
เชื่อว่าทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรง และอาหารอย่างอื่นนอกจากนม ที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีดังนี้ค่ะ

เต้าหู้ 
งา 
อาหารทะเล 
ไข่ 
นม 
ผักใบเขียว

















คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
แป้งเชิงซ้อนนั้นมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดการเกิดฟันผุและคราบหินปูน แถมยังช่วยกำจัดแบคทีเรียรวมถึงคราบบนผิวฟันไปในตัว อีกทั้งยังช่วยให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายมากขึ้น จึงช่วยชะล้างเชื้อโรคและสิ่งสกปรกในช่องปากได้เป็นอย่างดีค่ะ 

ขนมปังโฮลวีท 
ธัญพืชไม่ขัดสี 
ผักและผลไม้


โปรตีนที่ดี
รู้ไหมคะว่าแหล่งโปรตีนชั้นดีที่ย่อยง่าย และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยเพิ่มแคลเซียมที่ดีต่อกระดูกและฟันอีกด้วย สิ่งนี้จำเป็นกับทุกคน ไม่ใช่แค่กับคนที่ฟอกสีฟัน โดยโปรตีนที่ดี มีดังนี้

เนื้อปลาสีขาว 
เนื้อไก่สีขาว
เต้าหู้
ไข่ขาว


น้ำเปล่า / น้ำแร่ 
น้ำเปล่าคือน้ำที่ดีสุด ไม่มีสีมาทำให้ฟันเหลืองหรือคล้ำ และช่วยลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก ควรดื่มทุกวันให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วนะคะ 

 
จัดฟันอยู่ ฟอกฟันได้ไหม
ถ้าหากจัดฟันอยู่ ไม่สามารถฟอกฟันได้ค่ะ เพราะจะทำให้หน้าฟันสีไม่เท่ากัน เนื่องจากฟันติดตัววัสดุเครื่องมือจัดฟันเอาไว้ค่ะ แนะนำให้ฟอกฟันขาวหลังจากถอดเหล็กจัดฟันแล้วประมาณ 3 – 6 เดือน จะดีที่สุดนะค้า

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา