ไส้กรองอากาศรถมอเตอร์ไซค์ (Air Filter) คืออะไร

-

เขียนโดย bepinfo

วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.35 น.

  1 session
  1 วิจารณ์
  885 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2565 17.38 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ไส้กรองอากาศรถมอเตอร์ไซค์ (Air Filter) คืออะไร

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
ไส้กรองอากาศมอเตอร์ไซค์ทำหน้าที่อะไร
 
 ไส้กรองอากาศมอเตอร์ไซค์ (Air Filter) คือ ชิ้นส่วนที่สามารถช่วยในการกรองและดักจับฝุ่นละออง รวมไปถึงเศษสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ได้ เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่ทำให้มอเตอร์ไซค์สามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ‍แต่ถ้าหากไส้กรองถูกใช้งานมานานในระยะหนึ่งอาจเกิดปัญหาอุดตันได้ ซึ่งส่งผลให้อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง ทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์ และอาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์พังได้ ‍ดังนั้นไส้กรองอากาศมอเตอร์ไซค์จึงมีหน้าที่สำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ทำงานได้ดี ทำให้รถมีแรงและช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย 4 สัญญาเตือนว่าไส้กรองอากาศสกปรก‍1. กำลังเครื่องยนต์ตก เมื่อบิดคันเร่งแล้ว รถมอเตอร์ไซค์ไม่ตอบสนองการเร่งตามที่บิด2. มีควันดำออกมามากกว่าปกติ เนื่องจากอากาศไม่เพียงพอ ทำให้เชื้อเพลิงเผาไหม้ไม่หมด3. เหม็นกลิ่นน้ำมัน เกิดจากอากาศเข้าไปในระบบฉีดเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ เชื้อเพลิงมีการเผาไหม้ไม่หมด ทำให้เชื้อเพลิงมาปะปนกับท่อไอเสีย4. เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ค่อยติด เกิดอาการสั่น กระตุก หรือผิดปกติ เกิดจากอากาศเข้าไปไหลเวียนได้ไม่เต็มที่ ทำให้เชื้อเพลิงมีการเผาไหม้ไม่หมด  หากมอเตอร์ไซค์ของคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ ควรรีบทำการตรวจเช็คและเปลี่ยนไส้กรองอากาศ เพราะหากไส้กรองอากาศมีความสกปรกมากเกินไป จะส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ของคุณได้
 
ไส้กรองอากาศมอเตอร์ไซค์ทำหน้าที่อะไร

ไส้กรองอากาศของมอเตอร์ไซค์ (Air Filter) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ของมอเตอร์ไซค์ทุกคันบนท้องถนน หากไม่มีไส้กรองอากาศนี้ ฝุ่นและเศษต่างๆในอากาศจะทำให้แหวนลูกสูบและผนังกระบอกสูบสึกหรอเหมือนพายุกัดเซาะชายฝั่ง‍
ไส้กรอกอากาศมีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละออง รวมไปถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ให้หลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยเมื่อใช้งานไปในระยะหนึ่งแล้ว ไส้กรองอาจจะมีอาการอุดตันซึ่งจะทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องไม่สมบูรณ์ และทำลายเครื่องยนต์

นั่นคือเหตุผลที่คุณควรจะทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุกๆ 4,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 12,000 กิโลเมตร หรือหากคุณขับขี่ในบริเวณที่มีฝุ่นเยอะ อาจจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดเร็วกว่าที่กำหนด

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา