นิทานกฎแห่งกรรม

6.1

วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 02.56 น.

  3 ตอน
  18 วิจารณ์
  47.00K อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) เหตุผลต้นกรรม

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

http://www.keedkean.com

 



ต้นเหตุผลกรรม



พระโอวาทพระพุทธจี้กง

 

 

                    เมื่อก่อนนี้ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง เป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์ หนทางไปมาสะดวก ประชาชนนับวันเจริญขึ้น เดิมทีในหมู่บ้านก็สงบสุขดี ต่างคนต่างทำมาหากิน มีอยู่วันหนึ่งสามีภรรยาคู่หนึ่งเข้ามาค้าขายในหมู่บ้าน จึงลงหลักปักฐานในหมู่บ้าน โดยหวังที่จะทำมาค้าขึ้น แต่ทั้งคู่มีจิตใจคับแคบมาก จึงเอามาตรการทุกอย่างที่จะทำให้ตนได้ผลประโยชน์ สามีมักชอบดูถูกคน เรื่องที่ถูกต้อง ก็บิดให้เป็นเรื่องไม่ดี ส่วนภรรยาก็ไม่ถือศีลปากมักกล่าวหาว่าร้ายเรื่องในหมู่บ้าน นับวันยิ่งนานขึ้น ในหมู่บ้านไม่มีความสงบสุข

 

 

                    วันหนึ่ง มีภิกษุรูปหนึ่งมาบิณฑบาตในหมู่บ้าน สามีภรรยาคู่นี้คิดจะอาศัยภิกษุสงฆ์มาหาประโยชน์ของตน จึงทำอาหารมาถวาย แล้วก็พูดกับภิกษุสงฆ์ถึงเรื่องเลวร้ายต่าง ๆ ของหมู่บ้าน โดยหวังจะให้ภิกษุสงฆ์ช่วยโพทะนา ภายหลังที่ภิกษุสงฆ์ฟังแล้วก็กล่าวว่า

" ใต้ฟ้านี้เดิมทีไม่มีเรื่อง กิเลสชนสร้างเรื่องไว้มาก ต้นเหตุผลกรรม มีจริง เพียงแต่เร็วหรือช้าเท่านั้น " สามีภรรยาเ็ห็นภิกษุสงฆ์ ไม่ช่วยเหลือโพทะนาให้ จึงกลับลำทำหน้ายักษ์ทวงอาหารคืนมา ภิกษุสงฆ์หัวเราะลั่น สามีใช้กำลังแย่งบาตรจากพระมา แล้วเทอาหารนั้นให้สุนัขกิน ภิกษุสงฆ์กล่าวว่า

" ผู้ชอบกล่าวร้าย เขาก็คือคนร้าย วาจาสร้างวิบากกรรมทำลายคนอื่นฟ้ารับไม่ได้ " ว่าแล้วก็เดินจากไป สามีภรรยาคู่นี้ยังเคียดแค้นภิกษุสงฆ์อยู่ ถึงกับออกปากด่าทอสาปแช่ง " ขอให้ฟ้าบันดาลฝนตกใส่ภิกษุสงฆ์ ให้สายฟ้าผ่าตาย " พอสิ้นสาปแช่งเท่านั้น ท้องฟ้าก็เปลี่ยนเป็นมืดครึ้มทันที ลมพายุกรรโชก อยู่ ๆ เสียงฟ้าร้องขึ้นทั้ง 4 ทิศ แสงฟ้าแลบน่าตกใจ ภิกษุสงฆ์รูปนั้นเป็นผู้บรรลุธรรมแล้ว จึงเดินหายลับไปไร้ร่องรอย ตอนนี้ทั้งลม ทั้งฝนก็ถล่มใส่คนชั่วคู่นี้ เพียงเสียงฟ้าร้องก็ทำให้แก้วหูแตก วจีกรรมที่สามีภรรยาสร้างไว้ได้รับกรรมตอบสนอง ทันตาเห็น คนทั้งสองถูกฟ้าผ่าตายคาที่ ทั้งคู่ไปสู่ยมโลก สู่การเวียนว่ายตายเกิดหกช่องทาง ทั้งคู่ร้องขอต่อท่านยมบาล ขอเกิดเป็นคนอีกครั้ง ยมบาล ก็อนุมัติ ฝ่ายชายเกิดมาก็มีตาเหล่ ฝ่ายหญิงเกิดมาก็ปากแหว่ง

 

 

                    ต่อมาอีก 18 ปี ทั้งสองก็พบกันที่หมู่บ้านนี้อีก แล้วก็แต่งงานเป็นสามีภรรยากัน ทั้งสองก็ยังได้อาศัยอยู่บ้านเก่าที่เคยอยู่มา ฝ่ายชายเมื่อมองดูสิ่งของนั้นตั้งตรงอยู่แต่เขากลับมองเห็นว่าตั้งเอียง จึงไปจัดให้สิ่งของตั้งเอียง ทั้งนี้เพราะตนเองเอียงศีรษะดู ฝ่ายหญิงมีปากแหว่ง พูดจากินข้าก็ไหลออกมา

 

 

                    มีอยู่วันหนึ่ง ภิกษุสงฆ์รูปนั้นก็ผ่านมาที่หมู่บ้าน สามีภรรยาคู่นี้เห็นเข้าแล้วเหมือนคุ้นเคยจึงขอเชิญให้ภิกษุช่วยดูดวงชะตา ว่าทำไม ชาตินี้คนหนึ่งตาเหล่ อีกคนหนึ่งปากแหว่ง ภิกษุสงฆ์จึงพูดว่า " อยากรู้เหตุชาติก่อนสิ่งที่ได้รับในชาตินี้ใช่แล้ว อยากรู้ผลกรรมในชาติหน้า สิ่งที่กระทำในชาตินี้นั่นเอง " หลังจากนั้นก็หยิบกระจกจากย่าม ให้คนทั้งสองส่องดูก็ปรากฏ ภาพอดีตของชาติที่แล้ว ภิกษุสงฆ์จึงพูดว่า

" การปฏิบัติในชาติปัจจุบันสำคัญยิ่งสำหรับเธอทั้งปวง หากไม่บำเพ็ญปฏิบัติชาติหน้าที่ตาเหล่ เกิดมาตาจะบอด ที่ปากแหว่งก็จะกลายเป็นปากเบี้ยว หากได้ปฏิบัติดีก็ไม่ต้องมารับวิบากกรรม เช่นนี้อก เจริญพร "

 

 


 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
6.3 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
6 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา