นิทานกฎแห่งกรรม

6.1

วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 02.56 น.

  3 ตอน
  18 วิจารณ์
  47.04K อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) กรรมของขอทานตาบอด

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

กรรมของขอทานตาบอด



เจ้าหลักเมืองชิว



                    แต่ก่อนมีหญิงชราคนหนึ่งฐานะยากจน นางอาศัยบุตรชายนามว่า เฉิงฟุ ขอทานเลี้ยงชีพ เฉิงฟุ ตาบอดตั้งแต่เด็ก ได้ปรนนิบัติเลี้ยงดูมารดาด้วยความกตัญญูยิ่ง ชาวบ้านสงสารที่เขาอดแต่เป็นลูกกตัญญู จึงพากันให้ความสงเคราะห์ ต่อมาเมื่อหญิงชราถึงแก่กรรมแล้ว เฉิงฟุยังคงขยันและประหยัดเหมือนเดิม กระทั่งอายุ 40 ปี สะสมเงินทองได้ไม่น้อยจนสามารถมีครอบครัว



                    ข้าพเจ้า (เจ้าหลักเมืองชิว) นำเรื่องราวกฏแห่งกรรมนี้มาบอกเล่าเพื่อให้ชาวโลกได้รู้แจ้ง



                    (1) ทำไมเฉิงฟุถึงได้ตาบอด ?

                   ตอบ  เพราะชาติก่อนเฉิงฟุไม่รักถนอมหนังสือทิ้งขว้าง เหยียบย่ำพระโอวาทคำสั่งสอนของนักปราชญ์ ศาสดา ซึ่งเป็นการลบหลู่ ดังนั้นชาตินี้จึงต้องตาบอดเป็นกรรมสนอง



                    (2)   ทำไมเฉิงฟุถึงได้กตัญญูต่อมารดา ?

                       ตอบ      เพราะชาติก่อนหญิงชราได้เคยช่วยเหลือสงเคราะห์เฉิงฟุ ดังนั้นชาตินี้เฉิงฟุจึงได้ขอทานเพื่อเลี้ยงดูหญิงชรา เป็นการตอบแทนบุญคุณที่หญิงชราเคยให้ความช่วยเหลือตน



                    (3)   ในเมื่อชาติก่อนหญิงชรามีจิตกุศลให้ความช่วยเหลือเฉิงฟุ ทำไมชาตินี้ถึงยากจน ?

                       ตอบ     แม้ว่าชาติก่อนหญิงชรา จะมีจิตกุศลให้ความช่วยเหลือเฉิงฟุ แต่ขณะมีชีวิตไม่รักถนอมทรัพย์สิน ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ดังนั้น ชาตินี้จึงต้องลำบากยากจนอันเป็นกรรมสนอง



                    (4)   แม้เฉิงฟุจะตาบอด แต่รู้จักกตัญญูต่อมารดาจะมีผลอย่างไรในภายหน้า ?

                       ตอบ     แม้เฉิงฟุจะได้รับผลกรรม ต้องตาบอดแต่รู้จักกตัญญู เมื่อชดใช้หนี้กรรมหมด ย่อมได้เสวยสุข




                   

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
6.3 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
6 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา